Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm: Tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch, giải pháp triển khai các chương trình hành động...

Cập nhật: 13-08-2016 | 08:04:13

Hôm qua (12-8), tại kỳ họp lần thứ 2, HĐND tỉnh khóa IX, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình các ý kiến đóng góp của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và đề ra các giải pháp trọng tâm để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng cuối năm 2016.

 Tập trung giải ngân vốn xây dựng cơ bản

Giải trình về một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm về tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), ông Trần Thanh Liêm cũng cho rằng, tính đến ngày 30-6, tiến độ giải ngân vốn đầu tư XDCB còn thấp. Để kịp thời khắc phục những hạn chế nêu trên, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016, UBND tỉnh đã triển khai kịp thời Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 8-7-2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016. Cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện về các thủ tục đầu tư còn vướng mắc; đẩy nhanh việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn năm 2016 của các dự án tiến độ thực hiện và giải ngân thấp sang các dự án khác; bảo đảm tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn đến 30-8 đạt tối thiểu 50% kế hoạch của từng nguồn vốn được giao. Đối với các dự án đến ngày 30-9-2016 giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn năm 2016, kiên quyết không bố trí kế hoạch năm 2017. Ngoài ra, UBND tỉnh rà soát tình hình và tiến độ thực hiện kế hoạch giải ngân các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư trong công tác triển khai các thủ tục đầu tư XDCB.

Ông Trần Thanh Liêm (thứ 2, từ phải qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với các đại biểu bên hành lang kỳ họp. Ảnh: Q.CHIẾN

Giảm tỷ lệ nợ đọng thuế

Về công tác chỉ đạo, điều hành thu ngân sách, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh, ông Trần Thanh Liêm cho rằng, trong 6 tháng đầu năm 2016, tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực. Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2015; kết quả thu ngân sách thực hiện đạt 20.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ, đạt 53% dự toán Trung ương, 51% dự toán HĐND tỉnh. Kết quả thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm 2016 là tích cực, Cục Thuế tỉnh đã khai thác tốt các nguồn thu, bảo đảm thu đúng, thu đủ, tăng cường công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế nên kết quả đạt khá so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nợ đọng thuế còn cao hơn so với quy định của Trung ương, hiện tại tỷ lệ nợ đọng thuế 8,4% so với dự toán thu năm 2016.

Trong thời gian tới, nhằm bảo đảm hiệu quả công tác quản lý thu ngân sách, đặc biệt là công tác quản lý và thu hồi nợ thuế, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng thuế theo đúng quy định, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ như: Đối với Cục Thuế tiếp tục phân loại nợ, xác định đúng số nợ thuế, tình trạng doanh nghiệp (DN), xây dựng lộ trình, giải pháp thu hồi nợ thuế phù hợp với từng DN trên cơ sở bảo đảm vừa thu được nợ vừa giúp DN tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh và nuôi dưỡng nguồn thu. Đối với các khoản nợ về đất cần xác định nguyên nhân nợ để có biện pháp đôn đốc thu hồi. Bên cạnh đó, ngành thuế cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người nộp thuế; tuyên truyền, hỗ trợ để DN, người nộp thuế biết, hiểu và tự giác tuân thủ pháp luật; phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ đạt dự toán thu ngân sách và kéo giảm tỷ lệ nợ đọng thuế xuống dưới 5% theo quy định của Trung ương.

Huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông

Giải trình về các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh về lĩnh vực giao thông, ông Trần Thanh Liêm cho rằng, hiện nay, theo yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương, việc đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến đường trên địa bàn tỉnh rất lớn, nhất là các tuyến đường tỉnh, đường trong đô thị; kinh phí đầu tư tăng cao so với trước đây, nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhu cầu bố trí đồng bộ thoát nước, cây xanh, chiếu sáng... gây áp lực rất lớn đến việc cân đối nguồn vốn ngân sách. Một số tuyến đường chưa được đầu tư kịp thời hoặc chưa đồng bộ (thiếu hệ thống chiếu sáng, thiếu hệ thống thoát nước,...) dẫn đến bức xúc, kiến nghị của cử tri trong thời gian qua.

Về giải pháp khắc phục các tồn tại nêu trên, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương điều hành nguồn vốn đầu tư công hàng năm và trung hạn cho giao thông bảo đảm theo thứ tự ưu tiên cho các dự án có nhu cầu bức xúc, tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, khảo sát, thiết kế, kiểm soát tiến độ thi công cũng như bảo đảm chất lượng thi công; tăng cường công tác kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện các hư hỏng để sửa chữa ngay, tránh phát sinh hư hỏng lớn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã nghiên cứu và lựa chọn các giải pháp huy động từ các nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư, như đầu tư các tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT746, ĐT747, mở rộng ĐT743 đoạn từ Miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần và xây dựng các cầu vượt, mở rộng một số đoạn trên đường quốc lộ 13. Tỉnh cũng đang nghiên cứu áp dụng đầu tư theo hình thức PPP đối với các công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường Thủ Biên - Đất Cuốc, cầu Bạch Đằng 2... Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư hạ tầng giao thông sẽ góp phần phát triển KT-XH của tỉnh và đi lại thuận lợi của DN, người dân...

Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh còn giải trình các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh quan tâm liên quan đến Đề án “Chuyển đổi mô hình Trung tâm cai nghiện bắt buộc thành cơ sở cai nghiện đa chức năng tại Trung tâm Giáo dục lao động - Tạo việc làm tỉnh Bình Dương”; về nguồn nhân lực ngành y tế, về ban hành ngân hàng tên đường trong tỉnh và nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đặt tên đường trong các khu dân cư tạo thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các giao dịch dân sự. Ngoài ra, ông Trần Thanh Liêm còn lý giải các vấn đề về một số đại biểu quan tâm đến mức thu học phí giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp đối với các cơ sở chưa tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư, về xây dựng chính quyền thân thiện…

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch, giải pháp để triển khai các chương trình hành động của Tỉnh ủy nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ X và Nghị quyết HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế và có biện pháp tích cực, quyết liệt phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra. Trong đó, tập trung vào nhóm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ thúc đẩy DN phát triển, nhóm giải pháp điều hành dự toán thu - chi ngân sách; phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao, nông nghiệp đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới; tập trung huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển; bảo đảm an sinh xã hội, phát triển văn hóa xứng tầm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên