Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị các Nhà lãnh đạo kinh tế APEC

Cập nhật: 11-11-2017 | 15:58:39

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các Trưởng đoàn dự hội nghị. (Nguồn: TTXVN)

Sáng 11/11, tại thành phố Đà Nẵng, Hội nghị Cấp cao lần thứ 25 các Nhà lãnh đạo kinh tế APEC đã khai mạc trọng thể. Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các nhà Lãnh đạo và Trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên APEC. Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã tham dự Phiên họp kín thứ nhất với tư cách là khách mời của Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: “Hai mươi lăm năm qua, thế giới và khu vực có những chuyển biến sâu sắc về kinh tế, quan hệ quốc tế và tương quan lực lượng. Song với định hướng chiến lược là lấy hợp tác kinh tế làm nền tảng, xóa bỏ các rào cản đối với thương mại và đầu tư làm trọng tâm, chúng ta có thể hài lòng với những kết quả đạt được.”

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá APEC đã chứng tỏ tính năng động, khả năng thích ứng và chuyển đổi để trở thành diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực, động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế, và thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc xử lý các thách thức cấp bách toàn cầu. Các Mục tiêu Bo-go về mở cửa và tự do hóa về thương mại và đầu tư, việc ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, các chiến lược, chương trình về tăng trưởng, kết nối đã trở thành định hướng dài hạn cho hoạt động của APEC, mở ra hàng trăm lĩnh vực hợp tác cụ thể, trong đó có các vấn đề thương mại, đầu tư thế hệ mới, đã và đang đáp ứng kịp thời những nhu cầu mới đặt ra trong kỷ nguyên số.

Nhận định về tình hình thế giới, khu vực, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định các thành viên APEC đang chứng kiến những bước chuyển nhanh và phức tạp hơn so với dự báo. Tình hình an ninh, chính trị thế giới có nhiều bất ổn. Sau đúng 10 năm kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính toàn cầu, kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi và tiếp tục điều chỉnh trước những biến đổi sâu sắc. Song liên kết kinh tế ở khu vực đang gặp trở ngại do những bất định toàn cầu về thương mại tự do và mở.

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, mặc dù vậy, kinh tế thế giới đã khởi sắc hơn. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại nhiều cơ hội to lớn chưa từng có cho phát triển và đổi mới. Những thỏa thuận toàn cầu, nhất là Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 có ý nghĩa lịch sử, định hướng dài hạn cho thúc đẩy hợp tác quốc tế vì phát triển bền vững.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh bối cảnh hiện nay đòi hỏi APEC phải khẳng định và phát huy vai trò tiên phong trong việc tìm kiếm các động lực mới cho tăng trưởng, thương mại và đầu tư, kết nối, cũng như cách thức để người dân được thụ hưởng đồng đều từ quá trình toàn cầu hóa và liên kết kinh tế. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể đóng góp vào việc tạo dựng khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch nước, bà Christine Lagarde đã trình bày về tình hình và triển vọng kinh tế thế giới và khu vực; đưa ra những gợi ý chính sách về các động lực mới để châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục là đầu tàu của tăng trưởng và liên kết trong thời gian tới.

Các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC chia sẻ nhiều ý kiến sâu sắc về tình hình khu vực và toàn cầu, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của bà Christine Lagarde về các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác và nâng cao vai trò của Diễn đàn.

Tiếp đó, các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC đã tiến hành Phiên họp kín đầu tiên về chủ đề “Tăng trưởng sáng tạo, phát triển bao trùm và việc làm bền vững.”

Chiều nay, các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC sẽ tiến hành Phiên họp kín thứ hai về chủ đề “Các động lực mới cho thương mại, đầu tư và liên kết khu vực”. Giữa hai phiên họp kín sẽ diễn ra Tiệc ăn trưa làm việc về chủ đề “Vun đắp tương lai chung”./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên