Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp

Cập nhật: 31-05-2016 | 06:22:33

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Ban xây dựng Đảng của tỉnh, Đảng ủy khối doanh nghiệp (ĐUKDN) đã quan tâm đúng mức công tác xây dựng, phát triển Đảng. Trong đó, luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục phát triển Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước.

 Chỉ đạo tốt công tác phát triển Đảng trong DN

Thực hiện Kết luận số 80- KL/TW, ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 23-11-1996 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quán triệt, triển khai thực hiện trong toàn tỉnh và chỉ đạo các Huyện, Thị, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc và các Ban cán sự Đảng, Đảng Đoàn phổ biến, quán triệt kết luận của Ban Bí thư đến tận cơ sở; tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình số 51-CTr/TU, ngày 6-11-2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong các DNNKVNN đến năm 2010 để tiếp tục tổ chức triển khai phù hợp với tinh thần Kết luận số 80-KL/TW.

Đảng ủy khối DN luôn chú trọng công tác phát triển Đảng trong DN. Trong ảnh: ĐUKDN công bố thành lập Chi bộ Ngân hàng TMCP Hàng Hải

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Chương trình số 13- CTr/TU, ngày 27-5-2011 về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN, giai đoạn 2011- 2015; chọn giải pháp chính là tập trung đẩy mạnh củng cố, phát triển tổ chức đoàn thể, tạo cơ sở, nền tảng cho công tác phát triển đảng viên, tổ chức Đảng; chú trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh do đồng chí Phó Bí thư làm Trưởng ban; đồng thời chỉ đạo các Huyện, Thị, Thành ủy, ĐUKDN, LĐLĐ, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình.

Nhờ những biện pháp chỉ đạo tập trung, từ tháng 10-2010 đến nay, ĐUKDN đã thành lập mới 17 tổ chức Đảng, kết nạp 228 đảng viên trong DNNKVNN, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối doanh nghiệp đề ra. Nhiều tổ chức Đảng trong các DNNKVNN đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; từng bước thể hiện vai trò lãnh đạo đảng viên, các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp; duy trì nề nếp trong sinh hoạt định kỳ, nỗ lực nâng cao chất lượng sinh hoạt. Một số tổ chức Đảng quan tâm và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và làm tốt công tác phát triển đảng viên. Chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên tiếp tục có bước chuyển biến tích cực. Cấp ủy Đảng kịp thời phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ đạo của cấp ủy đến đảng viên, phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội trong DN lãnh đạo đảng viên, đoàn viên gương mẫu trong lao động, sinh hoạt, chấp hành tốt pháp luật và các quy định của DN.

Tích cực phát triển Đảng trong DN

Việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN ở Bình Dương vẫn còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu. Số DNNKVNN có tổ chức Đảng chỉ chưa đến 0,5% trên tổng số DN. Vẫn còn nhiều chủ DN chưa nhận thức đầy đủvềvịtrí, vai tròcủa tổ chức cơ sở Đảng trong DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài chưa quan tâm, tạo điều kiện cho tổ chức Đảng hoạt động; có chi bộ được thành lập nhưng không được mang tên DN, đảng viên phải đi nơi khác để sinh hoạt chi bộ vì chủ DN không đồng ý; công tác tuyên truyền, vận động phát triển Đảng trong DN hiệu quảcòn thấp; sựphối hợp giữa cấp ủy vàcác tổchức hội, đoàn thểtrong phát triển đoàn viên, hội viên kết hợp với phát triển Đảng chưa chặt chẽ…

Theo ông Trần Văn Mến, PhóBíthư ĐUKDN, thực tiễn xây dựng tổ chức Đảng trong DNNKVNN trong tỉnh cần rút ra một số kinh nghiệm như: Cần tạo được sự thống nhất trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược của Đảng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, BCH đoàn thể các cấp cần có hình thức tuyên truyền thiết thực, hiệu quả để cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ nắm được quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chủ trương về phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN. Thông qua các tổ chức, đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức giai cấp cho đội ngũ công nhân và người lao động.

Để công tác phát triển Đảng diễn ra thành công, ĐUKDN luôn chú trọng tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên, tăng cường tiếp xúc, tuyên truyền để chủ DN hiểu rõ chủ trương và lợi ích của việc xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể tại DN; tăng cường tiếp xúc, tuyên truyền để chủ DN hiểu rõ chủ trương, lợi ích của việc xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN. Song song đó, ĐUKDN chú trọng công tác bồi dưỡng đối tượng phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng tuân thủ đầy đủ các quy định, thủ tục, nhưng cách làm luôn linh hoạt cho phù hợp đặc điểm, điều kiện làm việc, sinh hoạt của công nhân, người lao động. Cụ thể là tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng có thời gian học phù hợp với công nhân, lao động trong ngày thứ bảy, chủ nhật. Qua đó, giúp các đối tượng yên tâm tham gia học tập.

Song song với các giải pháp nêu trên, hiện nay, ĐUKDN còn chú trọng việc xây dựng và phát huy vai trò của công đoàn và các đoàn thể trong DN để chăm lo, bảo đảm lợi ích của người lao động và làm cơ sở phát triển đảng viên. Thường xuyên nắm chắc tình hình DN và lao động để làm cơ sở chỉ đạo phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở; đổi mới phương thức tập hợp, tuyên truyền để thu hút công nhân, viên chức, lao động. Trong sinh hoạt Đoàn, Hội luôn đề cao tính nguyên tắc, nhưng không cứng nhắc. Lãnh đạo công đoàn và các đoàn thể trong DN tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, để nâng cao năng suất lao động, nâng cao đời sống người lao động, qua đó tiếp cận chủ DN, vận động, thuyết phục chủ DN ủng hộ chủ trương, nghị quyết của Đảng.

SÔNG TRÀ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên