Chú trọng tư vấn pháp luật cho người lao động

Cập nhật: 30-01-2021 | 05:08:32

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, làm nảy sinh nhiều vần đề pháp lý xoay quanh mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và người lao động (NLĐ). Do vậy, hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho NLĐ và doanh nghiệp được Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương nỗ lực thực hiện, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ.

 Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương tư vấn pháp luật cho người lao động

 Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương, cho biết do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt là doanh nghiệp ngành may mặc, chế biến gỗ, giày da, khiến việc làm của NLĐ bị ảnh hưởng, nhiều người bị ngừng việc, giảm - giãn thời giờ làm việc khiến tiền lương bị ảnh hưởng nhiều.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh lũy kế đã có hàng trăm doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu hụt nguyên phụ liệu, không xuất khẩu được hàng hóa, không có đơn hàng, nên phải hoạt động cầm chừng, giảm luân phiên ngày sản xuất, thậm chí tạm ngưng hoạt động, với 176.142 lao động bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, nhiều NLĐ đã liên hệ với trung tâm để giải đáp thắc mắc, tư vấn pháp luật liên quan đến các chế độ bảo hiểm xã hội, phép năm, tiền lương, chế độ thai sản, tai nạn lao động, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật... “Những câu hỏi của NLĐ nêu ra đã được luật sư và tư vấn viên trung tâm trực tiếp trả lời, giải thích, hướng dẫn cụ thể, giúp NLĐ hiểu luật, yên tâm làm việc và được bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình”, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng cho biết.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, thời gian qua trung tâm đã tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao, được nhân dân, NLĐ biết đến ngày càng nhiều và đến yêu cầu tư vấn ngày càng đa dạng lĩnh vực. Thông qua việc tư vấn, hỗ trợ viết đơn khiếu nại, khiếu kiện và nắm tình hình sau hỗ trợ, hầu hết quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ được bảo đảm theo quy định của pháp luật, góp phần cùng Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ, nâng cao nhận thức của NLĐ đối với tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, từ thực tế hoạt động tư vấn đã tiếp thu, đúc kết được kinh nghiệm, tổng hợp và đề xuất một số biện pháp giải quyết những vấn đề pháp luật chưa điều chỉnh hoặc chưa rõ ràng, giúp bảo vệ quyền lợi của NLĐ hiệu quả hơn. Đồng thời qua đó, còn tổng hợp được các vấn đề còn “lệch” so với thực tế để có ý kiến đóng góp khi sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật.

Một số vụ việc cụ thể như hỗ trợ tư vấn khởi kiện ra tòa và cử luật sư bảo vệ cho 2 NLĐ bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật tại tòa án, qua đó đã kịp thời bảo vệ quyền lợi với giá trị tiền doanh nghiệp phải bồi thường thiệt hại 365 triệu đồng.

Đặc biệt sau khi được trung tâm hỗ trợ, 55 NLĐ tại một công ty đã được công ty đóng chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội, giúp NLĐ hưởng các quyền lợi về bảo hiểm xã hội...

Năm 2020, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương đã tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho gần 1.500 cuộc, với gần 2.800 lượt người lao động và doanh nghiệp, trong đó có gần 1.200 cuộc tư vấn với gần 1.500 lượt tư vấn pháp luật qua điện thoại, email, mạng xã hội Facebook, Zalo...

 Anh Lý Văn Như, công nhân Công ty K., bị chủ doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, chia sẻ: “Xa quê vào Bình Dương làm việc, học hành ít nên không nắm rõ những quy định của pháp luật, khi vụ việc xảy ra, tôi không biết phải làm gì, nhờ ai giúp. Nhờ đồng nghiệp chỉ, tôi đã tìm đến và nhờ trung tâm tư vấn mới biết việc công ty chấm dứt hợp đồng lao động với tôi là sai luật. Được sự hỗ trợ của trung tâm, sau đó tôi được công ty bồi thường 3 tháng lương với tổng số tiền 13,5 triệu đồng”.

 ĐỖ TRỌNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên