Chủ tịch hội người cao tuổi tỉnh Nguyễn Xuân Vinh: Luật Người cao tuổi đã đi vào cuộc sống

Cập nhật: 01-10-2012 | 00:00:00

 “Sau 2 năm đi vào thực hiện, Luật Người cao tuổi (NCT) đã đi vào cuộc sống. Người dân ngày càng hiểu sâu sắc hơn về luật này, cũng như nghĩa vụ phải chăm sóc tốt cho NCT” - Chủ tịch Hội NCT tỉnh Nguyễn Xuân Vinh khẳng định.

- Thưa ông, hội đã làm gì để Luật NCT đi vào cuộc sống?

- Để Luật NCT đi vào cuộc sống, hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến. Cụ thể, ngay sau khi luật có hiệu lực thi hành (ngày 1-7-2010), hội đã phối hợp với Thường trực Ban công tác NCT tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền giới thiệu luật cho trên 300 cán bộ làm công tác bảo trợ xã hội của ngành lao động, thương binh và xã hội và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. Đối với hội các cấp thì thường xuyên tổ chức học tập để cán bộ, hội viên trong toàn hội nhận thức được ý nghĩa sâu sắc về quyền và lợi ích của NCT đã được luật thể chế hóa bằng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho NCT. Sau 2 năm triển khai, các cấp hội đã tổ chức được 317 hội nghị với gần 28.000 lượt cán bộ, hội viên tham dự.  

NCT nghèo, có công luôn được quan tâm, chăm sóc

- Từ khi có luật, NCT đã được hưởng những quyền lợi gì, thưa ông?

 - Một trong những hoạt động mà chúng tôi cảm thấy có ý nghĩa nhất là xác định đối tượng NCT từ 80 tuổi trở lên đủ chuẩn trong Luật NCT quy định để nhận trợ cấp thường xuyên. Từ ngày 1-1-2011, trên địa bàn tỉnh có 10.463 NCT từ đủ 80 tuổi trở lên đã nhận tiền trợ cấp xã hội 340.000 đồng/tháng. Và năm 2012, con số này được nâng lên với 14.752 NCT được nhận trợ cấp xã hội. NCT nhận trợ cấp thường xuyên còn được cấp thẻ BHYT miễn phí và được giải quyết hỗ trợ mai táng phí 5 triệu đồng khi từ trần.

 Công tác chăm lo NCT nghèo và những NCT có công, NCT là đối tượng chính sách trong các dịp lễ, tết cũng được quan tâm. Cụ thể, Tết Nhâm Thìn 2012, Hội NCT các địa phương phối hợp với Ủy ban MTTQVN, Hội Chữ thập đỏ đi chúc tết, trao tặng 4.672 phần quà cho NCT, trị giá gần 1 tỷ đồng. Hội cũng đi thăm, tặng quà cho trên 3.000 NCT bị bệnh, tai nạn với số tiền trên 275 triệu đồng…

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục dưỡng sinh cho NCT cũng được quan tâm, thể hiện chăm lo đời sống tinh thần cho NCT để họ sống vui, sống khỏe.

TIỂU LIÊN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên