Chủ nhiệm CLB nhà trọ vận động hội viên không tăng giá!

Cập nhật: 22-11-2011 | 00:00:00

Sợ cái cảnh tăng lương, tăng giá làm khổ cho công nhân (CN) nên anh Trần Văn Minh (ảnh bên), Chủ nhiệm CLB nhà trọ ở khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An đã vận động những hội viên khác trong CLB không tăng giá phòng trọ. Đó là một trong những việc mà anh nói là “đỡ cho CN chừng nào hay chừng đó”...

Bản thân anh có 30 phòng trọ cho thuê. Là chủ nhà trọ nhưng anh Minh luôn hiền lành, hòa nhã với mọi người bởi anh muốn họ gắn bó với mình. Người ta đã chọn nơi đây làm quê hương thứ hai của họ để lập thân lập nghiệp thì mình cần chia sẻ nhiều thứ chứ không phải chỉ chăm chăm kiếm lợi nhuận. Thế nên ngay khi biết thông tin về việc người lao động được nâng mức lương tối thiểu, anh Minh đã đến vận động bà con hội viên trong CLB chủ nhà trọ không tăng giá phòng, ít nhất là đến hết năm 2011 này. Mọi chuyện tăng giá cho năm sau phải có sự thỏa thuận giữa chủ nhà và CN thuê trọ - anh Minh cho biết thêm.

Khu phố này hiện có 567 cơ sở cho thuê nhà trọ với 457 chủ hộ. Ở đây tổng cộng có hơn 10.000 phòng trọ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hàng chục ngàn lao động ngoài tỉnh. CN nơi khác đến thuê phòng ở tạo điều kiện cho bà con địa phương kinh doanh, làm ăn nhưng cũng gây ra không biết bao nhiêu phức tạp, hệ lụy nếu không khéo quản lý. Chia sẻ khó khăn với “cả hai bên”, anh Minh luôn vận động các hội viên làm đầy đủ thủ tục như đăng ký tạm trú tạm vắng, có hợp đồng thuê nhà hẳn hoi, ngăn ngừa tệ nạn xã hội, giải quyết mâu thuẫn giữa những người trọ, giữa chủ nhà và CN... Bản thân anh cũng là một  trong những “hòa giải viên” của khu phố. Khi những căn nhà trọ có chuyện gì xích mích, xô xát, anh cùng chủ nhà đến hòa giải, tháo gỡ ngay.

Giá cả thuê phòng ở đây với phòng trọ có nhà vệ sinh khép kín là 500.000 - 600.000 đồng/phòng. Công trình phụ chung dãy trọ thì 400.000 đồng/phòng. Để bảo đảm vệ sinh, an ninh tại các khu nhà trọ, anh Minh thường xuyên kiểm tra, khảo sát tại các cơ sở kinh doanh cũng như vận động chủ nhà trọ thực hiện đúng theo pháp luật, theo quy ước của khu phố văn hóa, khu nhà trọ văn hóa. Ở đây, CLB nhà trọ được tổ chức sinh hoạt đúng định kỳ mỗi tháng một lần. Hội phí 50.000 đồng/chủ cơ sở/ năm cũng là nguồn kinh phí để giúp đỡ những CN gặp khó khăn, thất nghiệp tạm thời hay bệnh tật, tai nạn... Anh Minh còn cho biết anh đang đi vận động các chủ nhà trọ đặt những tủ sách báo, tìm địa điểm để thỉnh thoảng tuyên truyền về Luật Lao động, Luật Hôn nhân - Gia đình... cũng như vận động CN tìm hiểu về luật pháp, nâng cao hiểu biết để sống tốt hơn, biết nương tựa và giúp đỡ nhau hơn.

Những khu nhà trọ văn hóa được xây dựng và đi vào hoạt động với những tiêu chí cụ thể. Ở đây cũng có 5 khu nhà trọ văn hóa được tuyên dương trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân  vừa qua do Ban điều hành khu phố tổ chức. Theo anh Minh, mong muốn của anh là làm thế nào để CN xa quê vẫn thấy khu nhà trọ là nơi thân thiện, ấm áp tình làng nghĩa xóm chứ không phải ai biết... phòng nấy! Âu đó cũng là cách “giữ khách” ở trọ lâu bền vậy...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên