Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc:

Chủ động xây dựng thế trận an ninh nhân dân

Cập nhật: 02-06-2017 | 09:03:00

Qua phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), nhiều khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh đã có những cách làm hay, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phát huy hiệu quả tích cực

Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh vừa tổ chức tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2016 và triển khai công tác năm 2017. Báo cáo tại hội nghị, đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, năm 2016, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở Bình Dương đã huy động được sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị, phát huy được ý thức trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong từng khu dân cư, từng cơ quan, doanh nghiệp trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Phong trào có sự chuyển biến cả nội dung lẫn hình thức theo hướng “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”. Nhiều mô hình mang tính xã hội hóa cao tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy phong trào. Hiện toàn tỉnh đang duy trì hoạt động có hiệu quả 91/91 Câu lạc bộ phòng chống tội phạm với 3.248 hội viên, 84/91 địa phương thành lập Đội xung kích chống tội phạm. Qua đó, có tác dụng to lớn trong phòng ngừa và tấn công tội phạm, bảo đảm tốt an ninh trật tự, tạo đà cho kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh tặng cờ thi đua cho các đơn vị dẫn đầu trong phong trào

Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn phối hợp Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Qua đó lực lượng công an các huyện, thị và thành phố đã tiếp thu 84 ý kiến đóng góp của nhân dân về lề lối làm việc, thái độ, tác phong của cán bộ chiến sĩ công an. Thông qua diễn đàn, giúp lực lượng công an kịp thời chấn chỉnh về thái độ, tác phong làm việc, góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa công an với nhân dân.

Gắn với phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cũng có những sáng kiến, cách làm hay thông qua việc phối hợp cùng lực lượng công an tổ chức thực hiện nội dung về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Đồng thời gắn với các phong trào thi đua “Phụ nữ học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, hay cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Đáng chú ý là chương trình phối hợp trong giáo dục, cải tạo phạm nhân nữ và giúp họ hòa nhập cộng đồng. Lực lượng công an và Hội Phụ nữ tỉnh đã tiếp xúc với 53 trường hợp từng nghiện ma túy, đánh bạc, mại dâm, trộm cắp tài sản… để động viên, xem xét hỗ trợ giới thiệu việc làm, tín chấp vay vốn số tiền hơn 300 triệu đồng; hỗ trợ chữa bệnh sửa chữa nhà cho nhiều hoàn cảnh khó khăn. Hiện toàn tỉnh có 389 mô hình “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng với hơn 1.500 thành viên thường xuyên được ngành công an và Hội Phụ nữ quan tâm, hỗ trợ để ổn định cuộc sống.

Lực lượng công an các cấp còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền giáo dục, vận động cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Để làm tốt công tác này, các lực lượng đã tổ chức 10 lớp tập huấn nghiệp vụ bảo vệ cho hơn 400 nhân viên bảo vệ chuyên trách; xây dựng 17 đội xung kích trong học sinh - sinh viên và tuyên truyền cho hơn 5.000 cán bộ công nhân viên, học sinh - sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn.

Doanh nghiệp tích cực giữ gìn an ninh trật tự, ổn định sản xuất

Bên cạnh công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) của cơ quan chức năng các cấp, thời gian qua tại nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng mô hình giữ gìn ANTT tại nhà máy nhằm ứng phó với các sự cố đột xuất. Cụ thể, tại Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing (Việt Nam), mô hình bảo vệ an ninh tại doanh nghiệp đã duy trì từ tháng 5-2013. Bà Huỳnh Đoan Tố Thư, Giám đốc an ninh Công ty Esquel Garment Manufacturing cho biết, đến nay bên cạnh lực lượng bảo vệ gồm 43 nhân viên thuộc biên chế, công ty còn có lực lượng công nhân tự quản với 65 người tình nguyện tham gia phối hợp cùng lực lượng bảo vệ tổ chức bảo đảm về ANTT tại nhà máy. Tuy các quyền lợi của thành viên tham gia chưa có một chính sách cụ thể, rạch ròi nhưng với tinh thần xem “công ty là nhà” và “bảo vệ công ty là bảo vệ chén cơm của mình” đã giúp các công nhân hăng hái tham gia. Họ cùng nhau tổ chức thực hiện các kế hoạch bảo vệ, bảo đảm ANTT trong toàn doanh nghiệp; đồng thời triển khai các yêu cầu công tác theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan công an.

Trong khi đó tại Công ty TNHH MTV Dầu Tiếng, đến nay đã phối hợp cùng huyện Dầu Tiếng và TX.Bến Cát thành lập được mô hình phân ban ấp gắn với trạm bảo vệ và tổ cơ động liên hợp gồm: Lực lượng công an, quân sự và lực lượng bảo vệ nông trường. Lực lượng này có nhiệm vụ trực tiếp tuần tra, truy quét, bắt giữ và xử lý các hành vi trộm cắp, gây mất trật tự. Đến nay, công ty đã có 3 ban chỉ huy thống nhất Công ty TNHH MTV Dầu Tiếng - huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng và TX.Bến Cát; 15 Ban chỉ huy thống nhất xã - nông trường và 48 phân ban, 16 tổ cơ động liên hợp bảo vệ vườn cây. Nhờ công tác chủ động tổ chức phối hợp nêu trên mà tình trạng trộm cắp, phá hoại vật tự, gây mất ANTT trên vườn cây giảm nhiều so với trước.

Nếu như trước đây mỗi năm số đối tượng vi phạm lên đến gần 7.000 trường hợp thì năm 2016 giảm còn 174 trường hợp, hạn chế được tình trạng thất thoát mủ cao su cho công ty hàng tỷ đồng. Để duy trì những kết quả này, hàng năm công ty đều tổ chức sơ, tổng kết để đánh giá rút kinh nghiệm nhằm kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân trong công tác giữ gìn ANTT cũng như những gương điển hình, tiêu biểu trong việc phát hiện, tố giác, truy bắt các đối tượng trộm cắp tài sản, gây mất ANTT.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh đánh giá cao kết quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã đạt được. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường nắm tình hình, rà soát, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm; chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy…

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh, yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường nắm tình hình, rà soát, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm. Chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy…

Bên cạnh đó, lực lượng công an phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác tấn công tội phạm và phòng ngừa xã hội. Xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Chú trọng lễ tiết, tác phong trong công tác tiếp dân, công tác dân vận… để xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND “Vì nhân dân phục vụ”, từ đó được nhân dân tin yêu, giúp đỡ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, ông Đặng Minh Hưng cũng lưu ý, lực lượng công an phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác tấn công tội phạm và phòng ngừa xã hội. Xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc. Chú trọng lễ tiết, tác phong trong công tác tiếp dân, công tác dân vận… để xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND “Vì nhân dân phục vụ”, từ đó được nhân dân tin yêu, giúp đỡ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

 MINH DUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên