Chuẩn bị rau màu dịp tết

Cập nhật: 17-12-2014 | 08:51:26

Để phục vụ cho thị trường rau xanh dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới, ngay từ tháng 9 âm lịch nông dân trong tỉnh đã bắt đầu xuống giống, cải tạo đất trồng rau màu. Trong dịp cuối năm hầu hết diện tích đất sản xuất được nông dân thâm canh, tăng vụ.

Tất bật chuẩn bị

Phần lớn diện tích rau màu được nông dân trồng trong thời điểm này là dưa leo, khổ qua, kiệu. Đối với các loại rau lấy củ và rau ăn quả do thời gian sinh trưởng lâu hơn nên được trồng sớm hơn rau ăn lá. Hiện nay, nông dân đang tích cực chăm sóc diện tích rau đã xuống giống để kịp thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi. Những loại rau này được tiêu thụ mạnh trong dịp tết, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Đoàn Văn Lập đang chăm sóc vườn kiệu chuẩn bị cho dịp tết.

Ảnh: Q.NHIÊN

Theo những người trồng rau, rau vụ tết bán giá bán cao hơn, lượng rau bán nhiều gấp 3 - 4 lần so với ngày thường; rau trồng ở vụ này năng suất thường cao hơn và ít sâu bệnh hơn các vụ khác, vì thế thu nhập cũng cao hơn. Ông Đoàn Văn Lập ở phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một cho biết, gia đình ông vừa được Chi cục Bảo vệ thực vật hỗ trợ nhà lưới và chuyển giao khoa học kỹ thuật trên diện tích 1.000m2. Hiện ông đang trồng khổ qua để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Điều quan trọng là việc áp dụng theo hướng công nghệ cao mang lại năng suất cao, ít sâu bệnh và phát triển ổn định.

Cây kiệu cho mùa bội thu

Hiện nay, một số diện tích kiệu trồng sớm đã cho thu hoạch. Đối với diện tích đang chăm sóc sẽ thu hoạch vào những ngày cận tết. Hơn 10 năm nay, loại cây ngắn ngày này đã góp phần nâng cao đời sống cho nhiều gia đình nông dân trong tỉnh. Năm nay giá kiệu giống thấp hơn các năm trước, ở mức 21.000 đồng/kg nên nhiều hộ tăng diện tích trồng kiệu. Theo các gia đình trồng kiệu, bình quân 1kg kiệu giống nông dân thu được 15kg kiệu thương phẩm. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi cộng với việc tăng cường ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất nên năm nay sản lượng thu hoạch kiệu đạt khá cao. Bà con cũng đã liên kết hình thành các tổ hợp tác tạo điều kiện thuận lợi cho khâu tiêu thụ nông sản ổn định hơn.

Ông Đoàn Văn Lập cũng là người trồng kiệu lâu năm trong vùng. Ông chia sẻ, không phải mua kiệu giống về là có thể xuống giống ngay, mà cần trải qua rất nhiều công đoạn như đập đất, cắt ngọn, phơi giàn rồi mới chuẩn bị đất để xuống giống. Kiệu là món ăn truyền thống được ưa chuộng trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc. Để có được những củ kiệu to, trắng, đẹp mắt thì ngay từ đầu tháng 8-2014, người dân trong vùng đã tất bật chuẩn bị từ khâu chọn mua giống đến chuẩn bị đất để xuống giống kiệu. Diện tích trồng kiệu của gia đình hiện tại hơn 2.000m2 và đã thu hoạch được một vụ, giá bán 16.000 đồng/kg. “Gia đình tôi đang chăm sóc cho vụ kiệu tết đã trồng được gần một tháng, hy vọng thời tiết thuận lợi để có vụ mùa bội thu”, ông Lập chia sẻ.

Vừa đưa tay nhổ cỏ trong đám kiệu nhà mình, chị Huỳnh Thị Ngọc Bích ở phường Tân Định, TX.Bến Cát nói: “Hơn 4 năm chuyển sang trồng kiệu cuộc sống gia đình tôi không còn khó khăn nữa. Trồng kiệu rất dễ chăm sóc, thu hoạch, hiệu quả lại tăng gấp 5 lần so với làm lúa và canh tác các loại hoa màu khác như trước đây. Năm ngoái nhờ nguồn giống chất lượng, chủ động nước tưới cộng với thời tiết thuận lợi nên gia đình tôi thu được hơn 20 triệu đồng. Riêng vụ tết này tôi đang trồng 1.000m2, hy vọng sẽ đạt năng suất cao, bán được giá”. Chị Võ Thị Thảo, chuyên thu mua kiệu ở TX.Bến Cát cho biết, kiệu ở đây củ trắng, đẹp, thơm giòn nên rất được thị trường ưa chuộng. Vì vậy giá bán sản phẩm luôn cao hơn nhiều nơi khác từ 2.000 - 4.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một cho biết, phường Hiệp An có 12 ha đất được luân canh trồng rau màu, năng suất bình quân đạt 20 - 25 tấn/ha. Hiện nay, nhiều gia đình nông dân trong phường đang tất bật chăm sóc rau màu các loại để phục vụ thị trường tết.

Với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, chọn giống cây trồng kháng sâu bệnh và thời điểm gieo trồng thích hợp, hiệu quả kinh tế mang lại từ rau màu ngày càng ổn định hơn. Điều quan trọng là từ sự gắn bó của người nông dân với cây trồng, hy vọng người trồng rau màu trong tỉnh sẽ có được một vụ mùa bội thu trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên