Chuẩn bị sớm cho kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 07-12-2017 | 08:10:13

Bước sang tháng 12, các trường THPT chuẩn bị tổ chức cho học sinh (HS) thi học kỳ I, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa trang bị kiến thức cho HS lớp 12 thi THPT quốc gia. Theo quy chế thi THPT quốc gia mà Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 giữ ổn định như năm 2017, do đó các trường chủ động hơn trong việc tổ chức giảng dạy cho HS.

 GV tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực giảng dạy, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: H.THÁI

Để giáo viên (GV) có sự thống nhất trong việc tổ chức giảng dạy, từ nay cho đến hết tháng 12, Sở GD-ĐT phối hợp với trường Đại học Sư phạm Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực giảng dạy cho GV, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm học 2017- 2018. GV của 8 môn: Văn, Toán, Sử, Địa, Giáo dục công dân, Lý, Hóa, Sinh được tập huấn kỹ năng soạn giảng trắc nghiệm, kỹ năng cho HS làm bài trắc nghiệm, đáp ứng cho việc đổi mới phương thức thi THPT quốc gia. Các thầy cô tham dự lớp bồi dưỡng môn Hóa cho biết, qua tập huấn GV còn nắm được quy trình xây dựng đề kiểm tra, kỹ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan, đáp ứng tốt nhất cho kỳ thi.

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, cách thức thi THPT quốc gia từ năm 2018 đến 2022 vẫn giữ ổn định như năm 2017, nên Bộ GD-ĐT không công bố đề thi minh họa, các trường tự chủ động tổ chức ôn tập cho HS. Các GV cho biết, GV bám sát đề thi minh họa, đề thi quốc gia năm 2017 để ôn tập cho HS, tổ nghiệp vụ bộ môn các trường xây dựng đề thi trắc nghiệm, kết hợp với bộ đề của tổ mạng lưới chuyên môn của Sở GD-ĐT để tổ chức giảng dạy cho HS. Thầy Nguyễn Tiến Dũng, GV trường THPT Bến Cát, cho biết kiến thức ở kỳ thi năm học này nâng cao hơn năm trước, độ khó nhiều hơn và có cả lượng kiến thức của chương trình lớp 11. Nắm bắt được chủ trương này, buổi sáng GV dạy theo chương trình chính khóa, buổi chiều luyện thi cho HS. GV thường xuyên luyện cho HS kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, đồng thời trang bị lý thuyết cho HS thật vững vàng.

Năm nay là năm thứ hai các môn khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trừ môn Ngữ văn. GV các bộ môn: Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân rèn cho HS làm quen với dạng bài kiểm tra trắc nghiệm và tự luận. Trong quá trình giảng dạy và ôn tập, thầy cô tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước để HS am hiểu tường tận những vấn đề về thời sự, chính trị, kinh tế, xã hội nhằm đáp ứng theo yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia. Với các GV dạy môn Giáo dục công dân, qua năm đầu tiên môn này đưa vào kỳ thi, qua kết quả thi, thầy cô tự rút ra kinh nghiệm và điều chỉnh phương pháp giảng dạy, đáp ứng cao nhất cho kỳ thi năm nay.

Theo ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng Giáo dục trung học thường xuyên Sở GD-ĐT, cùng với các hoạt động trên, hiện tại lãnh đạo sở đang đi kiểm tra, nắm bắt hoạt động giảng dạy ở tất cả các trường THPT trong tỉnh. Qua đó có sự chỉ đạo kịp thời các trường trong việc giảng dạy, ôn tập phù hợp với đặc điểm của mỗi trường. Song song đó, tổ nghiệp vụ bộ môn của Sở GD-ĐT tiếp tục tổ chức thao giảng, dự giờ ở các môn thi quốc gia, giúp cho GV rút kinh nghiệm và có chương trình, kế hoạch giảng dạy, ôn tập thật tốt cho HS lớp 12.

 H.THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X