Chú trọng chất lượng đội ngũ giáo viên

Cập nhật: 20-01-2016 | 09:54:14

Đóng góp ý kiến với Đại hội XII của Đảng về lĩnh vực giáo dục - đào tạo, tôi muốn trao đổi và đề xuất một số nội dung, theo tôi là cốt lõi, đó là chất lượng đội ngũ giáo viên. Nói chung, ở các cấp học, bậc học, số giáo viên giỏi và tốt còn quá ít. Đảng và Nhà nước cần có chủ trương và chính sách hữu hiệu để đào tạo đội ngũ giáo viên có chất lượng (cả đức lẫn tài). Muốn vậy, phải có chính sách đủ mạnh và lâu dài, có tính chất quyết định.

Theo tôi, cần thực hiện mạnh một số giải pháp. Trước hết phải có chính sách đủ hấp dẫn, để thu hút nhiều học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông loại giỏi vào các trường sư phạm. Chẳng hạn, các học sinh có điểm thi tốt nghiệp trung bình mỗi môn chín điểm thì được tuyển thẳng vào các trường sư phạm (nếu học sinh đồng ý), được cấp học bổng đủ ăn học ngay từ năm thứ nhất. Những học sinh khác đăng ký thi vào các trường sư phạm thì điểm chuẩn phải cao. Thứ hai, cần đầu tư cho các trường sư phạm để đào tạo đội ngũ giáo viên có chất lượng. Thứ ba, cần có kế hoạch đào tạo giáo viên theo yêu cầu của ngành giáo dục, để khi tốt nghiệp các trường sư phạm thì được bổ dụng ngay. Không để sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường mà không có việc làm. Thứ tư là khâu bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên đang đứng trên bục giảng. Giao các sở giáo dục và đào tạo phối hợp các trường sư phạm có kế hoạch bồi dưỡng, cập nhật kịp thời những kiến thức mới cho giáo viên. Thứ năm là chính sách đãi ngộ cho giáo viên các cấp học, bậc học (từ mẫu giáo đến đại học), phải được giải quyết thỏa đáng. Cuối cùng là đánh giá, xét tặng các danh hiệu nhà giáo.

Xét cho cùng, mọi công việc trong ngành giáo dục và đào tạo, như: quản lý giáo dục, viết sách giáo khoa, tổ chức giảng dạy, thi cử… đều do giáo viên quyết định. Giáo viên là nhân vật có vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng đào tạo của ngành giáo dục. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục, trước tiên phải nâng cao chất lượng người dạy. Một vấn đề quan trọng nữa là Đảng, Nhà nước phải quan tâm sắp xếp, quy hoạch lại hệ thống trường học ngoài công lập, nhất là công tác tuyển sinh đầu vào và chất lượng đào tạo, chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy. Tôi kỳ vọng Đại hội XII của Đảng sẽ dành thời gian bàn bạc thấu đáo vấn đề này, đề ra chủ trương giải pháp để thật sự đổi mới được căn bản và toàn diện lĩnh vực giáo dục - đào tạo.

NGND TRẦN BỬU LÂM - Nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Huế

Theo NDĐT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên