Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung: “Tập trung mọi nguồn lực giúp đỡ doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất…”

Cập nhật: 21-05-2014 | 00:00:00
Hôm qua (20-5), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung và đại diện các sở, ngành đã làm việc với các doanh nghiệp (DN) về việc triển khai các biện pháp nhằm khắc phục thiệt hại, ổn định hoạt động sản xuất. Chia sẻ và động viên DN, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sẽ bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các nhà đầu tư trong thời gian tới; đồng thời cho biết sẽ tập trung mọi nguồn lực giúp đỡ các DN bị thiệt hại sớm ổn định sản xuất…

 Nhiều giải pháp hỗ trợ DN

Tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1 (KCN VSIP 1, TX.Thuận An), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung và lãnh đạo các sở, ngành đã nghe Ban Quản lý KCN VSIP báo cáo tình hình các DN đầu tư vào KCN VSIP 1 và 2. Theo đó, sự việc công nhân tuần hành dẫn đến đập phá, gây mất trật tự trên địa bàn tỉnh vừa qua đã ảnh hưởng đến một số DN đang hoạt động tại 2 KCN nói trên. Sau sự cố, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan Trung ương và sự vào cuộc khẩn trương của các ngành chức năng, đến chiều 14-5 tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các KCN nói trên đã được vãn hồi và từng bước ổn định. Tính đến nay, nhiều DN đã khắc phục xong hậu quả và đưa nhà máy trở lại hoạt động bình thường.

   Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cam kết bảo đảm ANTT để DN yên tâm sản xuất, kinh doanh.Ảnh: TRỊNH BÌNH

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh, đại diện các DN đang hoạt động tại các KCN VSIP bị ảnh hưởng trong sự cố vừa qua kiến nghị một số vấn đề về việc giải quyết chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động; các phương án hỗ trợ DN bị ảnh hưởng để sớm khôi phục lại sản xuất; vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn cho DN và người lao động; hỗ trợ phục hồi các dữ liệu do máy móc bị hư hỏng... Nêu ý kiến chung của các DN Đài Loan, ông Huang Ching Yun, Thư ký Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM kiến nghị Bình Dương cần có chính sách gia hạn thời gian nộp thuế, bảo hiểm xã hội cho các DN Đài Loan, nhất là các DN bị cháy hoàn toàn.

Trả lời chính sách mà doanh nghiệp quan tâm, Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Hữu Phong, cho biết để giải quyết tốt các chính sách cho người lao động, nhất là tại các DN bị cháy hoàn toàn, các DN cần thống kê đầy đủ số lượng công nhân để BHXH lên phương án hỗ trợ và BHXH tỉnh sẽ cung cấp lại các thông tin liên quan đến người lao động do BHXH tỉnh quản lý nhằm giúp DN khôi phục lại thông tin liên quan đến người lao động của DN.

Trả lời cụ thể vấn đề ANTT trong thời gian tới mà DN quan tâm, Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết hiện tại Công an tỉnh đã bắt giữ và sẽ xử lý nghiêm các đối tượng gây rối, kích động, phá hoại, nhất là số đối tượng cầm đầu, chủ mưu. Các đối tượng này sẽ bị xử lý nghiêm minh để răn đe. Riêng các tài sản của DN bị mất đã được các cơ quan chức năng thu hồi và sẽ tiến hành trao trả lại cho DN. Thiếu tướng Võ Thành Đức cũng khẳng định tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh đã được bảo đảm an toàn và sẽ không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra như vừa qua.

Chia sẻ và động viên DN tại các KCN VSIP, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung khẳng định Chính phủ Việt Nam và chính quyền tỉnh sẽ đưa ra các phương án hỗ trợ DN bị thiệt hại và thực hiện tốt các chính sách cho người lao động tại các DN bị ảnh hưởng. Đối với vấn đề chi trả lương cho người lao động, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các DN phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh thống nhất tỷ lệ chi trả lương cho người lao động và tỉnh sẽ hỗ trợ khoản chi này. Về vấn đề hỗ trợ cho DN bị thiệt hại, hiện UBND tỉnh đã có mẫu hướng dẫn DN kê khai thiệt hại để có giải pháp hỗ trợ cụ thể. Chủ tịch UBND tỉnh cam kết bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các DN và chuyên gia nước ngoài đến đầu tư và làm việc trên địa bàn, đề nghị các DN sớm khắc phục để ổn định sản xuất, kinh doanh.

Lấy lại niềm tin đối với DN

Chiều cùng ngày, tại trụ sở UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã gặp gỡ, đối thoại với Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương và đại diện 30 DN Hàn Quốc đang đầu tư trên địa bàn. Nêu ý kiến tại buổi đối thoại, hầu hết các DN Hàn Quốc đều quan tâm đến vấn đề ANTT; phương án hỗ trợ của tỉnh đối với các DN bị thiệt hại và vấn đề giải quyết chính sách cho người lao động...

   Đại diện nhiều DN mong muốn được hỗ trợ để ổn định sản xuất, đầu tư làm ăn lâu dài tại Bình Dương. Ảnh: TRỊNH BÌNH

Ông Kim Byung Seok, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Apex Vina (KCN Đồng An 1, TX.Thuận An), cho biết trong sự cố vừa qua công ty bị thiệt hại nặng nề. Tuy vậy, công ty vẫn sẽ tiếp tục đầu tư tại Bình Dương và mong muốn chính quyền tỉnh có các biện pháp tích cực để công ty khắc phục khó khăn nhằm tái sản xuất, kinh doanh. Cùng quan điểm với DN, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM, ông Oh Jae Hack đề nghị lãnh đạo tỉnh sớm có giải pháp hỗ trợ số DN Hàn Quốc bị thiệt hại, để các DN này có điều kiện khôi phục nhà xưởng, máy móc bị hư hỏng nhằm triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian sớm nhất.

Trước ý kiến các DN nêu, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, cho rằng sự cố vừa qua là đáng tiếc, đồng thời cho biết sẽ chia sẻ thiệt hại của các DN Hàn Quốc bằng các biện pháp cụ thể. Lãnh đạo tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để giúp đỡ các DN bị thiệt hại sớm ổn định sản xuất”, Chủ tịch UBND tỉnh nói. Với người lao động thuộc các DN bị ảnh hưởng, tỉnh đã có giải pháp hỗ trợ kịp thời giúp người lao động vượt qua khó khăn trước mắt… Thông báo với các nhà đầu tư về vấn đề hỗ trợ giúp DN thiệt hại khắc phục hậu quả, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ ngành Trung ương, Bình Dương đang thống kê thiệt hại của các DN để đưa ra phương án hỗ trợ tốt nhất. Trong vài ngày tới, các phương án hỗ trợ cụ thể sẽ được công bố đến DN” . 

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên