Chú trọng giúp đỡ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Cập nhật: 01-03-2021 | 09:14:29

Thời gian qua, công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, công tác quản lý thi hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn TX.Tân Uyên đã được thường xuyên quan tâm thực hiện.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù và quản lý người nghiện ma túy của thị xã và các địa phương chú trọng, tạo điều kiện giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người chấp hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn thị xã ổn định cuộc sống; tổ chức nghiên cứu, kiến nghị đề xuất với các cấp có thẩm quyền bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định về chế độ, chính sách, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng nên người dân nắm rõ chế độ chính sách của Nhà nước đối với người chấp hành xong án phạt tù, các quy định của pháp luật, các nghĩa vụ của người chấp hành án, qua đó người dân xóa bỏ được phần nào thái độ, hành vi định kiến, kỳ thị, xa lánh, góp phần vào công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật. Đa số người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá tha tù, người chấp hành án hình sự tại cộng đồng biết ăn năn hối cải và có việc làm ổn định.

Theo đại diện Ban Chỉ đạo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù và quản lý người nghiện ma túy của thị xã, thời gian tới, yêu cầu các địa phương cần quan tâm sâu sát đến người chấp hành xong án phạt tù và người thân của họ nhằm giúp đỡ, tạo điều kiện từ các nguồn vốn của đoàn thể, Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn vay khác; nắm nhu cầu về việc làm của các đối tượng và giới thiệu việc làm; thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái phạm, vi phạm pháp luật. Nhanh chóng tiếp cận ngay những đối tượng khi có thông báo trở về địa phương; nắm chắc đối tượng thật chặt để theo dõi, gọi hỏi răn đe, giáo dục thuyết phục.

Ngoài ra, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương cần động viên khen thưởng các đối tượng nhằm khích lệ tinh thần để tiếp tục phấn đấu; khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù và quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn thị xã.

H.HOẢN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên