Chủ tịch nước hội kiến các nhà lãnh đạo Hungary

Cập nhật: 17-09-2013 | 00:00:00

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp Thủ tướng Hungary. Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hungary, chiều 16-9 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội kiến với Thủ tướng Hungary Orban Viktor, Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo; tiếp lãnh đạo Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam và các cựu chiến binh từng tham gia các Ủy ban giám sát Hiệp định Hòa bình Paris về Việt Nam trước đây.

Tại các cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thông báo với lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội Hungary về nội dung cuộc hội đàm cởi mở, chân tình mới diễn ra giữa Chủ tịch nước và Tổng thống Hungary. Hai bên nhấn mạnh Việt Nam có nền kinh tế phát triển nhanh, ổn định, thị trường rộng lớn với gần 90 triệu dân. Hungary có thế mạnh trong ngành y-dược, nông nghiệp, giáo dục-đào tạo, công nghệ thông tin, chế biến nông sản. Đây là cơ sở quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới.

Đánh giá cao vai trò của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam-Hungary trong tăng cường và thúc đẩy hợp tác hai bên trên các lĩnh vực cùng quan tâm và cùng có lợi, Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ hai nước tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ chế này.

Cảm ơn sự hỗ trợ và giúp đỡ của Nhà nước và Chính phủ Hungary đối với Việt Nam, Chủ tịch nước đánh giá cao sự hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hungary phát triển năng động thời gian qua, đồng thời hoan nghênh vai trò đầu mối tích cực của Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Hungary-Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội. Hai bên đều cho rằng sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa hai cơ quan lập pháp sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường và phát triển quan hệ Việt Nam-Hungary trên mọi lĩnh vực.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước mong muốn Hungary tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) và cung cấp Viện trợ phát triển chính thức (ODA). Về phần mình, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để Hungary tăng cường quan hệ với ASEAN và các nước thành viên.

Thủ tướng Hungary Orban Viktor và Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo nhấn mạnh tầm quan trọng của giao lưu văn hóa, hợp tác nhân văn cũng như đánh giá cao cộng đồng hơn 4.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Hungary, đặc biệt thời gian qua Hungary đã đào tạo cho Việt Nam gần 4.000 cán bộ chuyên gia. Đây là nhịp cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Lãnh đạo hai nước đã chứng kiến việc ký kết các văn kiện hợp tác, tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực cùng quan tâm và có lợi ích.

Trong khuôn khổ các cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các lãnh đạo cấp cao Hungary đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện, gồm Hiệp định về dẫn độ tội phạm và Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù; Bản Ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary; Thỏa thuận Hợp tác trong lĩnh vực thể dục, thể thao và Kế hoạch Hợp tác Văn hóa giai đoạn 2014-2016.

Cùng ngày, Chủ tịch nước cũng đã tiếp đại diện Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam cùng các cựu chiến binh từng tham gia các Ủy ban giám sát Hiệp định hòa bình Paris về Việt Nam trước đây. Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng được gặp các cựu chiến binh, các chuyên gia - những người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch nước nêu rõ là dân tộc thủy chung, coi trọng tình nghĩa, Việt Nam luôn ghi nhớ và coi trọng sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Hungary trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như công cuộc xây dựng phát triển đất nước hôm nay. Những hình ảnh thể hiện tình cảm đoàn kết Hungary-Việt Nam qua các hoạt động tổ chức tuần, tháng đoàn kết với Việt Nam; tham gia hiến máu, tặng giáo cụ và thiết bị trường học, áo len, xe đạp, chắc chắn không thể phai mờ trong kí ức của mỗi người dân Việt Nam.

Chủ tịch đánh giá cao các cựu binh chuyên gia, sau khi hồi hương vẫn luôn hướng về Việt Nam, thể hiện qua việc thành lập và tham gia tích cực vào các hoạt động hữu nghị. Chủ tịch mong muốn trong thời gian tới hai Hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tổ chức những hoạt động thiết thực, đóng góp vào việc phát triển quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc.

Thông báo với các đại biểu về tình hình Việt Nam thời gian gần đây, Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một, luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống trong đó có Hungary, xem đây là chính sách cơ bản, nhất quán, lâu dài và ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm gốm sứ của Việt Nam tổ chức tại Bảo tàng Dân tộc học Hungary.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên