Chú trọng phát triển cây xanh đô thị

Cập nhật: 19-04-2018 | 08:28:30

Trong thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh rất quan tâm phát triển cây xanh đô thị, nhờ đó diện tích cây xanh đô thị từng bước tăng dần cả về số lượng và chất lượng, chủng loại cây trồng ngày càng phong phú. Kết quả này góp phần tích cực để Bình Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020.

 Phát triển mạnh cây xanh đô thị

Xã hội hóa việc phát triển hệ thống cây xanh, công viên đô thị là một chủ trương để Bình Dương trở thành thành phố xanh. Để thực hiện chủ trương này, tỉnh đã lập kế hoạch đầu tư, phát triển cây xanh đô thị giai đoạn 2010-2015, bao gồm công tác trồng, chăm sóc, ươm cây, bảo vệ cây xanh đô thị; xây mới, cải tạo, chỉnh trang và nâng cấp các công trình xây dựng thuộc khu vực cây xanh sử dụng công cộng ở đô thị; khuyến khích xã hội hóa công tác quản lý, trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh đô thị.

 

Thời gian qua, Bình Dương rất quan tâm phát triển cây xanh đô thị. Trong ảnh: Một góc khu đô thị thành phố mới Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Theo tiêu chuẩn đánh giá về cây xanh đô thị, đến nay toàn tỉnh đạt tỷ lệ 17,4m2/người (theo tiêu chuẩn đô thị loại I số điểm đạt từ 10 - 15m2/người). Đối với tiêu chuẩn về đất cây xanh công cộng khu vực nội thành, nội thị, toàn tỉnh đạt tỷ lệ 11,26m2/người (theo tiêu chuẩn đô thị loại I số điểm đạt từ 5 - 16m2). Như vậy, đối với 2 tiêu chuẩn này, Bình Dương đều có số điểm đạt mức tối đa.

TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đô thị hạt nhân của tỉnh. Trong những năm qua, thành phố đã đạt được kết quả tốt trong xây dựng và phát triển đô thị, tạo tiền đề cho thành phố từng bước phát triển “Đô thị xanh - thông minh”. Qua đó, tạo diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị cho thành phố theo hướng văn minh, hiện đại. Năm 2008, UBND thành phố đã phê duyệt Đề án cải tạo và quản lý cây xanh đô thị Thủ Dầu Một. Triển khai thực hiện đề án, giai đoạn 1, thành phố đã trồng thay thế, bổ sung cây xanh trên 11 tuyến đường với số cây xanh được trồng 3.252 cây xanh; giai đoạn 2 trồng thay thế, bổ sung cây xanh trên 17 tuyến đường với số cây xanh được trồng là 2.391 cây; giai đoạn 3 trồng thay thế, bổ sung cây xanh trên 15 tuyến đường với số cây xanh được trồng 2.630 cây. Như vậy, tổng số cây xanh được trồng theo đề án là 8.273 cây. Trên mỗi tuyến đường của thành phố được trồng cây xanh với loại cây riêng biệt, tạo nét đặc trưng riêng, điểm nhấn cho đô thị Thủ Dầu Một, như đại lộ Bình Dương trồng cây bằng lăng, đường 30-4 trồng cây sao, dầu, đường Trần Phú trồng cây phượng, đường Phạm Ngọc Thạch trồng cây sao, dầu, đường Nguyễn Du trồng cây bằng lăng…

Đến nay, tổng diện tích đất cây xanh của TP.Thủ Dầu Một là 621,61ha, trong đó cây xanh sử dụng công cộng 417,1ha, cây xanh đường phố 52,7ha, cây xanh chuyên môn 142,81ha. Hệ thống cây xanh trên địa bàn thành phố tập trung ở các công viên như công viên Thủ Dầu Một (31,4ha), công viên Phú Cường, hoa viên Bạch Đằng... bồn hoa thảm cỏ (diện tích 59.644m2), vườn hoa ngã sáu; các vườn hoa nhỏ lẻ xen lẫn trong khu dân cư...

Bên cạnh đó, nhằm tiếp tục cải tạo, thay thế và trồng mới cây xanh trên vỉa hè các tuyến đường, bờ kè các rạch trên địa bàn theo hướng đa dạng sinh học và tăng diện tích mảng xanh đô thị theo hướng phát triển bền vững, trong năm 2017, TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành cải tạo, trồng thay thế và trồng mới cây xanh tại 18 tuyến đường và bờ kè 2 rạch Thầy Năng và Ông Đành. Tổng số cây trồng tại các tuyến đường, bờ kè này là trên 3.100 cây các loại.

Tiếp tục tăng diện tích cây xanh

Theo tiêu chuẩn đô thị loại I, diện tích đất cây xanh của tỉnh đã đạt mức điểm tối đa, tuy nhiên đối với một số địa phương trong tỉnh số điểm còn đạt thấp, cụ thể như TP.Thủ Dầu Một chưa đạt theo quy định. Đến nay, đất cây xanh toàn đô thị của TP.Thủ Dầu Một theo tiêu chuẩn đô thị loại I mới đạt 8,02m2/người (theo quy định là từ 10 - 15m2/người). Trong khi đó, theo tiêu chuẩn đô thị loại III đất cây xanh đạt từ 7 - 10m2/ người, đến nay đất cây xanh toàn đô thị của TX.Thuận An là 9,42m2/người (đạt cao); các đô thị TX.Dĩ An là 7,02m2/người, TX.Bến Cát 7,13m2/người, TX.Tân Uyên là 7,45m2/người, đều đạt thấp so với quy định.

Ông Huỳnh Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng Phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng, cho biết trong công tác lập, điều chỉnh quy hoạch phân khu tại các đô thị, các địa phương trong tỉnh cần giữ lại những mảng xanh hiện hữu, đồng thời tiếp tục phát triển diện tích cây xanh. Đối với TP.Thủ Dầu Một, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị cho biết, để tăng diện tích đất cây xanh đô thị, đạt tiêu chuẩn đất cây xanh theo quy định đô thị loại I, Thành ủy, UBND thành phố đã thống nhất dành quỹ đất từ việc sắp xếp lại các trụ sở cơ quan hành chính của tỉnh cũng như của thành phố để đầu tư xây dựng thành các công viên, vườn hoa, không gian xanh nhằm tăng mảng xanh đô thị.

Từ năm 2016 đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã đầu tư xây dựng 9 vị trí đất công, đất trụ sở cơ quan cũ thành công viên vườn hoa, như vườn hoa đường Huỳnh Thị Hiếu (phường Tân An), vườn hoa Khu phố 1 của phường Phú Mỹ, vườn hoa DDX026 (phường Phú Mỹ)… Hiện có 5 vị trí đất công, đất trụ sở cơ quan cũ đang được thành phố thi công, lập thủ tục xây dựng thành công viên vườn hoa, như Công viên Nhà hàng tiệc cưới Phú Cường, công viên đường Hùng Vương, công viên sau UBND phường Phú Mỹ… Tổng diện tích các vị trí này là 5.158,9m2. Ngoài ra, thành phố đang đầu tư xây dựng 7 công viên, vườn hoa tại một số khu đất công, trụ sở cơ quan cũ, tổng diện tích trên 13.913 m2.

Theo các nhà chuyên môn, trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội thì nhu cầu tận hưởng những không gian công viên cây xanh của cư dân đô thị đang ngày càng cao. Cư dân đô thị sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng có nhu cầu được hòa mình vào thiên nhiên, nhu cầu được vận động, giao lưu cộng đồng và tận hưởng không khí trong lành trong môi trường xanh - sạch - đẹp trong đô thị. Bên cạnh đó, trong điều kiện phát triển hiện nay, các địa phương rất cần những khu dân cư có chất lượng sống tốt, hấp dẫn người dân khắp nơi đến làm việc, sinh sống.

Thực tế những năm qua cho thấy, các địa phương trong tỉnh rất quan tâm xây dựng công viên từ các trụ sở cơ quan hành chính cũ và đầu tư cải tạo, xây dựng mới công viên, trồng cây xanh trên quỹ đất công khác để phát triển đô thị tại các địa phương trong tỉnh nói riêng, tỉnh Trung tâm Bình Dương nói chung thành đô thị hiện đại, văn minh. Riêng đối với TP.Thủ Dầu Một, trong năm 2018 tiếp tục cải tạo công viên cũ như Công viên Phú Cường, đồng thời xây dựng mới thêm nhiều công viên, vườn hoa mới khác trên địa bàn từ quỹ đất công và khu trụ sở cũ của một số cơ quan. Thành phố cũng thực hiện cải tạo, thay thế và trồng mới cây xanh trên vỉa hè các tuyến đường, bờ kè các rạch trên địa bàn.

 Nhằm góp phần vào thực hiện mục tiêu tiếp tục nỗ lực xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị công nghiệp xanh - sạch - đẹp, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020, trong những năm qua các địa phương trong tỉnh đã triển khai tốt chủ trương trồng cây xanh và chú trọng nghiên cứu đầu tư các dự án cây xanh công viên tập trung, đặc biệt là các khu vực đất công, đất giải tỏa nghĩa địa, đầu tư các dự án vườn hoa, công viên nhỏ nằm đan xem giữa các phường nhằm tạo cảnh quan và môi trường sống cho cư dân đô thị, tăng tỷ lệ cây xanh cho đô thị… Đặc biệt, tại các đô thị mới, một số địa phương đã thay đổi chủng loại cây trồng không thích hợp như cây viết, xà cừ bằng cây sao, dầu… góp phần định hình bản sắc thành phố Bình Dương trong tương lai, bảo đảm chỉ tiêu đất cây xanh sử dụng công cộng đô thị đạt tiêu chí đô thị loại I.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên