Chú trọng chất lượng tăng trưởng

Cập nhật: 09-12-2020 | 08:28:41

Năm 2020 dù đối mặt với tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 nhưng kinh tế Bình Dương vẫn duy trì được đà tăng trưởng, đó là tín hiệu lạc quan của sự phát triển bền vững. Nhiều năm trước Bình Dương cũng giữ đà tăng trưởng kinh tế ở mức cao, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước, đặc biệt là kinh tế công nghiệp và dịch vụ. Tất cả là cơ sở để Bình Dương bước vào giai đoạn mới với niềm tin phát triển mạnh hơn, chất lượng hơn.

Trước hết là trong năm 2021, mục tiêu tổng quát trong phát triển đã được nêu rõ là vừa phát triển kinh tế - xã hội ổn định, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, ổn định tỷ trọng công nghiệp, chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng. Đặt ra mục tiêu tổng quát đó, rõ ràng Bình Dương đã có những điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng phù hợp hơn. Chú trọng tăng trưởng, nhưng có chọn lọc, không tăng trưởng bằng mọi giá, ưu tiên chất lượng, bảo đảm phát triển bền vững hơn.

Nếu tính cho cả giai đoạn 2020 - 2025 và những năm kế tiếp, Bình Dương đã và đang tập trung cho mục tiêu phát triển thành công việc xây dựng thành phố thông minh. Để hoàn thành mục tiêu này, Bình Dương đi từng bước căn cơ, xây dựng kế họach, chương trình hành động cho từng lĩnh vực, từ thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị, đào tạo nguồn nhân lực… Chỉ trong lĩnh vực thu hút đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài, tỉnh hướng đến thu hút các tập đoàn đa quốc gia, có tiềm lực mạnh, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến. Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, sản xuất công nghiệp sạch, không ô nhiễm môi trường.

Mới đây, Bình Dương cũng đã thống nhất chủ trương triển khai đề án Vùng đổi mới sáng tạo. Cùng với đó tiến hành quy hoạch, xây dựng khu công nghiệp khoa học - công nghệ tập trung… Tất cả cho thấy tỉnh nhà đã chú trọng xây dựng một môi trường mới trong phát triển, lấy chất lượng làm trung tâm. Những đề án mới, chương trình đột phá mới của Bình Dương cũng nhằm hướng đến thành công trong xây dựng thành phố thông minh. Các nhân tố cốt lõi để xây dựng thành phố thông minh đó là con người, công nghệ, cộng đồng doanh nghiệp và hạ tầng cơ sở, môi trường đầu tư. Cả bốn yếu tố không đứng riêng lẻ mà cùng đóng góp cho một Bình Dương sáng tạo, phát triển mạnh mẽ, chất lượng hơn hơn.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên