Chuẩn bị chăm lo cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán

Cập nhật: 25-11-2014 | 08:50:45

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết để người lao động (NLĐ) được vui xuân đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 ý nghĩa, hạnh phúc, các cấp công đoàn (CĐ) đang khẩn trương chuẩn bị kế hoạch chăm lo cho NLĐ như tổ chức chuyến xe xuân nghĩa tình đưa NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết; thăm và tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết, vui xuân…

- Xin ông cho biết, đến thời điểm này, kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ đã được LĐLĐ tỉnh chuẩn bị như thế nào?

- Nhằm phát huy vai trò, chức năng của tổ chức CĐ trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, hiện Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị, thành phố, CĐ ngành tương đương và công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc LĐLĐ tỉnh có kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ.

LĐLĐ tỉnh tổ chức chuyến xe xuân nghĩa tình đưa CNLĐ về quê đón Tết Nguyên đán năm 2014. Ảnh: T.THẢO

Cụ thể, CĐ cấp trên cơ sở sẽ chỉ đạo CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng, mừng xuân” để NLĐ đón Tết Nguyên đán với tinh thần vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm, an toàn; sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình giải quyết tiền lương, điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, nâng lương hàng năm, thưởng cuối năm, phép năm trong dịp tết; xây dựng kế hoạch nghỉ tết, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với NLĐ; chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời những vướng mắc của NLĐ tại cơ sở, hạn chế thấp nhất xảy ra tranh chấp lao động tập thể, đình công. Các cấp CĐ cũng sẽ phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với gia đình chính sách, gia đình có thân nhân bị tai nạn lao động nặng, tai nạn rủi ro, mắc các bệnh hiểm nghèo, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện về quê đón tết. CĐ cấp trên cơ sở lên kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí “Mừng Đảng - mừng xuân” phục vụ NLĐ trên địa bàn tỉnh...

- Để chăm lo tết cho NLĐ, nếu chỉ có CĐ cấp trên vào cuộc sẽ gặp nhiều khó khăn. Vậy LĐLĐ đã có những chỉ đạo cụ thể gì cho các CĐCS?

- Cùng với việc giao nhiệm vụ cho CĐ cấp trên cơ sở, LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo CĐCS thực hiện tốt 2 nhiệm vụ. Đó là tham gia, đề xuất với người sử dụng lao động sớm có thông báo cụ thể cho NLĐ biết thời gian, kế hoạch nghỉ tết, điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng, nâng lương hàng năm, thưởng cuối năm, giải quyết chế độ phép năm và các chế độ chính sách có liên quan… một cách đầy đủ, kịp thời. Đối với các doanh nghiệp tổ chức cho NLĐ làm việc trong dịp tết phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật và có các chính sách động viên NLĐ. Đồng thời, các CĐCS phải phối hợp với người sử dụng lao động tạo điều kiện thuận lợi cho số công nhân lao động (CNLĐ) có nhu cầu về quê ăn tết như đăng ký mua vé tàu, xe, đưa tiễn đến bến xe, ga tàu; doanh nghiệp có điều kiện thì tổ chức xe đưa đón công nhân về quê ăn tết và trở lại làm việc nhằm bảo đảm sau tết tập trung đủ lực lượng CNLĐ để sản xuất ổn định. Bên cạnh đó, các CĐCS cần tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên CNLĐ khó khăn, xa quê đón tết tại nhà trọ, doanh nghiệp…

- Công tác chăm lo tết cho CNLĐ sẽ tập trung vào những hoạt động lớn nào, thưa ông?

- Trước tiên đó là việc tổ chức các chuyến xe xuân nghĩa tình. Chương trình dự kiến sẽ tổ chức đưa khoảng 1.220 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), CNLĐ có hộ khẩu ở các tỉnh từ Phú Yên trở ra đến Hà Nội; đối tượng là ĐVCĐ, CNLĐ thuộc một trong các tiêu chuẩn như đạt danh hiệu ĐVCĐ xuất sắc, có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ 2 năm trở lên, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình bị thiệt hại nặng do bão lũ; bản thân bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông do yếu tố khách quan, mất sức lao động từ 31% trở lên; bản thân thường xuyên bị ốm đau hoặc có con thường xuyên bị ốm đau, điều trị dài ngày; có hoàn cảnh khó khăn và từ 5 năm trở lên chưa về quê đón tết. Mặc dù số lượng CNLĐ được hỗ trợ đưa đón về quê ăn tết đã tăng thêm 10% so với năm 2014 nhưng vẫn còn ít so với số lượng CNLĐ thực tế cần được hỗ trợ. Tuy nhiên, chúng tôi xác định những chuyến xe này sẽ tạo ra cú hích để CĐCS phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức thêm nhiều chuyến xe xuân nghĩa tình đưa CNLĐ về quê đón tết.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã đề xuất với UBND tỉnh giải quyết 6.000 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết. Món quà tuy giá trị không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của tỉnh Bình Dương đối với những NLĐ xa quê. LĐLĐ tỉnh cũng sẽ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn phòng văn hóa - thể thao tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ phục vụ CNLĐ.

- Xin cảm ơn ông!

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên