Chưa hết mừng đã lo

Cập nhật: 30-10-2014 | 08:58:15

Đó là tâm trạng chung của nhiều hộ dân sinh sống dọc đường Nguyễn Thị Tươi (phường Tân Bình, TX.Dĩ An) khi chứng kiến con đường được nâng cấp. Người dân mừng vì con đường thường lâm vào cảnh sình lầy vào mùa mưa, bụi vào mùa nắng sẽ được nâng cấp, giúp việc lưu thông được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nỗi lo của người dân lại xuất hiện vì họ không biết khi con đường này hoàn thành thì nước mưa sẽ thoát về đâu vì toàn tuyến đường không được lắp đặt hệ thống thoát nước.

 Chủ của căn nhà này ở KP.Tân Hiệp phải tạm thời chuyển đến nơi khác sinh sống vì nước ngập nhiều ngày liền Ảnh: NGUYỄN HẬU

Mừng…

Đường Nguyễn Thị Tươi có chiều dài khoảng 4km, đi qua KP.Tân Phước và Tân Hiệp, phường Tân Bình, đây là một trong những tuyến đường quan trọng của phường. So với nhiều tuyến đường khác trên địa bàn phường Tân Bình, có lẽ đường Nguyễn Thị Tươi là tuyến đường được bê tông hóa chậm nhất. Vì thế, từ ngày nhận được tin chính quyền địa phương có dự án nâng cấp đường, người dân trong khu vực rất phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Tuyết (ngụ KP.Tân Hiệp) nói: “Nghe tin chính quyền nâng cấp đường Nguyễn Thị Tươi, chúng tôi mừng lắm vì trước đây mỗi khi mưa to thì đường sình lầy, trơn trượt. Nhiều người đi qua đây bị té ngã. Trời nắng bụi mù trời. Thương nhất là mấy cháu học sinh, lắm lúc trễ học vì đi đường bị té, bẩn hết quần áo phải về nhà thay đồ”.

Cùng chung niềm vui với bà Tuyết, chị Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: “Từ trước giờ chúng tôi rất mong muốn đường Nguyễn Thị Tươi được nâng cấp, trải nhựa để chuyện đi lại dễ dàng hơn. Chúng tôi không phải vất vả lội sình khi trời mưa và hít bụi khi trời nắng nữa!”.

…và lo

Tuy nhiên, khi nhận được một số thông tin không chính thức cho biết con đường này không có hệ thống thoát nước thì nhiều người dân lo lắng, họ băn khoăn là khi hoàn thành xong tuyến đường thì nước sẽ thoát về đâu? Bên cạnh đó, hàng chục hộ dân dọc hai bên đường rơi vào cảnh “có nhà mà không được ở” vì nước mưa tràn vào nhà mỗi khi trời mưa to.

Qua tìm hiểu của P.V, trước đây, trên tuyến đường Nguyễn Thị Tươi một số hộ dân có đầu tư cống thoát nước riêng. Để tạo điều kiện thi công đường theo đúng kế hoạch, các hộ dân trên đã đồng ý tháo dỡ hệ thống này. Từ đó, khi gặp trời mưa, nước không có lối thoát dẫn đến tình trạng nước và bùn tràn vào nhà hàng chục hộ dân. Có nhà bị nước ngập gần đến 1m, không thể ở mà phải chuyển đến nơi khác, đời sống sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Tuyết nói người dân sẵn lòng tạo điều kiện cho chính quyền thi công tuyến đường này, nhưng từ ngày con đường bắt đầu làm đến nay, cuộc sống của gia đình một số hộ dân bị xáo trộn. Vào những ngày trời mưa, nước mưa cuốn theo đất đỏ chảy tràn xuống nhà ngập hơn đầu gối. Phải ít nhất 3 đến 4 giờ thì nước mới rút, để lại lớp bùn đỏ ngầu bám lên các các vật dụng trong nhà. Nhiều người phải dùng vòi phun nước thu dọn hàng giờ mới sạch.

So với các gia đình khác thì nhà bà Tuyết vẫn còn may mắn hơn vì có thể ở được. Có nhà phải chuyển đi nơi khác vì nước ngập nhiều ngày. Bà Tuyết cho biết nhiều người lo lắng hơn khi được biết tuyến đường Nguyễn Thị Tươi không được lắp đặt hệ thống thoát nước.

Cùng với nỗi lo của bà Tuyết, chị Lê Thị Dũng lo lắng: “Mỗi khi trời mưa lớn, chúng tôi lo lắm. Nhà mà ngập thì không biết ở đâu. Mấy hôm trời mưa lớn, chúng tôi phải đổ đất vào bao, đắp trước nhà để hạn chế nước tràn vào nhà. Từ khi nghe thông tin đường không được lắp đặt hệ thống thoát nước thì chúng tôi lo lắm”.

Trong khi đó, trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Thiên Đăng, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết trong giai đoạn năm 2004-2006 cơ quan chức năng tiến hành giải tỏa mặt bằng đường Nguyễn Thị Tươi; từ tháng 7-2014 thì bắt đầu tiến hành nâng cấp bê tông nhựa đường (công trình do Ban Quản dự án TX.Dĩ An làm chủ đầu tư). Cũng theo ông Đăng, thiết kế không có hệ thống thoát nước hai bên đường là do bố trí ngân sách của TX.Dĩ An không đủ, đồng thời không thực sự cần thiết vì đặc thù của tuyến đường Nguyễn Thị Tươi là người dân tập trung nhiều ở đầu đường (KP.Tân Phước) và cuối đường (KP.Tân Hiệp). Tuyến giữa đường là hai cánh đồng, do đó, sẽ lắp đặt cống thoát nước ở đầu và cuối tuyến đường; còn ở giữa tuyến thì cho thoát nước tự nhiên.

Ông Đăng cho biết thêm, về thông tin người dân lo lắng vì tuyến đường Nguyễn Thị Tươi không có hệ thống thoát nước có thể gây ngập úng sau khi hoàn thành, UBND phường sẽ xuống giải thích rõ để người dân được yên tâm. Còn về tình trạng nước bẩn tràn vào nhà dân gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong thời gian thi công đường trong mấy ngày qua, UBND phường đã nắm thông tin và đã cử người xuống phối hợp với đơn vị thi công để khắc phục.

 

 NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên