Chủ nhiệm Câu lạc bộ các nhà xuất nhập khẩu Bình Dương PHẠM VĂN XÔ: “Cần phát huy năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistic trong nước …”

Cập nhật: 15-08-2013 | 00:00:00

 Lộ trình mở cửa, hội nhập thị trường logistic của Việt Nam với thế giới được quy định trong cam kết hội nhập WTO của Việt Nam là năm 2014. Kể từ năm 2014 trở đi, thị trường logistic Việt Nam sẽ có thêm các nhà cung cấp dịch vụ đến từ nước ngoài và cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp trong nước. Điều này vừa có lợi cho mọi đối tượng khách hàng trong việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, giá cả, tính an toàn và tiện ích; vừa giúp các doanh nghiệp logistic trong nước có điều kiện cọ xát, nâng cao năng lực để tự bảo vệ mình trong sân chơi tự do, bình đẳng. Đây là lộ trình hoàn toàn hợp lý, có ý nghĩa thực tế, được cộng đồng doanh nghiệp đồng tình ủng hộ.

Kho ngoại quan là một trong những mắt xích quan trọng của chuỗi dịch vụ logistic. Theo định nghĩa cũng như thực tế vận hành, kho ngoại quan còn được gọi là kho bảo thuế, hàng hóa nhập kho chưa phải chịu thuế và được ví như “vùng lãnh thổ riêng biệt”. Khi nào hàng hóa xuất kho hoặc đưa đi tiêu thụ thì buộc phải thực hiện các thủ tục, nghĩa vụ theo quy định.

Thời gian gần đây Tổng cục Thuế ban hành văn bản yêu cầu hàng hóa khi nhập kho ngoại quan phải đóng thuế xuất nhập khẩu trước, khi nào thực hiện xuất khẩu sang nước thứ ba thì sẽ được hoàn thuế. Xét về mặt lý thuyết thì không có vấn đề gì lớn, vì cứ đóng thuế trước, khi nào xuất hàng đi sẽ được hoàn lại đầy đủ. Nghĩa là tiền đóng thuế bao nhiêu sẽ được hoàn trả lại bấy nhiêu, không thiếu một đồng. Nhưng đi vào thực tế sẽ thấy quy định này đã vô hình trung tạo thêm gánh nặng cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư kho ngoại quan. Bởi vì tính chất thực tế của hàng hóa khi lưu kho là vừa phải chịu phí lưu kho, lãi vay ngân hàng (nếu có và chắc chắn doanh nghiệp nào cũng phải vay vốn ngân hàng để kinh doanh), hao hụt phát sinh vừa phụ thuộc vào diễn biến thị trường… Nên việc thu thuế trước như vừa nêu đã lấn át tính năng ưu việt của kho ngoại quan, khiến các nhà đầu tư kho ngoại quan mất đi ưu thế cạnh tranh, gây khó khăn cho các nhà sản xuất, kinh doanh, khách hàng…

Thay mặt các nhà xuất nhập khẩu Bình Dương, chúng tôi một lần nữa xin được bày tỏ những bất cập gây khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung. Các ngành hữu quan, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Bộ Tài chính cần quan tâm, kịp thời có hướng tháo gỡ giúp các nhà doanh nghiệp đứng vững trong điều kiện khó khăn khách quan, chuẩn bị thật tốt tinh thần và nội lực để hội nhập và phát triển.

DUY CHÍ (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên