Chủ tịch Quốc hội Brunei tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên AIPA

Cập nhật: 10-09-2020 | 14:07:40

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao búa tại chuyển giao chức Chủ tịch AIPA 2021 cho Brunei, nước chủ nhà của AIPA 42 tại Lễ bế mạc. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp (Quốc hội) Brunei Pehin Abdul Rahman Taib đánh giá cao “khả năng lãnh đạo đặc biệt," nỗ lực và sự cống hiến của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân trên vai trò Chủ tịch Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41) trong việc thúc đẩy ngoại giao nghị viện nhằm thúc đẩy khu vực hướng tới sự gắn kết và chủ động thích ứng nhanh hơn.

Trong bài phát biểu ngày 10/9 tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên AIPA, người đứng đầu Hội đồng Lập pháp Brunei Pehin Abdul cũng chức mừng Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân và Quốc hội Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA năm nay bất chấp các thách thức do đại dịch COVID-19, đồng thời bày tỏ vinh dự được nhận trọng trách mới.

Chủ tịch Pehin Abdul nhấn mạnh rằng trong thời điểm khó khăn hiện nay, điều quan trọng hơn nữa là tăng cường quan hệ đối tác trong AIPA cũng như sự tiếp cận chiến lược với các đối tác đối thoại về các vấn đề cùng quan tâm ở trong khu vực và trên trường quốc tế.

Ông Pehin Abdul cho biết trong nhiệm kỳ Chủ tịch AIPA 42, Brunei mong muốn hợp tác chặt chẽ với Ban Thư ký AIPA cũng như các Nghị viện thành viên AIPA nhằm tiếp tục xây dựng những thành quả tốt đẹp đã đạt được, đảm bảo hiện thực hóa tầm nhìn và nguyện vọng của AIPA.

Để đạt được điều này, Brunei mong muốn tìm kiếm sự hỗ trợ và hợp tác từ các lãnh đạo và nghị sỹ của các Nghị viện thành viên AIPA, cũng như các đối tác đối thoại và các bên liên quan.

Chủ tịch Pehin Abdul cho biết Hội đồng Lập pháp Brunei đã bắt tay chuẩn bị cho Đại hội đồng AIPA 42 tại Bandar Seri Begawan, sẽ diễn ra vào tháng 8/2021. Tuy còn nhiều điều chưa chắc chắn về đại dịch COVID-19, Brunei cam kết sẽ nỗ lực tổ chức sự kiện này dưới mọi hình thức cũng như nỗ lực hết sức trong nhiệm kỳ Chủ tịch AIPA trong năm tới.

Nhân dịp này, nước chủ nhà của Đại hội đồng AIPA 42 đã chia sẻ một đoạn video ngắn giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và văn hóa đặc sắc của Brunei.

Được tổ chức lần đầu tiên theo hình thức trực tuyến từ 8-10/9 với chủ đề “Ngoại giao Nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng," AIPA 41 đã thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng như vấn đề kết nạp một số nước đối tác làm quan sát viên của AIPA; tổ chức cuộc gặp giữa Tổng Thư ký ASEAN và các nước nghị viện thành viên sau khi Đại Hội đồng AIPA 40 thông qua nghị quyết đưa quan hệ đối tác AIPA-ASEAN đi vào hợp tác hiệu quả, thực chất và có chiều sâu; sửa đổi Quy chế AIPA; sửa đổi Điều lệ và các quy định mới về Đại Hội đồng AIPA; trao giải cho những nghị sỹ có đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp AIPA; xem xét Đề án đổi mới Ban thư ký AIPA theo hướng chuyên môn hóa và hiệu quả để đáp ứng những yêu cầu mới của sự phát triển...

Là thành viên của AIPA (trước đó là AIPO) từ năm 1995, Việt Nam luôn chủ động tham gia các hoạt động của tổ chức nghị viện này, tích cực đóng góp tại các kỳ họp của AIPA, cũng như đã tổ chức thành công kỳ họp AIPA 23 (năm 2002), AIPA 31 (năm 2010) và các hội nghị chuyên đề, hội nghị cấp ủy ban, được các Nghị viện thành viên đánh giá cao.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Quốc hội Việt Nam đã thể hiện mạnh mẽ quyết tâm đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch AIPA 41.

Đại hội đồng AIPA 41 là hoạt động quan trọng nhất trong Năm Chủ tịch AIPA 2020 và là điểm nhấn trong công tác đối ngoại của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV, góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao nhà nước và ngoại giao nghị viện của Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên