Chuẩn bị mọi điều kiện để kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc

Cập nhật: 20-05-2013 | 00:00:00

Chỉ còn hơn một tuần nữa là các em học sinh (HS) lớp 12 bắt đầu bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thời gian không còn nhiều nên hầu hết tất cả các em đang phải “chạy nước rút” để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này. Để phụ huynh (PH) và HS có đủ thông tin, chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, phóng viên Báo Bình Dương đã có buổi trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đặng Thành Sang về vấn đề này.

Học sinh lớp 12 trường THPT Tân Phước Khánh (Tân Uyên) tập trung ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp đang đến gần

Thưa ông, đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013 tại Bình Dương và các trường THPT trên địa bàn đã được triển khai thực hiện ra sao?

 Không phải đến thời điểm này ngành giáo dục mới chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập cho HS lớp 12 để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc chương trình năm học do Bộ GD-ĐT quy định, với phương châm: Dạy đúng, dạy đủ và dạy kỹ chương trình. Bởi vì khi HS được dạy đúng, đủ và kỹ thì mới ôn tập hiệu quả được. Nhiều trường có điều kiện đã tổ chức ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT cho HS từ đầu học kỳ 2. Tuy nhiên, ngành cũng yêu cầu chỉ những trường đã hoàn thành đúng và đủ chương trình của Bộ GD-ĐT quy định đối với các môn thi tốt nghiệp mới được tổ chức ôn tập. Đối với các môn còn lại, các trường THPT cũng phải bảo đảm hoàn thành hết chương trình, không được cắt xén chương trình.

Để nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013, ngành giáo dục đã có những động thái gì thưa ông?

Trước thời điểm chính thức bước vào kỳ thi, để đạt được kết quả cao thí sinh cần rà soát, hệ thống lại những kiến thức đã ôn tập, bổ sung những kiến thức còn chưa nắm vững. Đề thi trắc nghiệm gồm nhiều câu, rải khắp chương trình, do đó cần phải học toàn bộ nội dung môn học, tránh đoán tủ, học tủ. Năm nay sở có chủ trương ôn thi tốt nghiệp từ đầu năm học. Quyết định này cũng phù hợp với tình hình mới. Đối với tài liệu ôn tập thì tài liệu tốt nhất vẫn là sách giáo khoa. Giáo viên (GV) ôn tập cho HS theo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 .

Vào đầu tháng 12 vừa qua, sở đã tổ chức bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp một số môn cơ bản cho tất cả GV lớp 12. Từ khóa bồi dưỡng này, GV sẽ khắc phục được những vấn đề thường gặp trong ôn tập, nắm bắt phương pháp ôn thi đạt hiệu quả, phương pháp khai thác tài liệu đạt hiệu quả. Trên cơ sở bộ đề và tài liệu hướng dẫn, thầy trò các trường thuận lợi hơn trong việc ôn thi tốt nghiệp. Việc làm này đã chứng tỏ được quyết tâm cao của ngành trong việc cải thiện chất lượng tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013.

Xin ông cho biết những phương án, kế hoạch và công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay?

Sở GD-ĐT đã sắp xếp các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên thành 10 cụm trường. Địa điểm tổ chức thi có đủ cơ sở vật chất và bảo đảm an toàn. Sở bố trí 17 hội đồng coi thi với 332 phòng thi cho 6.581 thí sinh THPT và 58 phòng thi cho 1.384 thí sinh bổ túc THPT. Để bảo đảm tính nghiêm túc, giám thị được điều chuyển 100% trong toàn tỉnh, giám khảo là những cán bộ, GV có tinh thần trách nhiệm, đủ năng lực, đúng chuyên môn, nghiệp vụ tham gia hội đồng chấm thi. Tóm lại, công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã được ngành tính toán thực hiện. Từ phương án, kế hoạch tổ chức thi, thành lập hội đồng in sao đề thi, coi thi, chấm thi, công tác phối hợp với các ngành có liên quan cũng được tính đến. Ngành đã tổ chức thi học kỳ II theo đề thống nhất chung của sở đối với các môn thi tốt nghiệp. Nội dung kiến thức và cấu trúc đề thi như thi tốt nghiệp để kiểm tra và đánh giá mức độ chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT của HS. Sau khi thi học kỳ II, các trường bắt đầu tăng tốc ôn tập, củng cố kiến thức cho HS để các em có đủ lượng kiến thức cần thiết tham dự thi.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đạt kết quả tốt, ông có lời khuyên gì đối với các PH và HS?

Trước hết, PH nên quan tâm chăm sóc cho con, em mình có sức khỏe tốt, đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường để giúp các em ôn tập tốt, có kiến thức vững vàng trước khi bước vào kỳ thi. Thực tế các kỳ thi tốt nghiệp những năm qua cho thấy, hầu hết các đề thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT ra đều ở mức độ trung bình, không quá khó đối với HS. Những HS nào học đều, học đủ chương trình và đạt yêu cầu là có khả năng thi đậu. Vì vậy, HS cần cố gắng nhiều hơn nữa trong ôn tập để bảo đảm có kết quả thi tốt. Tuy nhiên, cho dù đề thi được ra theo mức độ trung bình nhưng HS cũng không nên tự mãn mà lơ là việc ôn tập.

Xin cảm ơn ông!

NGỌC THANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X