Chủ tịch nước gửi lẵng hoa chúc mừng các nhà giáo lão thành

Cập nhật: 20-11-2017 | 19:29:40

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lần đến chúc Tết giáo sư Vũ Khiêu. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2017), Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi lẵng hoa chúc mừng hai nhà giáo lão thành ở tuổi bách niên là giáo sư Vũ Khiêu và nghệ sỹ dương cầm Thái Thị Liên.

Đây là hai trong số những nhà giáo tiêu biểu có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục của Việt Nam.

Giáo sư Vũ Khiêu hiện đã hơn 100 tuổi, là một học giả nổi tiếng nghiên cứu về văn hóa Việt Nam. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, ông làm Giám đốc Sở Văn hóa khu 10 tại Việt Bắc rồi Tây Bắc, trực tiếp có mặt tại tiền tuyến từ Chiến dịch Biên giới năm 1950 đến Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Sau giải phóng Thủ đô, ông từng giữ các chức vụ Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, Viện trưởng đầu tiên của Viện Xã hội học Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Xã hội (nay là Viện Khoa học Xã hội Việt Nam); tham gia giảng dạy triết học và lý luận khoa học xã hội cho các trường Đảng và các trường đại học.

Giáo sư Vũ Khiêu đã viết gần 30 cuốn sách và tham gia biên soạn với tập thể chừng 30 cuốn khác ở nhiều lĩnh vực: triết học, đạo đức học, văn học, nghệ thuật, văn hóa, xã hội, nghiên cứu và giới thiệu thơ văn và cuộc đời của một số thi hào... Năm 1996, ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1.

Bà Thái Thị Liên gần tròn 100 tuổi, là một trong những nữ danh cầm đầu tiên và là người thầy dạy của nhiều nghệ sỹ dương cầm nổi tiếng của Việt Nam được Nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sỹ ưu tú và Nhà giáo Nhân dân.

Bà Thái Thị Liên là một trong những người có công lập nên Trường Âm nhạc Việt Nam (sau này là Nhạc viện Hà Nội), là Chủ nhiệm Khoa Piano đầu tiên của Nhạc viện và giữ cương vị này cho đến năm 1980.

Bà đã nuôi dạy các con Đặng Hồng Quang, Trần Thu Hà, Đặng Thái Sơn trở thành những nghệ sỹ piano nổi tiếng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên