Chủ tịch nước: Hà Giang phải tiến lên

Cập nhật: 27-01-2013 | 00:00:00

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Hà Giang đang muốn để thoát nghèo thì chúng ta đừng nên khoanh tay ngồi chờ mà phải tiến lên”.

Ngày 26-1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đã đến tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và chúc tết bà con đồng bào các dân tộc tại các huyện Quang Bình và Xín Mần, tỉnh Hà Giang, nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới Quý Tỵ 2013.

  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi nhân dân xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần Hà Giang là một trong tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn, những năm qua, các cấp chính quyền của tỉnh đã và đang nỗ lực tìm tòi hướng đi nhằm ổn định nâng cao đời sống cho bà con các dân tộc trong tỉnh, nhất là với các huyện miền núi biên giới.

Cùng với đẩy mạnh chương trình hỗ trợ xóa đói giảm nghèo thì tỉnh Hà Giang đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, tổ chức lại sản xuất, đưa vào trồng thử nghiệm giống cây mới như cao su trên vùng đất hoang hóa. Để tìm hiểu rõ hơn về chủ trương này, Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã trực tiếp tới thăm rừng cao su thí điểm của công ty Cao su Hà Giang được trồng thí điểm khoảng 1000 ha tại xã Bằng Lang, huyện Quang Bình. Tại đây, Chủ tịch nước đã tặng quà và ân cần hỏi thăm bà con và công nhân đang tham gia trồng thử nghiệm giống cao su mới.

Trao đổi với với lãnh đạo ngành cao su, lãnh đạo tỉnh và bà con, Chủ tịch nước cho rằng, Hà Giang cần phải biết rút bài học từ thất bại để thực hiện thành công. Bởi qua kinh nghiệm của các tỉnh Tây Bắc đã triển khai rất có hiệu quả, và ngay các tỉnh Trung Quốc tiếp giáp với Hà Giang cũng đã thực hiện rất thành công. Như vậy, vấn đề đặt ra là phải chọn giống cây con nào, để nuôi trồng phù hợp trên vùng đất này, phải có quyết tâm và hành động mới mong đổi thay được cuộc sống của bà con.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Hà Giang đang muốn thoát nghèo thì chúng ta đừng nên khoanh tay ngồi chờ mà phải tiến lên, tiến lên bằng cách nào, tiến lên bằng cách tìm cây trồng vật nuôi gì cho thích hợp từng vùng đất, trong đó có vùng đất chúng ta đang đứng đây. Tôi tin rằng, cách làm như vậy thì trong vòng tương lai một vài năm tới, trong quá trình mày mò vụ đông, sẽ giúp chúng ta xác định được cái vùng nào ở đây trồng được. Trồng giống gì có năng suất cao nhất và theo sự mong đợi của nhân dân cũng như anh em mình thì chắc chắn đó là phương sách tốt nhất mà cũng là thay cho lời chúc mừng năm mới”.

Rời Quang Bình, Chủ tịch nước và đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới tại thôn Nà Ràng xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần. Đây là 1 trong xã khó khăn được chọn thực hiện thí điểm xây dựng nông thôn mới. Qua 3 năm triển khai, bước đầu bộ mặt nông thôn đã thay đổi, đời sống bà con từng bước được nâng lên.

Anh Hoàng Ngọc Vãn hiện đang sinh sống tại Khuôn Lùng phấn khởi nói: “Cuộc sống của bà con ở đây đã thay đổi nhiều”.

Lắng nghe ý kiến của bà con và các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ và thực hiện mô hình nông thôn mới, Chủ tịch nước cho rằng, xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Trước đây chúng ta đã làm nhưng chưa đạt yêu cầu, nay phải tìm ra cách làm cho hiệu quả. Cùng với việc đầu tư từ nhà nước thì vấn đề đặt ra là phải nâng cao vai trò làm chủ giám sát thực sự của nhân dân. Xây dựng nông thôn mới không phải là bê tông hóa, mà phải chọn những lĩnh vực thiết yếu để đầu tư, tránh dàn trải, lãng phí, và điều đặc biệt quan trọng là tổ chức lại sản xuất, chỉ có như vậy mới nâng cao thực sự đời sống cho bà con.

Nhân dịp này, với sự đóng góp ủng hộ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ngân hàng Liên Việt, Chủ tịch nước đã trao tặng 100 xuất quà, 100 chiếc chăn ấm và 20 con trâu cho các hộ nghèo. Chủ tịch nước chúc bà con có một năm mới đầm ấm vui vẻ và phấn đấu sản xuất nhằm nâng cao hơn đời sống của bà con ở vùng đất còn nhiều khó khăn này.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước đã đến thăm và tặng quà chúc tết cán bộ nhân viên huyện ủy Xín Mần và thăm tặng quà Công ty phát triển Xín Mần thuộc tập đoàn Him Lam.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên