Chủ tịch Quốc hội dự Khai mạc Hội nghị thường niên APPF-27

Cập nhật: 15-01-2019 | 15:22:06

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị lần thứ 27 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-27). (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Đúng 9 giờ ngày 15/1, Hội nghị thường niên lần thứ 27 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-27) đã khai mạc trọng thể tại Siem Reap, Campuchia.

Chủ đề của APPF-27 là “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững."

Chủ trì lễ khai mạc có: Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch APPF-27; Samdech Vibol Sena Pheakdei Say Chhum, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia; Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen, Thủ tướng Vương quốc Campuchia.

APPF-27 có sự tham gia của ông Takuji Yanagimoto, đại diện của ngài Yasuhiro Nakasone, Chủ tịch danh dự của APPF; các vị Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng đoàn Đại biểu các Nghị viện thành viên, Quan sát viên APPF, cùng đông đảo các đại biểu Quốc hội/nghị sĩ của Quốc hội/Nghị viện các nước thành viên APPF.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự.

Thông điệp của Quốc vương Campuchia và Chủ tịch danh dự của APPF

Bắt đầu phiên khai mạc, các đại biểu đã nghe Thông điệp Hoàng gia của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni gửi đến Hội nghị APPF-27. Quốc vương Campuchia đánh giá cao các hoạt động của APPF thời gian qua, bày tỏ tin tưởng rằng, những sáng kiến của APPF sẽ nhận được nhiều sự quan tâm và phổ biến rộng khắp trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Thông điệp Hoàng gia của Quốc vương nhấn mạnh: “Đây là diễn đàn rất quan trọng để thảo luận những vấn đề quốc tế nổi bật và những giải pháp của thế kỷ 21 về chủ đề tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững. Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới của quan hệ quốc tế đang phát triển với nhiều thách thức toàn cầu mà chúng ta không thể giải quyết một mình được."

Chủ tịch danh dự của APPF Yasuhiro Nakasone gửi tới Hội nghị APPF-27 thông điệp nhấn mạnh: “Với tư cách là một trong những người sáng lập APPF tôi ấn tượng bởi sự tiến bộ không ngừng của Diễn đàn này. Một ví dụ nổi bật trong những năm gần đây là Hội nghị nữ nghị sỹ APPF đã trở thành cơ chế chính thức và định kỳ tại các kỳ họp thường niên của Diễn đàn. Sáng kiến này được duy trì bởi các nước chủ nhà trước đó, bao gồm Canada, Fiji và Việt Nam."

"Nếu APPF tiếp tục trở thành một diễn đàn nổi bật cho các nghị sỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thì nó vẫn phải nhạy bén với những thay đổi của thời đại và đáp ứng nhu cầu của người dân ở các quốc gia trong khu vực, đưa ra tầm nhìn về tương lai cũng như tiếp tục mạnh dạn tiến về phía trước. Tôi mong muốn mạnh mẽ rằng các nghị sĩ tham dự cuộc họp thường niên năm nay mạnh dạn thực hiện những thách thức để đạt được sự phát triển hơn nữa của APPF mà không bằng lòng với những gì chúng ta đã đạt được," thông điệp nhấn mạnh.

Những mục tiêu phát triển bền vững phải được trở thành định hướng thường xuyên, lâu dài

Tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF-26 thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam gửi tới Chủ tịch APPF-27 và các quý vị đại biểu tham dự APPF-27 lời chào trân trọng và những tình cảm tốt đẹp nhất của Quốc hội và nhân dân Việt Nam; đồng thời nhiệt liệt chúc mừng Quốc hội Vương quốc Campuchia đã đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này.

Chủ tịch Quốc hội cho biết năm 2018, APPF-26 được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam với Tuyên bố Hà Nội đánh dấu chặng đường 25 năm phát triển của APPF, mở ra một Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương tới năm 2030, trong đó đề cao đẩy mạnh tự do hóa thương mại, thu hẹp khoảng cách phát triển của các nước thành viên, thúc đẩy các nước thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển, nhất là thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) còn dang dở và các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

APPF đã thành công trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác giữa APPF với APEC nhằm hiện thực hóa nguyện vọng của người dân châu Á-Thái Bình Dương về một khu vực hòa bình và phát triển, phản ánh một xu thế của nền ngoại giao nghị viện trong giai đoạn phát triển mới của nhân loại.

Tại APPF lần thứ 26, một trong những điểm nhấn là việc đầu tiên Hội nghị nữ nghị sỹ APPF đã trở thành cơ chế chính thức và định kỳ tại các kỳ họp thường niên của Diễn đàn với kỳ vọng đây sẽ là một cơ chế hữu hiệu, giải quyết những vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, bảo vệ lợi ích của phụ nữ và trẻ em gái ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Hội nghị APPF-27 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến mới nhanh chóng và phức tạp. Kinh tế khu vực và thế giới tuy hồi phục nhưng tiềm ẩn rủi ro, nhất là căng thẳng thương mại, xu hướng bảo hộ và những rạn nứt về hợp tác thương mại đa phương ngày càng gia tăng.

Những điểm nóng chưa được giải quyết cùng những vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, như: chủ nghĩa khủng bố, an ninh mạng, xung đột tôn giáo, sắc tộc, lãnh thổ, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh... đang đặt ra các thách thức nghiêm trọng đối với sự ổn định, hòa bình, an ninh trong toàn khu vực, cũng như sự phát triển bền vững của các quốc gia và chất lượng cuộc sống của mỗi người dân.

“Trong bối cảnh đó, khu vực châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục giữ đà phát triển mạnh mẽ, là động lực cho nền kinh tế thế giới và là nhân tố nòng cốt trong mở rộng liên kết đa tầng nấc, tăng cường hợp tác vì những mục tiêu cao cả, đó là hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững," Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Quốc hội Việt Nam đánh giá cao chủ đề của Hội nghị lần này là “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững,” phù hợp với định hướng quan hệ đối tác nghị viện, yêu cầu và xu thế phát triển của toàn cầu nói chung và khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói riêng trong giai đoạn mới.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, kiên trì các mục tiêu độc lập, tự chủ, đối thoại và hợp tác trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc là nền tảng căn bản để giữ vững hòa bình, an ninh và phát triển. Điều quan trọng hơn cả là những mục tiêu phát triển bền vững phải được trở thành định hướng thường xuyên, lâu dài cho các chính sách phát triển của các quốc gia; xuất phát từ nguyện vọng của người dân, bảo đảm được lợi ích của người dân mà chúng ta là những người đại diện.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ trong năm qua, Quốc hội Việt Nam đã tích cực triển khai các nghị quyết của APPF-26 trên các lĩnh vực liên quan, trong đó có Nghị quyết về thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Thực hiện Nghị quyết trên, Quốc hội Việt Nam đã có nhiều hoạt động ngoại giao nghị viện và đưa ra những khuyến nghị nhằm củng cố môi trường hòa bình trong thời đại sáng tạo và đổi mới công nghệ, thúc đẩy khuôn khổ pháp lý, triển khai Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững, đồng thời đề cao tầm quan trọng của các quy tắc, chuẩn mực ứng xử của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong giải quyết các vấn đề khu vực nhằm gìn giữ hòa bình, an ninh, xây dựng lòng tin và ngăn ngừa nguy cơ xung đột.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các trưởng đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Lễ khai mạc. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Để APPF tiếp tục là Diễn đàn hoạt động hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn các nghị viện thành viên tiếp tục hợp tác toàn diện, chặt chẽ trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, khoa học - công nghệ, văn hóa - xã hội và phát triển bền vững. Trong tiến trình này, cần có một lộ trình phù hợp, dựa trên tinh thần đồng thuận, đoàn kết với phương châm “không bỏ ai lại phía sau” và “biến lời nói thành hành động."

Cùng với đó, các nghị viện thành viên cam kết hợp tác bình đẳng, tin tưởng lẫn nhau, đối thoại và cùng có lợi, giải quyết các vấn đề dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc; mở rộng trao đổi hợp tác giữa các nghị viện trong khu vực, phát huy tối đa vai trò trong việc giám sát thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tại mỗi quốc gia.

APPF tiếp tục đổi mới tổ chức, quy trình và nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường sự phối hợp và quan hệ giữa kênh lập pháp và hành pháp của mỗi nước trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu lên sự cần thiết phải tăng cường xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật quốc tế, xây dựng cơ chế giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết được thông qua tại mỗi kỳ họp thường niên của APPF để nâng cao tính hiệu quả trong các hoạt động của Diễn đàn.

Hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển bền vững không thể tách rời nhau

Tiếp theo, nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tới dự APPF-27 tại Campuchia, Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen, Thủ tướng Vương quốc Campuchia nhấn mạnh, chủ đề APPF lần này là "Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện cho hòa bình, an ninh và phát triển bền vững rất phù hợp với thời đại hiện nay.

Chia sẻ niềm vinh dự khi trở thành nước chủ nhà APPF-27, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh những thách thức mà khu vực và thế giới đang đối mặt, đặc biệt là những thách thức về căng thẳng thương mại, chủ nghĩa khủng bố và những vấn đề về đói nghèo, đe dọa sư phát triển bền vững của khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng cho rằng khai mạc APPF lần này có ý nghĩa quan trọng để các nghị viện thành viên cùng hợp lực với nhau để thúc đẩy hợp tác khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhất là những vấn đề về an ninh, phát triển bền vững.

Thủ tướng Campuchia cũng đã chia sẻ những giai đoạn lịch sử khó khăn, trong đó có thời kỳ đấu tranh chống chế độ diệt chủng Pol Pot, từ đó Thủ tướng nêu bật ý nghĩa của hòa bình và ổn định trong xây dựng và phát triển của mỗi quốc gia.

Thủ tướng Hun Sen chia sẻ, APPF lần này cũng là cơ hội để các đại biểu quốc tế tìm hiểu văn hóa, lịch sử Campuchia; trong 40 năm qua Campuchia đã có những bước phát triển vượt bậc.

Nhân dịp này, thay mặt đất nước Campuchia, Thủ tướng Hun Sen trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam đã giúp đỡ nhân dân Campuchia và cá nhân Thủ tướng. Việt Nam đã “cứu dân tộc của chúng tôi, giúp đất nước chúng tôi khắc phục hậu quả chiến tranh cũng như công cuộc phát triển đất nước," Thủ tướng Hun Sen nói.

Chia sẻ những thành tựu xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua, Thủ tướng Hun Sen cho biết, 20 năm qua Campuchia đã trở thành một trong những nước có tốc độ tăng trưởng GDP cao của khu vực, thông qua hình thức phát triển kinh tế như nông nghiệp, dịch vụ, giao thông, bất động sản... Cơ cấu nền kinh tế cũng được hoàn thiện, trước đây phải phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp thì hiện nay đã phát triển công nghiệp hóa. Campuchia đang phấn đấu đến năm 2030 trở thành nước có thu nhập trung bình, có tốc độ công nghiệp hóa cao, tạo sự thịnh vượng và duy trì nền hòa bình của đất nước và trên khu vực.

Thủ tướng Hun Sen cho rằng cần đồng lòng trong giải quyết các xung đột giữa các quốc gia dựa trên các nguyên tắc của Liên hợp quốc, nguyên tắc của ASEAN trong đó có thách thức phi truyền thống như là đói nghèo, biến đổi khí hậu; cần tôn trọng quyền của người dân, thông qua và thực hiện tốt công ước của Liên hợp quốc liên quan, không can thiệp vào công việc nội bộ các nước khác; cần kiên quyết phản đối những hành động phi pháp, hành động trái với nguyên tắc của Liên hợp quốc; cần tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như những nguyên tắc và phải giải quyết hòa bình những xung đột; cần chuẩn bị tốt để đối phó với chủ nghĩa khủng bố, vấn đề di dân, thách thức liên quan dịch bệnh trong khu vực, trên toàn cầu…; thông qua giao lưu văn hóa tăng cường tình hữu nghị giữa các quốc gia. Theo Thủ tướng Hun Sen, làm được điều này thì nền hòa bình sẽ được duy trì một cách ổn định.

Trong bài phát biểu của mình, Samdech Vibol Sena Pheakdei Say Chhum, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia hoan nghênh các đại biểu đã tham dự Hội nghị APPF-27; khẳng định chủ đề của Hội nghị phản ánh các mục tiêu cốt lõi của việc thành lập cũng như chặng đường phát triển của Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương như đã đề cập trong trong Tuyên bố Tokyo 1993.

Chủ đề của cuộc họp này cũng có liên quan đáng kể đến bối cảnh toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương đang trải qua những biến đổi nhanh chóng trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ.

Chủ tịch Thượng viện Campuchia đánh giá, khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã đóng vai trò là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế toàn cầu bằng, đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao (xấp xỉ 60% tăng trưởng kinh tế toàn cầu) trong khi trải qua một tiến trình nhanh chóng của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Công nghệ thông tin, truyền thông với số lượng và chất lượng chưa từng có.

Chủ tịch Thượng viện cũng nhấn mạnh đến vấn đề di cư quốc tế, nghèo đói, các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu đặt ra mối đe dọa cho hòa bình, an ninh và phát triển bền vững trong khu vực và toàn thế giới, từ đó nêu rõ, hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển bền vững không thể tách rời nhau.

Chủ tịch Thượng viện Campuchia nhấn mạnh các nghị viện ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương để trao đổi thông tin về luật pháp, chính sách quốc gia, về sự phát triển trong khu vực và toàn cầu; thúc đẩy rộng rãi thương mại, du lịch, giao lưu nhân dân để tăng cường và mở rộng quan hệ hài hòa trong tất cả các lĩnh vực và ở tất cả các cấp.

Trong bài phát biểu của mình, Samdech Akka Moha Ponhea Chakrei Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch APPF-27 gửi lời chào mừng nồng nhiệt và bày tỏ sự cảm ơn tới các nhà lãnh đạo đã có những bài phát biểu hết sức ý nghĩa tại Lễ khai mạc, phản ánh tinh thần chung của Diễn đàn.

Diễn đàn APPF đã được thành lập 27 năm có mục tiêu thảo luận các vấn đề khu vực, các vấn đề các nước có sự quan tâm chung cũng như mở rộng hợp tác và thúc đẩy hòa bình, tự do thương mại và đầu tư trong khi trao quyền cho phụ nữ và đẩy mạnh bảo tồn các giá trị văn hóa ở trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia bày tỏ hài lòng về sự tiến bộ cũng như những thành tựu mà APPF đã đạt được. APPF có nhiệm vụ đại diện cho ý chí và nguyện vọng của người dân khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây còn là khu vực có sự đa dạng về tôn giáo tín ngưỡng, sự đa dạng các nền văn minh, hòa bình, thịnh vượng và sự năng động kinh tế, năng suất cao, thị trường lớn, cũng như dư địa phát triển du lịch. Khu vực đã có sự đóng góp lớn vào sự phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia bày tỏ lạc quan APPF-27 sẽ là cơ hội để các thành viên củng cố hợp tác khu vực vì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển bền vững, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau; bảo vệ hòa bình, an ninh, phát triển bền vững bằng cách thông qua những nghị quyết để đối phó với những mối quan tâm chung của các quốc gia thành viên.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia cho rằng đây cũng là dịp kết nối các ý tưởng cũng như hiện thực hóa các tầm nhìn xa để củng cố hợp tác trong môi trường quốc tế hiện nay.

Tuyên bố khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 27 Diễn đàn nghị viện châu Á-Thái Bình Dương, Chủ tịch Quốc hội Campuchia khuyến khích đại diện các Quốc hội/Nghị viện thành viên, các nghị sĩ/đại biểu Quốc hội, các Trưởng đoàn trong Diễn đàn APPF hãy cùng chung tay xây dựng một khu vực vững mạnh đạt được những nhận thức và tầm nhìn chung, nhằm phục vụ ngày càng hiệu quả cho người dân khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Sáng cùng ngày, trong khuôn khổ APPF-27, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samring đã có buổi tiếp đại diện phái đoàn các quốc gia tham dự Hội nghị đến chào xã giao. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã tham dự buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin nhiệt liệt chào mừng các Đoàn đến tham dự Hội nghị APPF-27 được tổ chức tại Siem Reap, thành phố di sản nổi tiếng của Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin mong muốn đại biểu các đoàn sẽ có nhiều nội dung phát biểu, những đóng góp tích cực trong các phiên thảo luận, góp phần vào thành công chung của Hội nghị APPF-27./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên