Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung: Tạo sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012

Cập nhật: 10-12-2011 | 00:00:00

Trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VIII (được truyền hình và phát thanh trực tiếp), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung thay mặt UBND tỉnh đã báo cáo làm rõ thêm một số nội dung mà nhiều đại biểu (ĐB) và nhân dân trong tỉnh quan tâm. Qua hơn một giờ đồng hồ, hàng loạt vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý, điều hành của UBND tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh giải trình, phân tích thấu đáo...

Giải trình nhiều vấn đề bức xúc

Những dự án khu dân cư không triển khai hoặc triển khai không phù hợp với quy hoạch phân khu chức năng, dự án triển khai chậm tiến độ, vướng mắc đền bù giải tỏa... là vấn đề đã và đang gây bức xúc trong nhân dân trong thời gian vừa qua. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã chọn vấn đề này phát biểu trước tiên trong phần trả lời, giải trình của mình. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua đã có 220 dự án khu nhà ở, khu đô thị mới với diện tích quy hoạch khoảng 8.500 ha. Ngoài ra còn có 1,8 triệu m2 diện tích nhà trọ. Các dự án và khu nhà trọ đã góp phần phát triển đô thị, dân cư và giải quyết nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng.

 Các đại biểu HĐND tỉnh nghe Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung giải trình một số vấn đề quan trọng

Về những bức xúc của nhân dân đối với các dự án triển khai đầu tư chậm hoặc không triển khai, triển khai không phù hợp với quy hoạch... Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi (đã thu hồi 36 dự án) hoặc di dời dự án theo quy định của Luật Xây dựng. Những dự án triển khai chậm tiến độ, còn nhiều vướng mắc về đền bù giải tỏa kéo dài gây bức xúc trong dân thì xem xét điều chỉnh quy hoạch, quy mô phù hợp. Những dự án triển khai không bảo đảm với quy hoạch chi tiết hoặc chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật thì tiến hành xử lý buộc chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm túc.

Đối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung khẳng định thời gian qua, do có sự tăng cường giám sát của các cấp, các ngành, công tác kiểm tra của các lực lượng chức năng và ý thức của các doanh nghiệp (DN) trong công tác BVMT, nên có thể nói tình hình môi trường hiện nay đã được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra do một số DN, chủ đầu tư chưa chấp hành triệt để các quy định về BVMT đã ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng rà soát lập danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, lộ trình khắc phục, di dời hoặc chuyển đổi công năng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định BVMT.

Về tình trạng ngập úng cục bộ ở các địa bàn TX.TDM, Thuận An, Dĩ An... UBND tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt, có phương án kỹ thuật đầu tư, xử lý cụ thể từng điểm ngập nhằm khắc phục tình trạng ngập úng. Về lâu dài, tỉnh sẽ tiến hành quy hoạch chung xây dựng đô thị của tỉnh và các huyện, thị; đồng thời cải tạo, chỉnh trang đô thị gắn với việc đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước mưa và nước thải đô thị.

Trên lĩnh vực giao thông, giải trình kiến nghị phản ánh của cử tri về một số tuyến đường triển khai chậm, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, sở dĩ có tình trạng này là do một số dự án còn vướng mắc công tác giải tỏa đền bù, tái định cư. Cụ thể là đường ĐT744, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Nguyễn Tri Phương. Vấn đề này UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo và có nhiều chính sách hỗ trợ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đồng thời có chủ trương xử lý từng trường hợp cụ thể. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông - Vận tải, UBND TX.TDM, UBND huyện Bến Cát tiếp tục triển khai các biện pháp tích cực, quyết liệt, hiệu quả để công trình sớm hoàn thành.

Đối với đường 30-4 nối dài, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết sẽ không đầu tư đường 30-4 nối dài vì hiện nay việc mở rộng tuyến đường này chưa thực sự cần thiết, bức xúc, vốn đền bù lớn, khối lượng tái định cư nhiều làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TX.TDM làm đường bê tông cấp đô thị để giải quyết đi lại cho nhân dân. Chủ trương này đã có từ hơn một năm nay. Đề nghị UBND TX.TDM thông báo lại cho một số cử tri trong khu vực được rõ.

Công trình chậm tiến độ gây lãng phí lớn

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2011, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã giải trình một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường; quản lý ngân sách, chính sách bảo đảm an sinh xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giải quyết khiếu nại - tố cáo của người dân. Riêng công tác đầu tư xây dựng cơ bản, Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn nêu lên những mặt làm được đồng thời chỉ ra những tồn tại cần khắc phục. Theo Chủ tịch Lê Thanh Cung, công tác xây dựng cơ bản năm 2011 đạt tốt hơn so với các năm trước đây. UBND tỉnh đã tập trung tháo gỡ vướng mắc từ khâu đền bù giải tỏa, chuẩn bị đầu tư, lập dự án đầu tư, đấu thầu và tổ chức thi công. Rà soát điều chỉnh bố trí các nguồn tăng thu, đưa vào cân đối, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn vốn cắt giảm theo chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bố trí cho các công trình dự án bức xúc hoàn thành sớm đưa vào sử dụng trong năm. Từ đó, vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2011 thực hiện đạt được kế hoạch đề ra.

Về một số ý kiến ĐB chất vấn tại hội trường liên quan đến những dự án đầu tư triển khai chậm nhưng không lãng phí đến ngân sách đầu tư. Chủ tịch cho rằng, tình trạng chậm triển khai dự án đầu tư sẽ gây lãng phí rất lớn. Ông ví dụ, nếu công trình đầu tư có giá trị 200 tỷ đồng, nếu công trình chậm giải tỏa đền bù khi nhà thầu trúng thầu thì luật định cho phép chúng ta ứng cho nhà thầu ít nhất 5% vốn đầu tư. Như vậy, công trình 200 tỷ đồng, chúng ta ứng cho nhà thầu ít nhất 10 tỷ đồng. Nếu không giải tỏa đền bù giao mặt bằng thì 10 tỷ này nhà thầu sẽ gửi vào ngân hàng, lãi suất trần thấp nhất là 14%, nếu công trình chậm 1 năm thì chỉ số trượt giá tăng như năm nay là 17%. Như vậy, 200 tỷ đồng một năm thực hiện chậm thì chúng ta mất đi 35 đến 36 tỷ đồng. Nếu cộng cả 2 nguyên nhân trên thì mỗi năm chúng ta mất đi 42 - 43 tỷ đồng, vậy nên nếu xây dựng chậm sẽ làm lãng phí ngân sách rất lớn. Do đó, một công trình quốc gia, một công trình có ý nghĩa quốc kế dân sinh, hàng trăm, hàng ngàn hộ đã chấp nhận giải tỏa đền bù, chỉ còn vài chục hộ vì lý do này, lý do khác, tỉnh đã xin hỗ trợ giải quyết thỏa đáng rồi, thì tới đây theo quy định của luật pháp chúng ta phải giải tỏa cho bằng được. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các vị ĐB HĐND tỉnh đồng thuận với chủ trương đền bù giải phóng mặt bằng của tỉnh để vận động bà con cử tri thực hiện tốt chủ trương của tỉnh.

5 nhiệm vụ chủ yếu của năm 2012

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã dành nhiều thời gian để báo cáo với HĐND một số nội dung chính mà tỉnh đang tập trung chỉ đạo quyết liệt và xem đây là những nội dung chủ yếu trong kế hoạch năm 2012. Đó là vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển dịch vụ chất lượng cao; phát triển đô thị; phát triển nhà ở xã hội; chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp; BVMT và phát triển văn hóa, thể thao, du lịch. Ngoài những nhiệm vụ trọng tâm trên, trong năm 2012, theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo 13 nhiệm vụ chủ yếu. Đó là tiếp tục thực hiện kết luận 02 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 11 của Chính phủ và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3, khóa XI.

UBND tỉnh sẽ xây dựng chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng theo nghị quyết và kế hoạch đã đề ra. Các cấp, các ngành đánh giá tình hình của đơn vị, địa phương mình trong năm 2011, rà soát những kết quả đạt được cần phát huy; đồng thời kiên quyết khắc phục những hạn chế trong năm 2011, phấn đấu thực hiện hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong năm 2012 theo nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đã đề ra. Ngoài ra phải chú trọng công tác quy hoạch, bảo đảm các cân đối để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế ổn định và bền vững; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh để cải thiện môi trường đầu tư; xây dựng chương trình, nội dung xúc tiến mời gọi đầu tư theo hướng ưu tiên các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến và những ngành công nghiệp khác có giá trị hàm lượng kỹ thuật cao, giá trị gia tăng lớn và ưu tiên phát triển ngành dịch vụ. Thực hiện chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn...

Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2012, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đề nghị các ngành, địa phương nhanh chóng triển khai, cụ thể hóa các nghị quyết của kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VIII để thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả. Trong lãnh đạo, điều hành cần bám sát tình hình thực tiễn, tạo sự đồng thuận cao nhất để quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra.

Nhóm P.V Chính trị

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên