Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới 2020-2021

Cập nhật: 21-08-2020 | 09:01:16

Năm học mới 2020-2021 đang đến gần, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Dầu Tiếng nói chung, từng trường học nói riêng đã và đang chuẩn bị mọi mặt đón học sinh (HS) trở lại trường.

Trường lớp trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đáp ứng nhu cầu học của con em nhân dân

Chuẩn bị các điều kiện thay sách lớp 1

Huyện Dầu Tiếng có 19 trường mầm non, mẫu giáo, 17 trường tiểu học, 8 trường THCS và 2 trường THPT có HS THCS. Chuẩn bị cho năm học mới sắp đến, Phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND huyện và chỉ đạo các trường học thực hiện tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường năm học 2020-2021. Thầy Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng, cho biết phòng đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức ngày hội đến trường của bé, các trường tiểu học, THCS, THPT tổ chức khai giảng vào ngày 5-9; đối với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tổ chức khai giảng ngày 11-9. Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, Phòng GD-ĐT đã kiểm tra các trường về công tác chuẩn bị các điều kiện khai giảng. Phòng đã tổ chức họp tất cả hiệu trưởng để triển khai nhiệm vụ chuẩn bị tốt cho năm học mới, nhất là thực hiện tốt việc thay sách giáo khoa lớp 1.

Năm học 2020-2021 dự kiến Dầu Tiếng có 10.920 HS các cấp, trong đó có 2.294 HS lớp 1. Chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 1, Phòng GD-ĐT đã hướng dẫn các trường lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo quy định tại Thông tư 01 của Bộ GD-ĐT và quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa của UBND tỉnh. Đến nay, các trường đã thực hiện nghiêm việc lựa chọn sách giáo khoa theo chỉ đạo của bộ và Sở GD-ĐT. Trong số 5 bộ sách giáo khoa lớp 1, bộ sách “Cánh Diều” được 70% trường tiểu học trên địa bàn huyện chọn, 30% còn lại là 4 bộ: “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo”, “Cùng học để phát triển năng lực”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”. Hiện tại, sách đã được đưa về các trường để cung cấp cho HS. Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng trang bị cho thư viện của 17 trường tiểu học 444 bộ sách giáo khoa lớp 1, đúng theo bộ sách nhà trường đã lựa chọn. Số sách này nhà trường sử dụng cho HS mượn trong trường hợp các em chuyển trường. Về phía huyện, Phòng GD-ĐT cũng mua tặng 350 bộ sách cho HS nghèo, HS khó khăn vào dịp đầu năm học mới sắp đến. Thầy Tuấn cho biết thêm, năm học mới tất cả các trường tiểu học bảo đảm 100% HS lớp 1 được học 2 buổi/ngày, giúp HS tiếp cận tốt với chương trình sách giáo khoa mới.

Trường lớp sẵn sàng

Năm nào cũng vậy, chào đón năm học mới, Phòng GD-ĐT rà soát lại cơ sở vật chất trường lớp, bảo đảm cho hoạt động dạy và học của các trường. Trong năm học mới sắp đến, Dầu Tiếng có 2 trường được xây dựng mới đưa vào sử dụng với 26 phòng học. Ngày khai giảng sắp đến, HS tiểu học của xã Minh Hòa, trong đó có con em đồng bào dân tộc thiểu số vui mừng khi được học trong ngôi trường mới, đó là trường Tiểu học Hòa Lộc. Trường lớp khang trang, sạch đẹp HS sẽ hăng say học tập, vì mỗi ngày đến trường với các em là một ngày vui. Tương tự, năm học mới 2020-2021, trường THCS An Lập được xây dựng mới, đáp ứng yêu cầu học tập của con em địa phương ở vùng nông thôn.

Bảo đảm cơ sở vật chất cho năm học mới 2020-2021, ngân sách huyện đã bổ sung dự toán sửa chữa lớn các trường trên địa bàn huyện trên 6,4 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn thực hiện sửa chữa nhỏ cho trường học các cấp với kinh phí trên 726 triệu đồng. Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, từng trường cũng tổng vệ sinh trường lớp sạch sẽ đón chào học sinh đến trường.

Đến các trường như Tiểu học Ngô Quyền, Tiểu học Thanh Tân, trường Mầm non 13-3... chúng tôi thấy nhà trường đã vệ sinh khuôn viên trường lớp sạch sẽ, bổ sung thêm hoa, cây cảnh giúp ngôi trường thêm tươi mới. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các trường còn kiểm tra, bổ sung các bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn cho thầy trò. Ban giám hiệu các trường cho biết, dịp hè HS nghỉ học nhưng nhà trường thường xuyên vệ sinh trường lớp. Trong tuần tới trường tổng vệ sinh một lần nữa, chuẩn bị đón HS trong ngày tựu trường 1-9 theo kế hoạch.

Năm học 2019-2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động dạy học của các trường, nhưng với phương châm “Nghỉ dịch không nghỉ học”, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học qua internet bằng nhiều hình thức. Đối với các trường THCS, phòng chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, linh hoạt trong bố trí, sắp xếp chương trình theo chương trình khung của Bộ GD-ĐT; thực hiện tinh giản chương trình; lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho HS. Kết quả cuối năm HS xếp loại khá giỏi đạt 52,64%; số HS đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp đạt 98,6%. Trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh, có 15 em đạt giải. Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, 71,79% HS trúng tuyển vào lớp 10, so với năm học trước điểm chuẩn tăng trung bình 4,65 điểm. Những con số trên cho thấy, chất lượng giáo dục ở huyện nông thôn Dầu Tiếng đã được nâng lên rõ rệt.

Với sự quyết tâm của lãnh đạo Phòng GD-ĐT cùng sự nỗ lực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học, các cấp, ngành GD-ĐT huyện Dầu Tiếng đã hoàn thành các mục tiêu kế hoạch, nhiệm vụ đề ra. Với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện trong năm học mới của toàn ngành, hứa hẹn Dầu Tiếng sẽ tiếp tục gặt hái những kết quả tốt đẹp trong năm học 2020-2021.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên