Chữa bệnh bằng phương pháp laser nội tĩnh mạch

Cập nhật: 08-11-2014 | 08:55:12

Hội Laser Y học Bình Dương vừa phối hợp với Phòng Thí nghiệm công nghệ Laser của trường Đại học Bách khoa TP.HCM tổ chức khóa bồi dưỡng kỹ thuật ứng dụng Laser công suất thấp và Laser nội mạch. Theo PGS-TS Trần Minh Thái, Trưởng phòng Thí nghiệm Công nghệ Laser Đại học Bách khoa TP.HCM, ứng dụng Laser trong điều trị nhiều loại bệnh hiệu quả hơn, nếu phát hiện và điều trị sớm một số bệnh sẽ giảm chi phí cho bệnh nhân…

 

Bác sĩ Nguyễn Văn Quyền đang điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp Laser nội tĩnh mạch. Ảnh:Q.NHƯ

 Theo ông Trần Đình Hợp, Chủ tịch Hội Laser Y học tỉnh thì phương pháp chữa bệnh Laser nội tĩnh mạch có đặc điểm là chỉ kích thích và đặt nguồn phát ở một vị trí nhưng hiệu ứng đi khắp cơ thể vì năng lượng hoạt hóa lan theo dòng máu tác động lên hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và dịch thể. Một kim luồn đưa hiệu ứng năng lượng này vào trong lòng mạch máu sẽ làm hồng cầu linh động, vi mạch máu dãn ra nhanh hơn gấp 2 lần thuốc thông thường, tạo điều kiện phục hồi và khắc phục phần lớn các rối loạn. Hệ thống enzyme được kích hoạt cải thiện trao đổi chất, tăng cường miễn dịch, chu trình hô hấp của tế bào được thúc đẩy tạo điều kiện cho mỗi tế bào trong cơ thể hoạt động một cách hữu hiệu nhất, tự đề kháng lại với tác nhân bệnh lý từ ngoài xâm nhập hoặc chính từ bên trong cơ thể tạo nên, ngăn cản phần lớn các gốc tự do là nguyên nhân phá hủy màng sinh học tế bào.

Phòng thí nghiệm công nghệ Laser, Đại học Bách khoa TP.HCM cũng đã sản xuất thiết bị Laser bán dẫn nội tĩnh mạch với đầu Laser bán dẫn làm việc ở bước sóng 650 nm, công suất từ 0-5 mW, tần số thay đổi từ 5 - 100Hz. Thiết bị này hiện được ứng dụng trong điều trị tại nhiều bệnh viện. Theo kết quả cho thấy, những bệnh nhân được áp dụng kỹ thuật này có mức độ phục hồi sức cơ, tâm trí nhanh hơn, tính độc lập về chức năng được cải thiện nhiều hơn, việc phục hồi các hoạt động cơ bản trong cuộc sống hàng ngày cũng tốt hơn so với bệnh nhân không áp dụng kỹ thuật này. Phương pháp này cũng được dùng điều trị bệnh tim, thận… và được đánh giá cao về hiệu quả.

Ông Trần Đình Hợp cũng cho biết thêm, phương pháp Laser nội mạch tạo sự bùng nổ cho các thầy thuốc ứng dụng Laser bán dẫn công suất thấp. Từ ứng dụng trong phạm vi Đông y nay chuyển sang thực hiện trong ngành điều dưỡng, điều trị nội khoa, đặc biệt cải thiện hoạt động trong hệ thống tuần hoàn và hỗ trợ phục hồi chức năng hoạt động của não. Bước chuyển biến này đã thu hút đội ngũ bác sĩ nội khoa, tim mạch, phục hồi chức năng và điều dưỡng vào cuộc. Chính giai đoạn này đã thay đổi cơ bản về đội ngũ ứng dụng Laser y học từ tuyến cơ sở, hướng đến cộng đồng chuyển sang các chuyên khoa và tập trung ở tuyến sau nhằm hỗ trợ tích cực cho cơ sở.

Ứng dụng Laser nội tĩnh mạch cũng được triển khai tại một số cơ sở chữa bệnh trong tỉnh. Tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh được ứng dụng trong gần 2 năm qua. Bác sĩ Nguyễn Văn Quyền, Trưởng khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết; ứng dụng Laser trong điều trị bệnh có thể dùng để chữa trị cho gần 150 loại bệnh khác nhau, riêng ở đây chúng tôi đã ứng dụng trên 10 loại bệnh lý như tai biến, mất ngủ, các bệnh về xương khớp, giảm mỡ trong máu… Bác sĩ Quyền cho biết thêm, bệnh viện hiện có một số bác sĩ, điều dưỡng thực hiện được phương pháp ứng dụng Laser nội tĩnh mạch. Bình quân mỗi tuần có 5 - 6 bệnh điều trị. Trao đổi với chúng tôi, một số bệnh nhân đang được điều trị theo phương pháp này cho biết, bệnh có tiến triển tốt, nhiều người ngủ ngon hơn sau khi điều trị bằng phương pháp này. Tuy nhiên, một số bệnh nhân vẫn còn băn khoăn là do kim luồn để truyền năng lượng (dùng 1 lần) có giá hơn 40.000 đồng/cây không được thanh toán bằng bảo hiểm y tế mà do người bệnh tự mua nên khá tốn kém cho bệnh nhân.

PGS-TS Trần Minh Thái cho biết: “Việc ứng dụng Laser nội tĩnh mạch tại các cơ sở chữa bệnh ở Bình Dương vẫn còn chậm trong khi đó, đây là một phương pháp điều trị bệnh đem lại hiệu quả cao. Khi chùm tia Laser tác động lên tĩnh mạch thì hồng cầu, bạch cầu không bị ảnh hưởng mà nó giúp loại thải bớt các thành phần không tốt. Điều trị theo phương pháp này cho một số bệnh về tim, thận, mất ngủ rất hiệu quả nếu phát hiện bệnh sớm. Đây còn là phương pháp điều trị, chăm sóc sức khỏe cộng đồng tốt bởi có thể triển khai đến hệ thống y tế ở cơ sở”.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên