Chú trọng chăm lo thiếu nhi trong mùa dịch

Cập nhật: 31-05-2021 | 10:31:44

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và thực hiện quyền trẻ em luôn được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Cùng với đó, nhận thức của người dân về bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được nâng lên. Tuy nhiên, hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí… đều phải hoãn lại. 


Vì dịch bệnh diễn biến phức tạp nên nhiều hoạt động vui chơi giải trí, sân chơi cho trẻ em bị hạn chế

Nỗi lo khi hè về

Năm học vừa kết thúc, học sinh bước vào giai đoạn nghỉ hè sau những tháng ngày học tập miệt mài, căng thẳng. Đây là khoảng thời gian mà bất cứ em nhỏ nào cũng mong đợi. Tuy nhiên, nghỉ hè năm này khác với những năm trước, do tình hình dịch bệnh nên kỳ nghỉ hè khá dài. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ; khu vui chơi giải trí; các cơ sở dạy kỹ năng sống… đều bị hạn chế hoạt động. Nhiều gia đình buộc phải lựa chọn giải pháp gửi con cho người thân hoặc vợ chồng nghỉ làm luân phiên để trông con. 

Chị Phan Thị Long ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An chia sẻ: “Tôi có hai con, đứa nhỏ đi học mầm non còn đứa lớn đang học lớp 3. Trước đây, nghỉ hè tôi cho bé về quê nội hoặc ngoại chơi. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh diễn biến phức tạp cháu được nghỉ hè sớm nhưng không dám cho bé về quê chơi như mọi năm. Vì vậy, khi cả hai vợ chồng đi làm đành chọn giải pháp để cháu ở nhà một mình rồi khóa cửa ngoài lại, vài tiếng đồng hồ lại gọi điện về xem cháu đang làm gì, nhắc cháu ăn uống, ngủ… Biết là không tốt nhưng chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác”.

Anh Nguyễn Lương Bằng ở phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An cho biết: “Năm nay gia đình tôi có bà ngoại vào trông cháu giúp, tuy nhiên hè năm nay cháu lại bị hạn chế tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, học thêm như mọi năm. Tối về chúng tôi cũng không dám chở cháu đi chơi ở các khu vui chơi hay siêu thị, cứ để cháu ở nhà hoài trong nhà nên chúng tôi cũng rất lo lắng”.

Con nghỉ hè trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm khiến áp lực tìm chỗ giữ trẻ trở thành nỗi lo thường trực của rất nhiều phụ huynh. Việc tìm được chỗ trông gửi an toàn, có được môi trường giải trí lành mạnh là điều mong mỏi của không ít phụ huynh hiện nay.

Chú trọng công tác chăm lo cho trẻ em

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tháng hành động vì trẻ em tỉnh năm 2021 với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”. Với chủ đề này, tháng hành động vì trẻ em năm 2021 hướng tới mục đích đảm bảo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em sống và phát triển một cách toàn diện; thực hiện quyền đầy đủ của trẻ em, nhất là bảo vệ trẻ em trong tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh sẽ chủ động phối hợp, điều chỉnh nội dung, quy mô và phương thức tổ chức phù hợp góp phần tạo cho trẻ em một mùa hè vui tươi, bổ ích và an toàn trong mùa dịch. 

Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Bí thư Thành đoàn Thuận An cho biết: “Vào dịp hè Thành đoàn thường phối hợp với các tổ chức đoàn ở cơ sở để tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua việc tổ chức các hoạt động hè bổ ích và lý thú... Năm nay, do dịch bệnh nên các kế hoạch, hoạt động đều phải tạm dừng. Trước tình hình này, chúng tôi đã phân công cho các tổ chức Đoàn ở các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh và phối hợp chặt chẽ với địa phương nhằm hướng các em vào những hoạt động bổ ích, hạn chế tối đa tai nạn thương tích xảy ra, phòng chống xâm hại trẻ em”.

Để hoạt động quản lý, giáo dục trẻ em trong dịp hè có hiệu quả, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, trước hết các gia đình cần chủ động phương án trông và chăm sóc trẻ nhỏ. Với trẻ lớn hơn có thể hướng các em vào việc tự học, đọc sách truyện, chơi các trò trơi giải trí lành mạnh tại nhà... Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần đẩy mạnh phối hợp về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là phòng ngừa, ngăn chặn hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích. Giúp đỡ cho nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em có được một mùa hè an toàn, bổ ích. 

Hồng Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên