Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung: Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 18-07-2014 | 00:00:00
Trong buổi làm việc chiều qua (17-7), kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa VIII đã dành phần lớn thời gian để Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung phát biểu giải trình, làm rõ thêm một số nội dung cử tri, Tổ đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, kiến nghị và các giải pháp trọng tâm để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng cuối năm 2014.

    Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung (phải) thăm hỏi, động viên để doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh Ảnh: TRỊNH BÌNH

Thay mặt UBND tỉnh, ông Lê Thanh Cung đã ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp, kiến nghị có trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh và bà con cử tri về những nội dung trong công tác quản lý, điều hành của UBND tỉnh về tình hình phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh (QP-AN) 6 tháng đầu năm 2014. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã đi thẳng vào giải trình các vấn đề được đại biểu, cử tri và dư luận quan tâm…

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Người đứng đầu chính quyền tỉnh khẳng định: “Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD) được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm và chỉ đạo xuyên suốt, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp theo dõi hoạt động SXKD của DN; tổ chức gặp gỡ, đối thoại để nắm bắt, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của DN trên các lĩnh vực. Đồng thời, tỉnh đã chủ động, tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương để kiến nghị đối với những vấn đề vượt thẩm quyền để tháo gỡ, hỗ trợ DN trong SXKD…”.

Liên quan đến vụ việc ngày 13 và 14-5-2014 ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của một số DN, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, đây là sự cố đáng tiếc xảy ra ngoài ý muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Sau khi sự cố xảy ra, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở kịp thời tổ chức đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên các DN bị thiệt hại cũng như chỉ đạo triển khai quyết liệt, khẩn trương các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ… “Đến nay, các DN đã đi vào hoạt động ổn định, lao động đã trở lại làm việc bình thường. Các nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng trước việc xử lý khắc phục tình hình, giúp đỡ, hỗ trợ DN của Chính phủ và của Bình Dương. Từ đó, DN yên tâm SXKD và môi trường đầu tư tiếp tục cải thiện nên thu hút đầu tư tiếp tục tăng, nhất là đầu tư nước ngoài tăng cao…”, ông Cung cho biết.

Nhu cầu xây dựng cơ bản lớn

Liên quan đến vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm hiện nay, đó là một số công trình hạ tầng giao thông đã có kế hoạch nhưng chưa thực hiện, hoặc đã thực hiện nhưng tiến độ chậm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, phần lớn các công trình chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng. Đó là các dự án nâng cấp mở rộng ĐT741, ĐT744, đường Mỹ Phước - Tân Vạn… những dự án được tỉnh đưa vào danh mục các công trình trọng điểm, ưu tiên bố trí vốn. Tuy nhiên, nhiều dự án vẫn chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát vận dụng tất cả các chính sách mà luật pháp cho phép để giải quyết các yêu cầu, kiến nghị của người dân; đồng thời tăng cường vận động, giải thích cho người dân hiểu, đồng tình với chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, sớm nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung: “Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, tổng sản phẩm vẫn giữ được mức tăng trưởng hợp lý (9,5%). Thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản bảo đảm kế hoạch đề ra. Xuất khẩu tiếp tục tăng khá, môi trường đầu tư được cải thiện, thu hút đầu tư đạt cao, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài (trên 1 tỷ đô la Mỹ)…”.

Về ý kiến cho rằng nhiều tuyến đường đã có chủ trương đầu tư xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, nhu cầu về đầu tư cơ bản của tỉnh hiện nay rất lớn trong khi nguồn vốn có hạn. Do đó, UBND tỉnh rất cân nhắc để ưu tiên bố trí vốn cho các dự án có nhu cầu cấp thiết, đồng thời tiến hành các thủ tục chuẩn bị đầu tư cho các dự án đã có chủ trương để có thể triển khai ngay khi cân đối được ngân sách cho dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng đã giải trình một số nội dung được đại biểu và cử tri quan tâm hiện nay như tình hình xuống cấp và kẹt xe trên đường Huỳnh Văn Lũy và biện pháp giải quyết; vấn đề tiêu thụ nông sản, nhất là mủ cao su, tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiến độ triển khai thực hiện các công trình thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội (Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường, Khu di tích lịch sử Chiến khu Đ, rừng Kiến An…); việc đặt đổi tên đường, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh…

Phấn đấu hoàn thành kế hoạch 2014

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, bên cạnh những thành tựu đạt được, tình hình KT-XH của tỉnh cũng còn gặp nhiều khó khăn. Diễn biến tình hình quốc tế và trong nước còn phức tạp, khó lường, nhất là tình hình biển Đông, có tác động, ảnh hưởng đến chỉ đạo điều hành KT-XH, QP-AN. Trong bối cảnh đó, thời gian tới UBND tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt thực hiện các nhóm giải pháp, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2014 đã đề ra.

“…Chính quyền sẽ tập trung triển khai quy hoạch điều chỉnh, bổ sung phát triển KT-XH của tỉnh đã được phê duyệt gắn với điều chỉnh bổ sung quy hoạch, ngành lĩnh vực, quy hoạch phát triển đô thị; rà soát việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014; đẩy mạnh các biện pháp thu ngân sách; thực hiện đồng bộ các giải pháp xúc tiến đầu tư; tăng cường quản lý thị trường; thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng giúp DN tiếp cận nguồn vốn vay…”, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho hay.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ DN, kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển SXKD, cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng; tập trung giải quyết các vướng mắc trong đền bù, giải tỏa, đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là các công trình trọng điểm; khuyến khích DN chuyển đổi công năng, đầu tư vào khu công nghiệp hoặc đầu tư vào địa bàn phía Bắc của tỉnh, khuyến khích DN đổi mới công nghệ. Song song đó, tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tỉnh cũng sẽ quan tâm thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội bằng cách huy động các nguồn lực của xã hội để chăm sóc chu đáo đời sống cho các đối tượng có công, đối tượng xã hội; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng giáo dục, rà soát tình hình cơ sở vật chất, trường lớp, đội ngũ giáo viên, có kế hoạch đầu tư, sửa chữa, chuẩn bị tốt các điều kiện khai giảng năm học mới.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên