Chú trọng trang bị kiến thức pháp luật cho người lao động

Cập nhật: 07-03-2019 | 08:58:22

Thời gian qua, trên địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra nhiều vụ mâu thuẫn nhỏ trong đời sống sinh hoạt của công nhân, nhưng dẫn đến xô xát, đánh nhau, thậm chí giết người. Trước tình hình đó, Công an TX.Tân Uyên phối hợp các ban ngành, đoàn thể của địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức cho công nhân, người lao động đang làm việc trên địa bàn.

 Bị đánh vì hát karaoke gây… ồn ào

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Tân Uyên vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Danh Kim (31 tuổi, quê Kiên Giang) để tiếp tục điều tra về tội cố ý gây thương tích.

Theo tài liệu của công an, Kim là bạn của anh Lê Nhựt Long (36 tuổi, ngụ KP.Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên). Một buổi trưa cuối tuần Kim đến nhà anh Long nhậu. Cùng thời điểm này, bên cạnh nhà anh Long là nhà của anh Lê Tấn Thanh cũng tổ chức ăn nhậu. Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, anh Thanh mở karaoke hát cùng với một số người bạn tại nhà. Vì nhà của anh Long có con nhỏ đang ngủ, nghe tiếng hát hò quá lớn, sợ con bị thức giấc nên anh Long và Kim đã đến nhà anh Thanh nhắc vặn âm thanh nhỏ lại. Anh Thanh vặn âm thanh karaoke nhỏ lại. Tuy nhiên Kim vẫn lớn tiếng và bị Thanh đánh.

Một buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động trên địa bàn TX.Tân Uyên

Bị đánh, Kim bỏ chạy về nhà anh Long. Anh Thanh tiếp tục đuổi theo nhưng bị anh Long ngăn lại. Sau đó Kim cầm hai vỏ chai đập vào tường để làm vỡ rồi đâm nhiều nhát vào phần vai và lưng của anh Thanh. Nghe tiếng ồn, người dân đã đến can ngăn, đưa anh Thanh đi cấp cứu tại bệnh viện. Nhận được tin báo, Công an TX.Tân Uyên đã có mặt kịp thời, bắt giữ Kim để điều tra.

Mới đây, vào chiều 26-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành tạm giữ các đối tượng Vũ Trọng Thành (23 tuổi, quê Thanh Hóa) để điều tra làm rõ về hành vi giết người. Vào lúc 21 giờ ngày 23-2, anh Nguyễn Trọng Lễ (23 tuổi, quê An Giang) đang làm việc chung với Thành tại Công ty Wooden (thuộc KP.Long Bình, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) thì xảy ra mâu thuẫn vặt trong sinh hoạt. Bực tức, Thành đã dùng dao Thái Lan đâm vào người anh Lễ. Một số công nhân đang làm việc gần đó đã chạy đến can ngăn. Anh Lễ được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng vết thương quá nặng nên đã tử vong ngay sau đó. Nhận được tin báo, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an TX.Tân Uyên tiến hành thu thập chứng cứ tại hiện trường và bắt giữ Vũ Trọng Thành để điều tra.

Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TX.Tân Uyên đã xảy ra nhiều vụ đánh nhau xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống sinh hoạt, đối tượng chủ yếu là công nhân.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Theo cơ quan chức năng TX.Tân Uyên, đối tượng phạm tội liên quan đến hành vi “cố ý gây thương tích” và “giết người” những năm gần đây phần lớn là công nhân.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Do hạn chế về trình độ nhận thức pháp luật nên một số nam công nhân dễ bị tác động bởi yếu tố bên ngoài, dễ xảy ra mâu thuẫn trong cuộc sống sinh hoạt. Việc thường xuyên tổ chức ăn nhậu say xỉn, chỉ một lời nói không vừa tai, hành động không vừa ý đã dẫn đến xô xát, ẩu đả, xảy ra chết người. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, trong đó đội xây dựng phong trào và bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an TX.Tân Uyên sẽ tập trung xây dựng các nội dung liên quan đến những kiến thức pháp luật phổ biến, gần gũi với đời sống công nhân, người lao động. Sau đó, lực lượng công an sẽ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã, Thị đoàn, Đài truyền thanh thị xã… tăng cường các buổi tuyên truyền, giờ phát sóng các bản tin an ninh trật tự lồng ghép kiến thức pháp luật trong công nhân đang làm việc tại các công ty trên địa bàn thị xã”.

Anh Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên, cho rằng: “Để thay đổi và nâng cao nhận thức pháp luật cho công nhân, người lao động thì việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật phải được thực hiện thường xuyên liên tục. Ngoài việc phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thì phía Thị đoàn cũng phối hợp riêng với trường học, công ty trú đóng trên địa bàn thị xã để tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền pháp luật cho thanh niên, công nhân và người lao động; cắt cử các bạn đoàn viên, thanh niên tích cực xuống các khu ký túc xá công nhân, khu nhà trọ để tổ chức sân chơi lồng ghép kiến thức pháp luật đến các đối tượng này.

Bên cạnh đó, Thị đoàn tiếp tục củng cố lực lượng, duy trì nhiều mô hình hay về an ninh trật tự trong thanh niên, công nhân, như: Đội công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự, Câu lạc bộ nhà trọ không có người vi phạm pháp luật… Trong thời gian tới, Thị đoàn sẽ tiếp tục phối hợp chặt với cả hệ thống chính trị của thị xã để triển khai thực hiện tốt Đề án bảo đảm an ninh trật tự trong khu nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên”.

 Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Do hạn chế về trình độ nhận thức pháp luật nên một số công nhân dễ bị tác động bởi yếu tố bên ngoài dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, trong đó đội xây dựng phong trào và bảo vệ Tổ quốc Công an TX.Tân Uyên sẽ tập trung xây dựng các nội dung liên quan đến những kiến thức pháp luật phổ biến, gần gũi với đời sống công nhân, người lao động. Sau đó, lực lượng công an sẽ phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã, Thị đoàn, Đài truyền thanh thị xã… tăng cường các buổi tuyên truyền, giờ phát sóng các bản tin an ninh trật tự lồng ghép kiến thức pháp luật trong công nhân đang làm việc tại các công ty trên địa bàn thị xã”.

 

 HƯNG PHƯỚC 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên