Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Tiếp tục chăm lo tốt người lao động, điều trị hiệu quả bệnh nhân Covid-19

Cập nhật: 30-07-2021 | 17:43:54

(BDO) Chiều 30-7, sau khi đi thị sát thực tế tại TP.Thuận An, TX.Bến Cát, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác các bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND và các sở, ngành của tỉnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác phòng, chống dịch

Sàng lọc diện rộng, nâng cao năng lực phòng chống dịch

Báo cáo với Đoàn công tác của Chủ tịch nước, ông Võ Văn Minh cho biết: Trong sáng 30-7, Bình Dương ghi nhận 1.284 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc trong làn sóng dịch lần thứ 4 lên 11.968 ca mắc. Dự báo trong 2 tuần tới tỉnh sẽ có khoảng 20.000 ca mắc mới do tỉnh tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho 1,8 triệu người dân.

Hiện tỉnh đang đầu tư thêm các khu cách ly tập trung đảm bảo 50.000 giường và mở rộng lên 100.000 giường; bổ sung các khu điều trị bệnh nhân đáp ứng 5.000 giường và sẽ nâng lên 20.000 giường, các địa phương trưng dụng tất cả các trường học làm khu điều trị, cách ly tại địa phương. Đồng thời, khẩn trương mua sắm các vật tư, thiết bị, test, sinh phẩm… đảm bảo đủ yêu cầu ứng phó khẩn cấp, đầu tư thêm 60 máy thở, mặt nạ thở oxy, máy đo nồng độ oxy SP02 phục vụ điều trị…

Sau 12 ngày thực hiện chiến lược xét nghiệm diện rộng đã có 978.647 người được lấy mẫu, kết quả phát hiện 10.728 người nghi ngờ mắc, chiếm tỷ lệ 1% và đang xét nghiệm khẳng định PCR. Tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin trong 4 đợt và đang triển khai tiêm đợt 7 theo phân bổ của Bộ Y tế với số lượng 21.000 liều. Toàn tỉnh có 16 khu điều trị theo mô hình “tháp 3 tầng”, kế hoạch điều trị xây dựng lên 20.000 giường. Để đảm bảo các năng lực đáp ứng cho công tác chống dịch, điều trị bệnh, duy trì sản xuất kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh thực hiện thần tốc hơn nữa trong công tác xét nghiệm diện rộng, trả kết quả xét nghiệm nhanh không quá 12 giờ.

Hiện tỉnh đang thực hiện kết nối lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố, đảm bảo cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, ổn định giá cả các mặt hàng; đồng thời đảm bảo an sinh xã hội, theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ. Tỉnh đã đề nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ lực lượng, trang thiết bị theo phương án cho 20.000 giường với lực lượng cần bổ sung thêm là 1.486 bác sĩ và 4.014 điều dưỡng, kỹ thuật viên và các trang thiết bị y tế.

Tiếp tục chăm lo người lao động, điều trị hiệu quả bệnh nhân Covid-19

Tại buổi làm việc, các bộ, ngành Trung ương cho rằng thời gian qua Bình Dương đã có nhiều giải pháp quyết liệt để kiểm soát tình hình dịch trên địa bàn. Đặc biệt tỉnh có giải pháp rất tốt công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa, người lao động trong khu công nghiệp, duy trì hệ thống cửa hàng siêu thị trong khi chợ truyền thống đóng cửa đảm bảo an sinh xã hội người dân.

Chủ tịch nước và các đơn vị trao bảng tượng trưng số tiền ủng hộ Bình Dương trong công tác phòng chống dịch

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: “Tôi rất cảm động khi đi thăm khu điều trị Cơ sở 2 Bệnh viện Dã chiến Bình Dương số 1 và rất đồng cảm, chia sẻ với các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại đây. Hiện Bình Dương đang làm rất tốt công tác vận động các tổ chức, doanh nghiệp cá nhân tham gia đóng góp giúp đỡ người dân, người lao động khó khăn như tổ chức nhiều siêu thị 0 đồng, nhiều đợt cứu trợ khẩn cấp với tổng số tiền hơn 259 tỷ đồng, đây là kết quả rất tốt”.

Đề cập đến công tác chống dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: “Thời gian qua tỉnh đã làm tốt công tác chăm sóc những ca F0 nhẹ, không triệu chứng ở tầng 1 và cần phát huy thế mạnh này. Bộ Y tế đã đề nghị tỉnh nhanh chóng hoàn thiện trang thiết bị, máy móc xét nghiệm, đặc biệt tiếp tục hoàn thiện Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) quy mô 500 giường cho tỉnh và cho các tỉnh miền Đông Nam bộ”.

Liên quan tới tình hình an ninh, trật tự trong công nhân trong khu công nghiệp, đại diện Bộ Công an cho biết, hiện nay tội phạm lợi dụng không gian mạng kích động người lao động, đề nghị tỉnh quan tâm, chỉ đạo mạnh mẽ trong tình hình dịch diễn biến phức tạp. Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân lực, vật lực cho Bình Dương chống dịch. Hiện Bộ Quốc phòng đã hỗ trợ 1 ngàn quân và sẵn sàng chi viện lực lượng phục vụ Bệnh viện Dã chiến ở Bình Dương và các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng tỉnh Bình Dương chiếc bình may mắn

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Bình Dương là tỉnh đông công lao động, có vị trí giao thương với các tỉnh nên rất dễ lây nhiễm. Qua theo dõi Bình Dương bùng phát dịch trong 10 ngày gần đây và cảnh báo là chuỗi lây nhiễm lớn, tốc độ cao với chủng Detal. Do đó, Bình Dương phải thực hiện giãn cách nghiêm ngặt hơn nữa, làm chặt hơn nữa người cách ly người, nhà cách ly nhà, khu phố cách ly khu phố để giảm tốc độ lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, Chủ tịch nước đánh giá cao Bình Dương đã thực hiện tốt đời sống người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa đảm bảo không bị ai bỏ lại phía sau.

Thời gian qua toàn bộ hệ thống chính trị Bình Dương cùng với y tế, công an, quân đội và các lực lượng khác ngày đêm vất vả trên tuyến đầu chống dịch, tỉnh nên động viên khen thưởng kịp thời. Thời gian tới tỉnh tiếp tục giữ chặt vùng xanh, khoanh chặt vùng đỏ, đồng lòng kiểm soát dịch bệnh để giảm ca nhiễm. Tỉnh cần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho người lao động với tinh thần không được để người dân bệnh không có thuốc uống, đói không có cơm ăn. Ngành y tế đẩy mạnh xét nghiệm, huy động lực lượng y tế tư nhân, cán bộ, y, bác sĩ về hưu tham gia điều trị bệnh nhân, không được để bệnh nhân bệnh không được điều trị. Công tác truyền thông thực hiện minh bạch, kêu gọi người dân thực hiện nghiêm 5K, khuyến khích động viên nhưng xử lý nghiêm vi phạm. Chủ tịch nước yêu cầu cả hệ thống chính trị Bình Dương tiếp tục đoàn kết chung tay thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mới trong thời gian tới. Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch nước đã trao tặng 16 tỷ đồng cho Bình Dương phòng, chống dịch.  

Ông Nguyễn Văn Lợi phát biểu tiếp thu chỉ đạo của Chủ tịch nước

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi đã tiếp thu sâu sắc chỉ đạo của Chủ tịch nước và nhanh chóng cụ thể hóa bằng những chỉ đạo điều hành. Trong những ngày tới, số ca mắc của Bình Dương có thể cán mốc 20.000 ca hoặc vượt con số này, tỉnh mong muốn Chủ tịch nước, các đơn vị, bộ ngành tiếp tục chi viện Bình Dương. Sắp tới, tỉnh thực hiện nghiêm khắc hơn chỉ thị 16, làm tốt công tác điều trị theo mô hình “điều trị 3 tầng”, đẩy mạnh tiêm vắc xin, thực hiện xét nghiệm, lưu thông hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội và truyền thông người dân hiểu, đồng tình chống dịch. Với sự chỉ đạo, động viên kịp thời, Chủ tịch nước đã mang đến một tinh thần, động lực, khích lệ để các lực lượng trong tỉnh tiếp tục kiên cường chống dịch. Tỉnh sẽ đoàn kết, đồng lòng đưa Bình Dương vượt qua dịch bệnh và xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển hơn.

Kim Hà- Hải Đăng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên