Chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân

Cập nhật: 21-09-2017 | 08:19:01

 Đó là một trong những nội dung báo cáo với Đoàn kiểm tra, khảo sát của Bộ Tư pháp về công tác phổ biến giáo dục pháp luật và công tác bồi thường Nhà nước làm việc tại Bình Dương vào ngày 19-9.

Theo báo cáo, thời gian qua công tác pháp chế trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, thống nhất và hiệu quả. Các tổ chức pháp chế, cán bộ pháp chế tại các cơ quan chuyên môn ngày càng phát huy vai trò của mình trong việc tham mưu, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, xử lý, theo dõi thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện pháp luật… Qua đó, góp phần bảo đảm tính pháp lý trong hoạt động quản lý Nhà nước và hoàn thiện hệ thống pháp luật của địa phương.

Trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), tỉnh đã tập trung ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai công tác PBGDPL. Đến nay, tỉnh đã tổ chức tuyên truyền được 20.034 cuộc với hơn 81.585 lượt người tham dự, tổ chức 24 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với hơn 5.000 lượt người tham gia cuộc thi…

Công tác hòa giải cơ sở cũng được quan tâm. Tính đến hết tháng 8-2017, các tổ hòa giải tiếp nhận 695 vụ việc, đưa ra hòa giải 674 vụ việc và hòa giải thành 563 vụ việc, đạt trên 83%.

Công tác theo dõi thi hành pháp luật tiếp tục được chú trọng, gắn với công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ tục hành chính. Nổi bật trong công tác này là việc triển khai thực hiện các hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp được đầy đủ và đúng theo nội dung yêu cầu của Bộ Tư pháp… Trong công tác bồi thường Nhà nước, các sở, ngành, UBND cấp huyện lồng ghép việc tuyên truyền về bồi thường Nhà nước tại đơn vị mình với các hình thức đa dạng, giúp cán bộ công chức nhận thức được ý nghĩa, vai trò cơ bản của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cũng như trách nhiệm giải quyết bồi thường khi phát sinh yêu cầu… Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng, nêu khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hướng giải quyết với Bộ Tư pháp để tìm ra hướng giải quyết thích hợp trong thời gian tới.

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên