Chú trọng diễn tập ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ tại các doanh nghiệp

Cập nhật: 16-12-2019 | 08:21:11

Nhằm nâng cao ý thức về công tác tổ chức chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra tình huống sự cố, tai nạn tại cơ sở, đồng thời tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cần cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ, chủ động ứng phó với sự cố môi trường, vừa qua Ban chỉ đạo phương án phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ tỉnh (gọi tắt là BCĐ phương án) đã tổ chức nhiều đợt diễn tập với quy mô khác nhau phù hợp với tình hình doanh nghiệp.

 Bình Dương hiện có hơn 1.000 cơ sở sản xuất, sử dụng hóa chất nguy hiểm dễ phát sinh cháy nổ. Trước tình hình đó, để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, BCĐ phương án đã triển khai nhiều kế hoạch diễn tập phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ tại các doanh nghiệp.

Giữa tháng 10-2019, BCĐ bảo vệ môi trường tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch diễn tập phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ trên địa bàn tỉnh năm 2019. Theo đó, đợt diễn tập được chia làm 2 giai đoạn. Đợt 1 trong tháng 10- 2019, với tình huống xử lý cháy nổ hóa chất trong quá trình vận chuyển dẫn đến việc phát tán hóa chất vào nguồn nước trong quá trình ứng cứu tại khu vực xe chuyên dùng vận chuyển nhập hóa chất (dung môi) vào bồn chứa của Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam (KCN VSIP I, TX.Thuận An). Đợt 2 trong tháng 11-2019, với tình huống xử lý cháy nổ trong quá trình lưu trữ, sản xuất dẫn đến việc phát tán hóa chất vào nguồn nước trong quá trình ứng cứu tại phân xưởng sản xuất của Công ty TNHH Sản xuất thương mại hóa keo Bình Thạnh (khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An).

Tại buổi diễn tập phương án phòng ngừa tại Công ty keo Bình Thạnh, đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Chúng tôi luôn xác định công tác tổ chức thực tập, diễn tập phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ là một trong những nhiệm vụ quan trọng để chủ động phòng ngừa và ứng phó kịp thời khi các sự cố cháy nổ, sự cố môi trường xảy ra. Nếu chúng ta làm tốt công tác này, địa phương, cơ sở có sự chủ động về lực lượng, phương tiện và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng thì tất cả các sự cố môi trường do cháy nổ xảy ra dù phức tạp đều có thể giải quyết kịp thời, đạt hiệu quả cao. Từ đó, góp phần đáng kể cho việc kiềm chế và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về sự cố môi trường do cháy nổ gây ra”.

Được biết, ngoài mục đích nâng cao ý thức về công tác tổ chức chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra tình huống sự cố, tai nạn tại cơ sở, đồng thời tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cần cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ, chủ động ứng phó với sự cố môi trường, những đợt diễn tập quy mô lớn như thế còn nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp trong tổ chức các hoạt động ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ giữa lực lượng Công an tỉnh và các lực lượng tham gia khắc phục sự cố trên địa bàn tỉnh trong việc xử lý các tình huống sự cố, tai nạn ở các cơ sở trong và ngoài khu công nghiệp, cơ sở vận chuyển, lưu trữ và sản xuất hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp.

 TÂM TRANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên