Chú trọng xây dựng con người Việt Nam: Đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

Cập nhật: 24-10-2015 | 07:32:33

Hội nghị lần thứ 9 ngày 9-6-2014, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ra Nghị quyết (NQ) “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” (gọi tắt là NQTW9). Tại NQ này, nhiệm vụ xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện là nhiệm vụ đầu tiên trong những nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa (VH). Từ Chương trình hành động của Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) cũng đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện NQTW9 trên địa bàn tỉnh... 

Từ kết quả thực hiện NQ Trung ương 5

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, sau 15 năm thực hiện NQ Trung ương 5 (khóa VIII) “Về xây dựng và phát triển nền VH Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, nhận thức của các ngành, các cấp và quần chúng nhân dân trong tỉnh về vai trò của VH trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã có nhiều mặt chuyển biến tích cực. VH trở thành một nội dung quan trọng trong hoạt động của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp, từng bước gắn kết tăng trưởng kinh tế với phát triển VH, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Việc xây dựng con người trong giai đoạn cách mạng mới ngày càng được quan tâm. Nội dung và phương thức hoạt động VH đa dạng là nét nổi bật trong xây dựng môi trường VH tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Công tác xã hội hóa các hoạt động VH đã thu hút nhiều thành phần kinh tế, hộ gia đình trong và ngoài tỉnh tham gia. Công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động VH được tiến hành thường xuyên.

Hướng giới trẻ vào những hoạt động lành mạnh, góp phần xây dựng lối sống VH cho các em từ nhỏ

Nguyên nhân chủ yếu của những kết quả đạt được nêu trên là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành chức năng tích cực tổ chức triển khai có hiệu quả từng nhiệm vụ cụ thể phù hợp với địa phương, động viên nhân dân phát huy truyền thống cách mạng, tạo ra sự thống nhất về ý chí và hành động thực hiện NQ trong cán bộ, đảng viên và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân.

Quan tâm xây dựng con người

Trên cơ sở tổng kết 15 năm thực hiện NQ Trung ương 5 (khóa VIII), ngày 9-6-2014, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ra NQTW9. NQTW9 xác định, nhiệm vụ xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện là nhiệm vụ đầu tiên trong những nhiệm vụ xây dựng và phát triển VH. Triển khai thực hiện NQTW9, ngày 12-9-2014, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 88-CTHĐ/TU về việc thực hiện NQTW9 và UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch số 3257/KH-UBND ngày 21-9-2015 về thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy và NQTW9. Mục đích đầu tiên mà kế hoạch của UBND tỉnh xác định đó là, xây dựng con người Bình Dương phát triển với những chuẩn mực VH góp phần giáo dục, rèn luyện con người về nhân cách, lối sống hướng tới chân - thiện - mỹ; phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa; tác phong công nghiệp; có tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tự trọng, tự chủ; sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; có ý chí tự lực tự cường, trí tuệ, năng động, sáng tạo, hiếu khách, sống có nghĩa có tình, ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, nếp sống văn minh.

Trên cơ sở đó, Sở VH-TT&DL đã tiến hành xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện trong toàn ngành. Ông Lê Hữu Phước, Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, NQTW9 và Chương trình hành động của Tỉnh ủy “Về xây dựng và phát triển VH, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” thể hiện rõ quan điểm đường lối của Đảng ta về VH, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với ngành VH-TT&DL. Vì vậy, toàn ngành đã quán triệt và tập trung triển khai thực hiện kết hợp với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên của ngành trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Trong kế hoạch thực hiện của Sở VH-TT&DL, nhiệm vụ xây dựng con người phát triển toàn diện được đặt lên hàng đầu. Để thực hiện nhiệm vụ này, theo ông Lê Hữu Phước, sở cũng đã đề ra các giải pháp thực hiện, đó là tích cực xây dựng và phát huy lối sống “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”, xây dựng các tiêu chí VH phù hợp với nếp sống văn minh đô thị, nếp sống VH ở công sở và địa bàn dân cư; sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, coi trọng việc giữ gìn bảo vệ môi trường sống. Bên cạnh đó, duy trì tổ chức tốt các phong trào quần chúng, những hoạt động sáng tác, các hội thi, hội diễn, liên hoan định kỳ hàng năm; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2011-2020. Ngành cũng sẽ triển khai chương trình thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030, đẩy mạnh các phong trào hoạt động thể thao quần chúng, thể thao học đường góp phần nâng cao sức khỏe, tầm vóc con người Bình Dương, phát triển về trí tuệ và thể chất, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

NQTW9 (khóa XI) là sự tiếp nối NQ Trung ương 5 (khóa VIII) và đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng con người. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với tỉnh Bình Dương đang trong quá trình phát triển mạnh về công nghiệp; là đòn bẩy để các sở, ngành, các cấp tham gia xây dựng nếp sống, lối sống của người Bình Dương “thân thiện, nghĩa tình, văn minh, hiện đại”; góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà ngày càng phát triển.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên