Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt kiều bào và bạn bè Mỹ

Cập nhật: 27-09-2015 | 15:35:34

Chủ tịch nước kêu gọi kiều bào đoàn kết, hướng về Tổ quốc; mong muốn bạn bè Mỹ ủng hộ nhiều hơn nữa cho quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp Quốc tại New York, Hoa Kỳ, tối 26-9, tức sáng 27-9 giờ Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã có buổi gặp mặt bà con kiều bào và lưu học sinh, sinh viên, cán bộ Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng bạn bè Mỹ.

Chủ tịch nước vui mừng gặp mặt kiều bào

Chủ tịch nước kêu gọi bà con kiều bào, nhất là các trí thức đoàn kết, luôn hướng về Tổ quốc, phấn đấu vì mục tiêu chung xây dựng đất nước, đồng thời mong muốn bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nhiều hơn nữa cho quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

Trong không khí cởi mở và đoàn kết, đông đảo bà con kiều bào cùng bạn bè Mỹ đã có mặt trao đổi và trò chuyện cùng Chủ tịch nước. Với khoảng 2 triệu người Việt đang sinh sống tại Hoa Kỳ, đây là nơi có đông bà con Việt kiều nhất trên thế giới. Những năm qua đa phần bà con luôn hướng về quê hương, Tổ quốc. Bà con bày tỏ chính sách của Đảng và Nhà nước đã thôi thúc kiều bào được đóng góp cho sự phát triển của đất nước cũng như mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Một số bạn bè Mỹ cũng ôn lại những năm tháng đấu tranh chống chiến tranh ở Việt Nam và tiếp tục góp phần cùng nhân dân Việt Nam vượt qua khó khăn, thử thách đưa quan hệ Việt-Mỹ có bước tiến nhanh chóng sau 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch nước tại buổi gặp gỡ bà con kiều bào và các bạn bè Mỹ

Bày tỏ vui mừng được trở lại Hoa Kỳ và được gặp gỡ bà con kiều bào cùng các bạn bè Mỹ, Chủ tịch nước cho biết năm nay, Việt Nam kỷ niệm 70 năm thành lập. Với những nỗ lực không mệt mỏi Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ ra khỏi nước kém phát triển, GDP bình quân đầu người tăng gấp 30 lần, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện.

Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hội nhập quốc tế về kinh tế thương mại, vừa qua Việt Nam đã hoàn thành đàm phán nhiều Hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc và liên minh kinh tế Á - Âu, hiện đang đàm phán Hiệp định thương mại tự do với liên minh Châu Âu và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với các nước đối tác, trong đó có Hoa Kỳ.

Cùng với quá trình hội nhập, Việt Nam luôn thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập quốc tế trở thành đối tác với 186 nước. Việt Nam cũng tích cực tham gia vào các tổ chức quốc tế, cam kết đóng góp cùng Liên Hợp Quốc thực hiện sứ mệnh của lực lượng giữ gìn hòa bình quốc tế. Tuy nhiên, hòa bình khu vực đang đứng trước thách thức, Chủ tịch nước kêu gọi sự chung tay ủng hộ của tất cả bà con kiều bào và bạn bè quốc tế.

Một trong những thách thức ngày càng nghiêm trọng đối với hòa bình, ổn định, phát triển tại khu vực Đông Nam Á và Châu Á-TBD là giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông. Đặc biệt, việc Trung Quốc tiến hành các hoạt động cải tạo đảo, đá với quy mô lớn tại Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, Tuyên bố về ứng xử tại Biển Đông (DOC) đang gây quan ngại cho hầu hết các nước.

"Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân trong nước luôn kiên định và quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, bảo vệ hòa bình, ổn định, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật biển 1982, thực hiện DOC, tiến tới COC. Mong bà con và bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước bày tỏ sự vui mừng trước những tiến triển tích cực trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ kể từ sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước năm 2013 và gần đây là chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không chỉ gói gọn trong phạm vi song phương mà đã từng bước mở rộng ra tầm khu vực, toàn cầu.

Đánh giá cao và cảm ơn sự ủng hộ của các bạn bè Hoa Kỳ và của bà con kiều bào cho mối quan hệ hai nước và công cuộc phát triển của Việt Nam, Chủ tịch nước khẳng định cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ là bộ phận máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam và kêu gọi bà con kiều bào, nhất là các trí thức, đoàn kết, luôn hướng về Tổ quốc, phấn đấu vì mục tiêu chung xây dựng đất nước.

Đồng thời, Chủ tịch nước mong muốn bạn bè Hoa Kỳ ủng hộ nhiều hơn nữa cho quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định phát triển ở khu vực và thế giới./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên