Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp mặt thầy thuốc tiêu biểu toàn quốc

Cập nhật: 27-02-2015 | 20:07:59

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các đại biểu. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2015), ngày 27/2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu các Anh hùng Lao động, Chiến sỹ thi đua toàn quốc và cán bộ y tế tiêu biểu đại diện cho hơn 400.000 cán bộ y tế trong cả nước.

Thay mặt đoàn đại biểu báo cáo Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định 60 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ, ngành y tế đã đạt được những thành tựu to lớn.

Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, lớp lớp các thế hệ cán bộ y tế đã miệt mài cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Không ít trường hợp đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại chiến trường như Đặng Văn Ngữ, Đặng Thùy Trâm...

Trong thời kỳ đổi mới, ngành y tế Việt Nam đã ứng dụng thành công nhiều thành tựu y học hiện đại, góp phần đưa chỉ số sức khỏe của Việt Nam đã cao hơn nhiều so với các nước cùng mức thu nhập. Tuổi thọ trung bình của người dân hiện tại đã tăng gấp đôi so với năm 1945.

Ngành y tế Việt Nam cũng đã khống chế thành công nhiều dịch bệnh nguy hiểm, tự đáp ứng trên 50% nhu cầu thuốc chữa bệnh và bước đầu sản xuất để xuất khẩu.

Kỹ thuật của thầy thuốc Việt Nam đã ngang tầm với khu vực và trên thế giới, được đánh giá cao trong một số lĩnh vực: ghép thận, ghép gan, tim, ghép tế bào gốc, mổ tim hở, nội soi tuyến giáp...

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà ngành y tế đã đạt được thời gian qua, trong đó có đóng góp to lớn của các cán bộ y tế tiêu biểu.

Chủ tịch nước nhấn mạnh thực hiện lời dạy của Bác Hồ, trong đấu tranh giành độc lập, xây dựng đất nước, đội ngũ cán bộ y tế đã sẵn sàng hy sinh xương máu, bám trụ ở các vùng sâu, vùng xa và cống hiến cho công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân, đạt nhiều mục tiêu của Liên Hợp quốc về y tế, tạo ấn tượng lớn với bạn bè quốc tế.

Chủ tịch nước cho rằng trong giai đoạn hiện nay mặt trái của kinh tế thị trường cũng có tác động đến một số y, bác sỹ, nhưng đại bộ phận cán bộ ngành y luôn tâm huyết với nghề, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam đã mang tầm khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước khẳng định để có được kết quả đó, 60 năm công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành y luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Đây chính là tiền đề để Việt Nam xây dựng ngành y tế xứng tầm khu vực và quốc tế.

Bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, Chủ tịch nước nhấn mạnh cùng với sự phát triển của đất nước, tình trạng ô nhiễm, dịch bệnh cũng gia tăng. Trước sức ép lớn đến từ điều kiện khách quan, sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân đòi hỏi ngày càng cao hơn.

Ghi nhận những kiến nghị của các đại biểu, Chủ tịch nước đề nghị ngành y tế cần nhân rộng các điển hình tiến tiến, những tấm gương tiêu biểu, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để người dân chia sẻ với ngành y tế.

Chủ tịch nước tin tưởng với truyền thống, trí tuệ của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam, sự chung tay của toàn xã hội, ngành y tế Việt Nam chắc chắn sẽ đạt được những thành tựu mới, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, noi theo lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên