Chú trọng bình ổn giá!

Cập nhật: 15-11-2019 | 08:24:20

Giá heo hơi trong những ngày qua cho thấy có sự tăng đột biến. So sánh với khoảng 2 tháng trước giá tăng gần gấp đôi. Và đương nhiên giá thịt heo trên thị trường tăng là không thể tránh được. Đó là thực tế, bởi nhu cầu tiêu dùng thịt heo tăng trở lại sau một thời gian dài sức tiêu thụ giảm bởi ảnh hưởng từ bệnh dịch tả heo châu Phi. Nguồn cung cho thị trường giảm, thậm chí có một số địa phương rất khan hiếm nguồn cung bởi bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.

Dự báo của các chuyên gia thị trường còn cho biết, từ nay đến tết Nguyên đán 2020 khả năng giá thịt heo sẽ tiếp tục tăng. Dự báo dịp tết, nguồn cung sẽ thiếu hụt khoảng 500.000 tấn thịt heo. Giá thịt heo tăng ngoài thực tế khách quan bởi nguồn cung giảm còn có tâm lý “găm hàng, chờ giá” từ các cơ sở, hộ chăn nuôi heo. Mặt khác cũng cần kiểm soát chặt chẽ thị trường heo hơi bởi rất có thể có những đối tượng kinh doanh không lành mạnh, thông tin không chính xác về nguồn cung, “cấu kết” để trục lợi!

Trước tình hình giá heo hơi tăng đột biến, để bảo đảm bình ổn thị trường, đủ nguồn cung cho nhu cầu trong dịp cuối năm, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương theo sát diễn biến thị trường, có kế hoạch tái đàn nếu đủ điều kiện an toàn, cho phép nhập khẩu thịt heo nếu cần thiết.

Với Bình Dương, một địa phương có nguồn cung thịt heo dồi dào từ nhiều năm qua, các nhà chuyên môn cũng đã cho biết bảo đảm nguồn cung thịt heo an toàn cho nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn. Dù có ảnh hưởng từ bệnh dịch tả heo châu Phi, nhưng tổng đàn heo hiện có vẫn còn rất lớn để cung ứng cho thị trường. Mặt khác, ngành chức năng dù thận trọng nhưng vẫn cho phép các cơ sở chăn nuôi bảo đảm an toàn dịch bệnh tái đàn để đáp ứng nguồn cung. Các đơn vị chức năng cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để chống “găm hàng, tăng giá” bất thường. Bên cạnh đó các đơn vị thương mại trên địa bàn cũng đã có kế hoạch chuẩn bị hàng hóa để bình ổn thị trường dịp cuối năm với nguồn lực mạnh. Chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, trong đó có mặt hàng thịt heo để đáp ứng nhu cầu cao trong dịp tết. Hy vọng với các kế hoạch đã và đang triển khai, thị trường nói chung sẽ được bình ổn một cách tốt nhất để phục nhu cầu của người dân trên địa bàn.

TRIỆU PHONG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên