Chủ tịch nước gặp gỡ doanh nghiệp bàn về đầu tư vào Nga

Cập nhật: 24-05-2015 | 21:23:21

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Liên bang Nga cần được nâng lên gấp đôi so với mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2020.

Chiều 24-5, tại TP HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, bàn về vấn đề đầu tư vào thị trường Nga, đặc biệt là vào tỉnh Moscow.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước đã nghe các doanh nghiệp báo cáo về những cơ hội và tiềm năng đầu tư vào Liên bang Nga, đặc biệt là từ kết quả thực hiện tuyên bố chung Việt Nam-Liên bang Nga và xu hướng quan hệ hợp tác Việt Nam-Nga.

Các doanh nghiệp cho biết, Việt Nam và Liên bang Nga là bạn hàng truyền thống của nhau. Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước không những mang tính cạnh tranh mà còn bổ trợ cho nhau, phục vụ cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng mỗi nước.

Liên bang Nga là thị trường quan trọng và truyền thống có quy mô hơn 140 triệu dân. Nga rất ưu chuộng nhiều sản phẩm đến từ các nước châu Á do giá rẻ và phong phú.

Cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam trao đổi kinh nghiệm tại Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga.(Ảnh: Đoan Hải)

Liên bang Nga có tiềm lực kinh tế to lớn, trình độ khoa học-kỹ thuật cao, có tài nguyên thiên nhiêu dồi dào vào bậc nhất hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu rất lớn về vật tư, thiết bị cho các ngành công nghiệp của Việt Nam như: Dầu khí, năng lượng, công nghiệp khai thác than và các ngành khác cũng như các loại nguyên liệu như quặng sắt và phôi thép, sắt thép các loại, các sản phẩm hóa dầu với giá cả phải chăng, phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Doanh nghiệp hai nước đang tiến hành nghiên cứu mở rộng hợp tác chế biến nông sản Việt Nam tại Nga và lắp ráp ô tô, khai thác than đá ở Việt Nam. Các doanh nghiệp Nga đang rất quan tâm đến việc đầu tư vào một số ngành kinh tế của Việt Nam như: Khai thác và chế biến dầu khí, khoáng sản, xây dựng các công trình giao thông, vệ tinh viễn thông, thủy điện, lắp ráp ô tô, máy móc thiết bị...

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, hiện nay có 6 lĩnh vực đang được đề nghị đầu tư vào Moscow bao gồm dệt may, gỗ, thủy sản, viễn thông, sản xuất linh kiện điện tử, xây dựng.

Dự kiến, vào tháng 9 tới, tại Moscow sẽ diễn ra 4 sự kiện gồm khởi công xây dựng cụm công nghiệp; tổ chức hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, tổ chức tọa đàm về thanh toán song phương đồng tiền 2 nước; Tổ chức đại hội hội Doanh nhân người Việt trên thế giới. Đặc biệt, việc hình thành khu công nghiệp ở Nga để thu hút 6 lĩnh vực trên phục vụ thị trường Nga, đồng thời giải quyết số lượng trên 40.000 lao động người Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào Nga và những doanh nghiệp có ý định đầu tư vào Nga. Chủ tịch nước cho rằng, vấn đề ký kết hợp tác kinh tế giữa hai nước liên quan đến cơ chế chuyển đổi. Giữa bạn và ta cũng có những vấn đề về cơ chế chuyển đổi kinh tế.

Quan hệ giữa Nga và Việt Nam về độ tin cậy là cao nhất. Việc trao đổi thương mại, đầu tư giữa hai nước sẽ tìm ra những cách thức đầu tư hợp lý nhất, hiệu quả nhất. Một mặt ở cấp cao tìm giải pháp để tháo gỡ cấp vĩ mô, mặt khác chính doanh nghiệp cũng cần tìm ra phương thức tiếp cận thị trường.

Chủ tịch nước đề nghị, trong thời gian tới, mục tiêu đề ra là nâng kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Liên bang Nga lên 10 tỷ USD vào năm 2020, nhưng cần nâng gấp đôi con số này; về thanh toán, cơ bản là bằng tiền tệ hai nước.

Về đầu tư, Chủ tịch nước đề nghị các lĩnh vực như may mặc, thủy sản, đồ gỗ, chế biến thực phẩm, nhựa... là thế mạnh nên rất có triển vọng khi đầu tư vào Nga.

Chủ tịch nước lưu ý khi đầu tư vào Nga cần hết sức chú ý đến nguồn lao động tại chỗ, tạo điều kiện cho lao động Việt Nam tại Nga không chỉ về việc làm mà còn nơi ăn, chốn ở. Bên cạnh đó, việc thành lập khu công nghiệp nhẹ vào Moscow cũng là bước đầu tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận vào thị trường châu Âu./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên