Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới

Cập nhật: 01-09-2020 | 04:05:56

Hôm nay (1-9), học sinh (HS) các cấp trong tỉnh bắt đầu tựu trường, khởi đầu năm học mới 2020-2021. Chào đón HS trở lại, các trường đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện cần thiết, nhất là bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Cán bộ y tế phun thuốc khử khuẩn, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các trường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

 Trường lớp sạch, đẹp

Những ngày cận kề tựu trường, thầy cô ở tất cả trường học các cấp trong tỉnh tập trung đến trường vệ sinh trường, lớp. Mùa tựu trường năm nay diễn ra khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, do đó công tác bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường được các trường đặt lên hàng đầu. Cùng với các trường khác, nhằm tạo môi trường tốt nhất đón HS, thầy, cô giáo trường Tiểu học Phú Hòa 3 (TP.Thủ Dầu Một) lau chùi từng chiếc bàn, ghế, sàn nhà, cửa sổ, quạt trần... Tạo sự tươi mới cho ngôi trường, các thầy, cô còn trồng lại cây xanh, hoa kiểng, vẽ tranh lên những mảng tường trống. Nhà trường sẵn sàng chào đón HS trong ngày tựu trường với bộ mặt mới, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Tại trường THCS Nguyễn Trường Tộ (TP.Thuận An), nhà trường cũng đã hoàn tất việc tổng vệ sinh khuôn viên trường học, lớp học. Từng tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, các thiết bị, đồ dùng dạy học cũng được thầy, cô lau chùi sạch sẽ. Trường cũng chuẩn bị mọi thứ như trang bị nước rửa tay khô, xà phòng diệt khuẩn, máy đo thân nhiệt, cùng với phân công giáo viên kiểm tra nhiệt độ HS khi các em đến trường.

Công tác chuẩn bị năm học mới trong giai đoạn này đươc các trường tính toán thật chặt chẽ, bảo đảm tốt nhất sức khỏe cho HS. Cô Nguyễn Thị Thúy Phượng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lai Hưng A (huyện Bàu Bàng), cho biết thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trường đã xây dựng thời gian biểu giờ HS đến trường và tan học giữa các lớp cách nhau 10 phút nhằm thực hiện giãn cách. “Ban Giám hiệu còn lưu ý phụ huynh HS, hiện nay do thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên không vào trường. Giờ tan học giáo viên sẽ đưa HS ra cổng theo thời gian quy định. HS thực hiện đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Mỗi em tự trang bị chai nước uống riêng, thực hiện rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi vào lớp”, cô Phượng nói. Chuẩn bị cho ngày tựu trường, Sở Giáo dục - Đào tạo đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục tổ chức làm vệ sinh trường, lớp, sân trường tạo cảnh quan “xanh - sạch - đẹp” trước thời gian nghỉ lễ và trước ngày khai giảng năm học 2020-2021. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới được các trường thực hiện tươm tất, chờ ngày chào đón HS trở lại trường lớp.

Đáp ứng yêu cầu học tập

Năm học 2020-2021 dự kiến toàn tỉnh có 507.938 HS, tăng thêm 24.034 HS so với năm học trước. Đối với giáo dục mầm non, ngành chỉđạo ưu tiên tiếp nhận trẻ mẫu giáo 5 tuổi vào học tại các trường mầm non, mẫu giáo công lập. Phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thị, thành phố rà soát các điều kiện, tiêu chuẩn của các trường mầm non, mẫu giáo ngoài công lập để giao chỉ tiêu thu nhận trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo, trong đó tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi phấn đấu đạt trên 99% so với tổng số trẻ trong độ tuổi, bảo đảm thực hiện có hiệu quả đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp đã được các trường thực hiện hoàn tất. Ngành tuyển 100% trẻ 6 tuổi cư trú trên địa bàn vào học lớp 1; tuyển 100% HS đã hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 công lập; tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 với 10.278 HS trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập.

Đi đôi với tuyển sinh, việc sắp xếp HS trước khi bước vào năm học mới, đáp ứng nhu cầu HS tăng thêm, tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng thêm trường lớp tại các địa phương. Trong năm 2020, dự kiến đến ngày 31-12 toàn tỉnh xây dựng mới 27 trường trên cơ sởthay thế18 trường cũ, 9 trường mới thành lập với 507 phòng học và các hạng mục chức năng khác được đưa vào sử dụng với tổng kinh phí hơn 1.876,5 tỷ đồng. Trong đó, 19 trường được xây dựng mới và được đưa vào sử dụng dịp khai giảng năm học mới với 327 phòng học và các hạng mục chức năng. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục - Đào tạo đã triển khai mua sắm tập trung năm 2020 với tổng kinh phí là 507,645 tỷ đồng. Đánh giá về công tác này của ngành, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết: “Nhìn chung, hầu hết các đơn vị đều bảo đảm về cơ sở vật chất đáp ứng được nhu cầu học tập của HS và sẵn sàng tổ chức khai giảng năm học mới 2020-2021”.

Nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong năm học mới, Sở Giáo dục - Đào tạo đã tuyển dụng 652 giáo viên dạy lớp. Sau tuyển dụng, toàn tỉnh còn thiếu 2.319 giáo viên. SởGiáo dục - Đào tạo cũng đãtham mưu UBND tỉnh cho chủtrương các đơn vị hợp đồng những viên chức, nhân viên còn thiếu sau tuyển dụng; tiếp tục xem xét, từng bước giải quyết cho những viên chức không trực tiếp giảng dạy nhưng có gốc đào tạo sư phạm được chuyển ra dạy lớp đúng chuyên môn trên cơ sở đánh giá về chuyên môn của đơn vị sử dụng và cơ quan quản lý trực tiếp; tính toán và dự kiến các phương án về phân công giáo viên dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng.

Với sự chủ động, tích cực, chu đáo trong công tác chuẩn bị năm học mới, các trường đã sẵn sàng cho HS tựu trường trong tâm thế an toàn, phấn khởi, nâng cao chất lượng dạy và học.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X