Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn: Rà soát vướng mắc, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Cập nhật: 14-07-2010 | 00:00:00

(BDO) Trong 6 tháng đầu năm 2010, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, kinh tế phục hồi và tăng trưởng khá, tốc độ tăng GDP, giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, dịch vụ đạt khá so với kế hoạch và cùng kỳ, giá cả thị trường tương đối ổn định tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển, thu ngân sách đạt khá, thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội, chăm lo tốt các đối tượng chính sách xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm được quản lý tốt hơn, dịch bệnh được khống chế, an ninh-chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn có những khó khăn nhất định như giá nguyên liệu, nhiên liệu tăng nhanh, lãi suất cho vay tăng. Tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được khắc phục triệt để, một số công trình đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm…

  Ban Kinh tế Ngân sách HĐND kiểm tra một dự án KDC tại huyện Thuận An

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, các cấp, ngành cần tổ chức rà soát, đánh giá tình hình, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân chính của khó khăn, vướng mắc để giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp xử lý. Một số giải pháp cụ thể cần phải thực hiện trong thời gian tới như sau: Cần tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp được Trung ương và tỉnh xác định về thúc đẩy phát triển kinh doanh, bình ổn giá thị trường, kiềm chế lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra. Đồng thời, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay nhằm mở rộng sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu. Thực hiện tiết kiệm và điều tiết điện hợp lý, bảo đảm cho sản xuất. Phấn đấu tăng thu nội địa từ 5% trở lên so với kế hoạch đầu năm. Đồng thời triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước, đảm bảo cân đối ngân sách, không để kết dư ngân sách quá cao, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý hiệu quả việc phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ bản cho huyện thị, giải quyết vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai thi công các công trình trọng điểm và các dự án xử lý nước thải, công trình thoát nước trong và ngoài các khu, cụm công nghiệp đã có chủ trương. Đôn đốc các nhà đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ đền bù, tái định cư. Rà soát và kiểm tra tình hình thực hiện các dự án xây dựng khu dân cư để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. Xem xét dự án nào không có khả năng thực hiện thì thu hồi giấy phép của nhà đầu tư.

 

Tập trung xử lý các cơ sở sản xuất nằm trong danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường, xử lý chất thải của các doanh nghiệp. Giải quyết ô nhiễm môi trường từ hoạt động của các cơ sở kinh doanh than đá trên địa bàn huyện Dĩ An, tình hình triển khai xây dựng dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương về việc tiêu hủy mặt hàng sữa quá hạn của Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước-Môi trường Bình Dương. Cùng với đó, tình hình trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp, cần đặc biệt quan tâm bám sát cơ sở, địa bàn để nắm chắc tình hình, đối tượng. Phát động rộng rãi phong trào quần chúng tạo thành sức mạnh tổng hợp và có nhiều biện pháp hữu hiệu tích cực phòng ngừa, chủ động tấn công, kiềm chế và đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, cần tăng cường rà soát, phân công cụ thể, nắm sát tình hình để chỉ đạo xử lý có hiệu quả các vụ việc về khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp và các vụ tranh chấp lao động, đình lãn công, nhất là trong thời điểm diễn ra đại hội cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ của tỉnh. Trong lãnh đạo điều hành cần bám sát tình hình thực tiễn, tạo sự đồng thuận cao nhất để quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết của Ban chấp hành tỉnh Đảng bộ đề ra từ đầu năm. Chuẩn bị thật tốt việc tổ chức đại hội thi đua yêu nước tỉnh, tiến tới thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII, tổ chức festival gốm sứ Việt Nam – Bình Dương, kỷ niệm Đại lễ ngàn năm Thăng Long – Hà Nội.

 

TRUNG ĐỒNG - HỒ VĂN (ghi)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên