Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Cành: Kỳ họp lần thứ 10 sẽ xem xét, quyết định các nội dung quan trọng của tỉnh

Cập nhật: 04-12-2013 | 00:00:00

(BDO) Kỳ họp lần thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016) là kỳ họp thường lệ, diễn ra khi chúng ta đang chuẩn bị kết thúc năm 2013, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Đây cũng là năm thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu và tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh phát triển... Do đó, kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng để chúng ta xem xét, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, làm cơ sở xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2014, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2011-2015 đã đề ra.

Trong bối cảnh cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013 đã có bước chuyển tích cực, đúng hướng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tăng trưởng GDP đạt 12,8%, vượt kế hoạch đề ra; tình hình sản xuất công nghiệp khởi sắc hơn, thương mại - dịch vụ tiếp tục tăng khá; kim ngạch xuất khẩu duy trì ổn định; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vượt kế hoạch. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện; quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội ổn định và giữ vững; sự đồng thuận của khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng cao. Với những kết quả tích cực đó làm nền tảng để tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo nhằm bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Tập trung thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014. Đồng thời, xem xét phê chuẩn quyết toán ngân sách năm 2012 và đánh giá kết quả thực hiện dự toán ngân sách, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2013, quyết định dự toán ngân sách, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014. Song song đó, xem xét, đánh giá kết quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, công tác chỉ đạo, điều hành của UBND và kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp năm 2013; phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

Kỳ họp sẽ xem xét, thông qua điều chỉnh quy hoạch phát triển công nghiệp, quy hoạch tổng thể giao thông vận tải và quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; quyết định chuẩn nghèo tỉnh giai đoạn 2014-2015, thông qua đề án đề nghị công nhận TP.TDM đạt tiêu chuẩn đô thị loại II, Kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2014 và bảng giá các loại đất năm 2014 tỉnh Bình Dương. Đồng thời quyết định theo thẩm quyền một số nội dung để thực hiện các chính sách của Trung ương trên địa bàn tỉnh; quyết định về lệ phí cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và phân cấp sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh; nghe báo cáo của Ủy ban MTTQVN về tham gia xây dựng chính quyền, báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn đối với một số sở, ngành về những nội dung được đại biểu HĐND và cử tri trong tỉnh quan tâm.

Với nhiều nội dung quan trọng của kỳ họp thứ 10, trong thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu và Văn phòng đã phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan, tổ chức hữu quan tích cực chuẩn bị các nội dung của kỳ họp theo đúng chương trình, tiến độ đề ra. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước, tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh gửi tài liệu kỳ họp đến đại biểu dưới hình thức văn bản điện tử thay cho văn bản giấy và tại hội trường các đại biểu có thể truy cập, sử dụng tài liệu thông qua Trang thông tin điện tử phục vụ kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh hy vọng và tin tưởng rằng, việc cải tiến này sẽ giúp đại biểu nhận tài liệu được kịp thời và thuận tiện hơn trong nghiên cứu, thảo luận các nội dung, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của kỳ họp. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi đề nghị các vị đại biểu tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ và đề cao trách nhiệm trong thảo luận và quyết định những nội dung trình kỳ họp, nhất là đối với việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2014. Với tinh thần đó, tôi tin tưởng chúng ta sẽ hoàn thành nội dung, chương trình của kỳ họp đề ra.

Hồ VĂN (ghi)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên