Chủ tịch nước: Công việc tri ân liệt sĩ phải làm tốt hơn nữa

Cập nhật: 23-12-2013 | 00:00:00

  Chủ tịch nước khẳng định, những công việc liên quan đến liệt sĩ và gia đình liệt sĩ là rất cấp thiết và phải tiếp tục làm tốt hơn.

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2013) và 24 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, chiều nay (23-12), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và làm việc với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam.

Báo cáo với Chủ tịch nước một số nét về hoạt động của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội cho biết một trong những công tác phải giải quyết sau chiến tranh đó là tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, hỗ trợ các gia đình liệt sĩ...thể hiện đạo lý của dân tộc và cũng chính là đáp ứng nguyện vọng, khỏa lấp nỗi mất mát của các gia đình có thân nhân là liệt sĩ.

Từ thực tế đó, năm 2010, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã chính thức được thành lập. Đây là một tổ chức xã hội hoạt động theo phương châm tự nguyện và ân tình, nhằm mục tiêu: Hỗ trợ các gia đình liệt sĩ tiếp cận và thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng và Chính phủ; giúp các gia đình liệt sĩ thu thập thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ còn thất lạc hoặc chưa xác định được danh tính; tham gia khảo sát, nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước và Chính phủ về các giải pháp thực hiện chế độ, chính sách nhằm tôn vinh và tri ân các liệt sĩ và gia đình liệt sĩ. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng quà cụ Bùi Thị Ngon, 96 tuổi, mẹ của hai liệt sĩ Nguyễn Kim Vàng, Nguyễn Như Ngọc hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. (ảnh: Quân đội nhân dân)

Trong 3 năm qua, Hội đã phối hợp các cơ quan, gia đình thu thập, trợ giúp 100.000 thông tin về liệt sĩ; cùng với Viện Công nghệ sinh học Việt Nam, Viện Pháp y Quân đội xây dựng ngân hàng gen liệt sĩ giúp xác định chính xác hàng trăm liệt sĩ và trả lại tên cho hơn 1000 liệt sĩ. Ngoài ra, Hội còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ,  giúp đỡ 70 nhà tình nghĩa và hàng trăm sổ tiết kiệm cho các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn...

Đánh giá cao hoạt động hết sức có ý nghĩa của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, Chủ tịch nước nhấn mạnh, tổ chức cơ quan của Hội rất gọn nhẹ, hầu hết cán bộ đã nghỉ hưu, tự nguyện ra gánh vác việc nghĩa, nhưng kết quả đạt được thể hiện tính nhân văn sâu sắc. Chủ tịch nước cho rằng, trải qua 2 cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, đã có hàng triệu cán bộ, chiến sĩ và đồng bào ta anh dũng hy sinh.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo và có nhiều chủ trương, giải pháp về công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Điều đó thể hiện sự tri ân, tôn kính và ghi nhớ sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ; từng bước đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ và nhân dân trong cả nước; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, yêu nước đối với các thế hệ người Việt Nam.

Nhấn mạnh, công tác quy tập hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin về thân nhân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, toàn dân...Chủ tịch nước khẳng định, những công việc liên quan đến liệt sĩ và gia đình liệt sĩ là rất cấp thiết và còn tiếp tục phải làm tốt hơn nữa.

Đảng, Nhà nước đặt quyết tâm cao và chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu đề ra các giải pháp cụ thể, quyết liệt trong công tác tri ân liệt sĩ. Chủ tịch nước mong muốn các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội, trong đó có vai trò quan trọng của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ cùng chung tay góp sức để làm tốt hơn nữa công tác tri ân các anh hùng liệt sĩ nhằm thể hiện sâu sắc, đạo lý “truyền thống uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên