Chủ tịch nước gặp mặt đại biểu Sư đoàn 5 miền Đông Nam bộ

Cập nhật: 20-04-2015 | 20:16:28

Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2015), chiều tối 20-4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu Ban tổ chức Công trình sách Ký ức người lính cùng Ban liên lạc Hội Bạn chiến đấu, CCB Sư đoàn 5 Miền Đông Nam Bộ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước và các đại biểu đã cùng ôn lại những năm tháng hào hùng của lịch sử đấu tranh giành độc lập thống nhất Tổ quốc. Nhìn lại 40 năm sau chiến tranh chúng ta đã làm được rất nhiều việc để tôn vinh lịch sử dân tộc, tưởng nhớ công ơn những người đã khuất. Nhưng tất cả những gì đã làm mới chỉ đáp ứng được một phần so với những đóng góp vô cùng to lớn và sự hy sinh anh dũng của quân và dân cả nước.

Thời gian cứ dần trôi, tất cả những nhân vật lịch sử, những tư liệu lịch sử với bao kỷ niệm, dấu ấn, chiến công, kỳ tích chưa được tôn vinh sẽ khuất dần theo năm tháng, theo số phận của từng con người…

Thời gian qua, đã có nhiều câu chuyện cảm động được viết, được kể về những con người “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, nhưng cũng vẫn còn rất nhiều những câu chuyện sinh động về phẩm chất Anh hùng của dân tộc Việt Nam, của Quân đội nhân dân Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, trong chiến tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo và biên giới thiêng liêng của Tổ quốc cùng với hình ảnh các cựu chiến binh trong công cuộc xây dựng một nước Việt Nam đổi mới và hội nhập quốc tế.

Người lính, dù đã về với đời thường nhưng với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ họ vẫn tìm đến nhau, động viên, giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn thường nhật của cuộc sống, cùng với thế hệ trẻ hôm nay viết tiếp bản hùng ca người lính trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Được sự chỉ đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Thông tin Truyền thông, năm 2012 Ban tổ chức Công trình Ký ức người lính (gồm Ban liên lạc Hội Bạn chiến đấu, CCB Sư đoàn 5 Miền Đông Nam Bộ phối hợp cùng với Công ty Cổ phần Truyền thông Nghĩa tình Đồng đội và Trung tâm hỗ trợ Nhân đạo Nghĩa tình Đồng đội) cùng các cơ quan hữu quan tổ chức thực hiện Công trình “Ký ức người lính”.

Công trình bao gồm nhiều hoạt động: Phát động phong trào viết và kể lại những câu chuyện, chiến công, kỳ tích, kỷ niệm sâu sắc trong các cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp; Đế quốc Mỹ; Chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; Nhiệm vụ Quốc tế (giúp nước bạn Lào và Campuchia); Trong xây dựng đất nước giàu mạnh của chiến sỹ đồng bào cả nước để tập hợp, xuất bản Công trình “Ký ức người lính” và các hoạt động: Triển lãm, giao lưu truyền hình và hỗ trợ nhân đạo thông qua quỹ Nghĩa tình Đồng đội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước đánh giá cao công trình Ký ức chiến tranh. Đây là việc làm có tính nhân văn và ý nghĩa xã hội rộng lớn, nhằm lưu giữ và làm phong phú thêm giá trị lịch sử và văn hóa của dân tộc, truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân và quân đội ta trong các cuộc kháng chiến giành lại độc lập, tự do cho đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN ngày nay.

Công trình này cũng đóng góp vào công tác nghiên cứu lịch sử, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời góp phần giáo dục cho các thế hệ Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống và bản sắc tốt đẹp của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời đại mới. Với ý nghĩa đặc biệt đó, Chủ tịch nước đề nghị Ban chỉ đạo và Ban tổ chức biên soạn công trình Ký ức người lính phải thẩm định chặt chẽ, chính xác tên đất, tên người, bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước để xây dựng bộ lịch sử chân thực về cuộc chiến đấu oanh liệt giành độc lập tự do cho Tổ quốc.

Hoan nghênh những việc làm tình nghĩa của Hội bạn chiến đấu, Ban liên lạc cựu chiến binh Sư đoàn 5 miền Đông Nam Bộ, Chủ tịch nước nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn có chính sách đối với người có công với nước, tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số thương binh và người có công chưa được hưởng chế độ, nhiều liệt sĩ chưa tìm được phần thân thể, Chủ tịch nước đề nghị các cựu chiến binh tiếp tục chung tay, cung cấp thông tin để tìm các đồng chí, đồng đội, đồng thời đề xuất tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục, phối hợp với các địa phương, các cấp, các ngành để thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với nước.

Nhấn mạnh truyền thống anh hùng của Sư đoàn 5 miền Đông Nam bộ anh hùng, Chủ tịch nước mong rằng các cựu chiến binh tiếp tục phát huy phẩm chất người lính Bộ đội cụ Hồ, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, đồng thời góp sức cùng toàn đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên