Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn: Các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 10-09-2010 | 00:00:00

Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương luôn coi trọng và đặc biệt quan tâm chỉ đạo các ngành, các địa phương triển khai tổ chức các PTTĐYN; động viên cán bộ, nhân dân trong tỉnh nhiệt tình, hăng hái, sáng tạo, tích cực hưởng ứng tham gia, tạo được không khí thi đua sôi nổi trong xã hội. Trong 5 năm qua, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã phát động nhiều PTTĐYN sâu rộng, với nội dung phong phú, thiết thực đem lại hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, QP-AN và xây dựng hệ thống chính trị gắn với việc triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt, việc tốt, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, biểu hiện sinh động cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, phát huy sức mạnh và sức sáng tạo của con người Việt Nam. Đồng thời, qua các phong trào thi đua đã tạo động lực mạnh mẽ và góp phần thiết thực vào những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới và phát triển của tỉnh Bình Dương 5 năm qua. Đại hội thi đua yêu nước của tỉnh lần này nhằm thẳng thắn đánh giá kết quả phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2005-2010; ghi nhận, tuyên dương thành tích của PTTĐYN trong toàn tỉnh thời gian qua; đồng thời tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu nhất nhằm nhân rộng những kinh nghiệm, những mô hình kiểu mẫu; tiếp tục dấy lên PTTĐYN đi vào chiều sâu hơn trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội toàn quốc của Đảng.

- Thưa ông, những thành công trong PTTĐYN thời gian qua là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên không tránh khỏi những hạn chế. Ông có thể cho biết những hạn chế cần khắc phục trong phong trào này?

- Mặc dù thời gian qua, phong trào thi đua luôn đạt nhiều thành tích quan trọng góp phần tích cực vào quá trình phát triển của tỉnh nhà. Tuy nhiên, vẫn còn những mặt yếu kém trong PTTĐYN của tỉnh thời gian qua: Đó là một số nơi chưa duy trì thường xuyên, chưa đều giữa các ngành, các địa phương, các lĩnh vực và chưa đều khắp đến các thành phần kinh tế, các tổ chức xã hội, ở các cấp và các tầng lớp nhân dân. Do đó chưa tạo thành những cao trào thi đua có quy mô lớn, kết quả thi đua chưa cao. Vẫn còn một số phong trào thi đua chưa gắn kết với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thậm chí có lúc, có nơi còn xem nhẹ đối với công tác thi đua khen thưởng. Một số đơn vị tỏ ra lúng túng trong việc xác định nội dung, hình thức tổ chức thi đua và tiêu chuẩn thi đua. Do đó không tổ chức thi đua, hoặc có tổ chức cũng chỉ là hình thức, không thiết thực, không đạt kết quả. Một số doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài vẫn chưa chủ động trong việc đề ra nội dung và tổ chức thi đua phù hợp với nhiệm vụ của mình. Một yếu kém nữa là đội ngũ cán bộ và bộ máy làm công tác thi đua khen thưởng từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng được nhiệm vụ tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền về việc tổ chức thực hiện công tác thi đua khen thưởng ở cơ sở trong tình hình mới.

- Để phong trào thi đua tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực, trong thời gian tới, Bình Dương cần đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?

- Trong thời gian sắp tới, phong trào thi đua của tỉnh phải tập trung mọi nguồn lực nhằm phục hồi kinh tế của tỉnh theo hướng phát triển nhanh và bền vững, bảo đảm tăng trưởng kinh tế gắn với thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và giữ vững QP-AN trên địa bàn. Trước mắt, phấn đấu ở mức cao nhất việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII, kế hoạch KT-XH 5 năm 2005-2010 đã đặt ra, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của tỉnh sẽ tiếp tục phát động và đẩy mạnh các PTTĐYN nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển KT-XH đã đề ra. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tổ chức, cá nhân hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn xã hội về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương sáng ngời của Bác.

Song song đó, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương cần thực hiện tốt và có hiệu quả công tác tuyên truyền cho phong trào thi đua và công tác khen thưởng; kịp thời biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, biểu dương công tác quản lý lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp làm tốt công tác thi đua, khen thưởng; kịp thời tuyên truyền những bài học kinh nghiệm, hình thức, nội dung, phương pháp tổ chức thi đua có hiệu quả ở các ngành và các địa phương. Cùng với đó là phải nâng cao chất lượng khen thưởng, đặc biệt là các trường hợp tập thể, cá nhân được khen thưởng phải thực sự tiêu biểu và được dư luận xã hội đồng tình; quan tâm hơn nữa việc đề nghị và xem xét khen thưởng cho người lao động trực tiếp, cán bộ cấp cơ sở và hộ gia đình...

- Xin cám ơn ông!

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên