Chú trọng giáo dục quốc phòng - an ninh trong học sinh - sinh viên

Cập nhật: 17-05-2017 | 11:19:43

Thời gian qua, quán triệt sâu sắc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) toàn dân đã được cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể trong tỉnh chú trọng thực hiện với nhiều đổi mới toàn diện về phương pháp, nội dung, hình thức và mở rộng đối tượng. Công tác này đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm toàn dân, phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua học tập, lao động, công tác để có nhiều đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và củng cố, giữ vững QP-AN trên địa bàn. Trong đó, nhiệm vụ giáo dục QP-AN cho học sinh, sinh viên (HS-SV) cũng được tăng cường thực hiện với nhiều kết quả nổi bật.

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), cho biết tăng cường giáo dục QP-AN cho HS-SV, nâng cao ý thức về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong tình hình hiện nay, nhất là trước sự phát triển nhanh về KT-XH, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, đồng bộ từ thành thị đến các vùng nông thôn. Theo đó, đi đôi với việc GD-ĐT để tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phục vụ cho nền kinh tế thị trường, thời gian qua, ngành GD-ĐT tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ các nội dung, biện pháp, phương pháp dạy học tích cực, nhằm tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GD-ĐT, trong đó có công tác giáo dục QP-AN cho HS-SV.

Trước yêu cầu đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng, Nhà nước ta đã có chủ trương tăng cường công tác QP-AN cho toàn dân nói chung, HS-SV nói riêng. Đây là nội dung học tập đặc thù trong các nhà trường, nhằm giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho thế hệ trẻ hôm nay đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy niềm tự hào và sự trân trọng đối với truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha anh, của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đồng thời, đây cũng là một bước tiến quan trọng, làm cơ sở để tổ chức triển khai hiệu quả công tác giáo dục QP-AN, tạo nguồn nhân lực cho QP-AN, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn hiện nay.

Các em học sinh tại TX.Dĩ An tham gia Học kỳ quân đội năm 2016 Ảnh: K.VÂN

Thực hiện nhiệm vụ này, các trường quân sự, các trường phổ thông và đại học trên địa bàn tỉnh cũng đã có sự tập trung chuẩn bị mọi mặt cho hoạt động GD-ĐT, đặc biệt là nâng cao chất lượng cán bộ, giáo viên môn học giáo dục QP-AN. Các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều đổi mới trong phương pháp giảng dạy; trong đó, tăng cường vận dụng phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành; tăng cường hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục truyền thống lý tưởng cho HS.

Nhờ không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy QP-AN nên đã góp phần trang bị cho HS-SV trên địa bàn tỉnh những kiến thức cơ bản về quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện nhiệm vụ QP-AN; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh, khu vực phòng thủ địa phương vững chắc; đóng góp công sức, vật chất, trí tuệ và con người để góp phần xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống. Đặc biệt, việc chú trọng công tác giáo dục QP-AN trong HS-SV còn nhằm bổ sung kiến thức về phòng thủ dân sự và kỹ năng quân sự để tuổi trẻ hôm nay có những cống hiến xứng đáng cho mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

 THANH LIÊM 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên