Chuẩn bị tốt cho Hội nghị thành phố thông minh Bình Dương năm 2017

Cập nhật: 14-11-2017 | 08:54:48

Trong thời gian qua, Bình Dương đã tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng thành phố thông minh (TPTM). Nhiều cuộc hội thảo, hội nghị đã được tỉnh tổ chức. Từ ngày 25 đến 27-11-2017, Hội nghị TPTM Bình Dương lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Thành phố mới Bình Dương. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban điều hành TPTM Bình Dương.

 - Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị TPTM Bình Dương lần thứ 2, được tổ chức từ ngày 25 đến 27-11-2017. Xin ông cho biết mục đích và ý nghĩa của hội nghị lần này?

- Năm 2016, Smart City (thành phố thông minh) lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Dương đã tạo ra tiếng vang lớn, với hơn 700 khách mời tham gia hội nghị toàn thể, cùng hơn 200 lượt khách tham gia triển lãm với 24 gian hàng (IBM, Intel, Philips…), 5 bài phát biểu của diễn giả quốc tế… Tiếp tục thành công đó, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4728/ KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị TPTM Bình Dương năm 2017. Hội nghị nhằm mục đích giới thiệu về tầm nhìn, hướng đi và quá trình xây dựng khởi đầu của đề án TPTM Bình Dương, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh; đồng thời tạo điều kiện thảo luận, chia sẻ các ý kiến từ lãnh đạo, chuyên gia hàng đầu thế giới và trong nước về tầm nhìn, chiến lược, chương trình hành động của các đề án TPTM trên khắp thế giới; so sánh và đề xuất các ý tưởng thực tiễn cho trường hợp của Bình Dương trong giai đoạn sắp tới.

Hội nghị bao gồm nhiều hoạt động, hướng tới nhiều thành phần, từ đó nâng cao nhận thức, sự ủng hộ và sự tham gia tích cực của người dân, cộng đồng, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các viện trưởng, nhà khoa học, học sinh, sinh viên đẩy mạnh liên kết “ba nhà” (Nhà nước, nhà trường và nhà doanh nghiệp); liên kết hợp tác quốc tế và các tỉnh lân cận, cùng triển khai xây dựng TPTM Bình Dương.

- Hội nghị TPTM sẽ diễn ra những sự kiện gì; những sự kiện này gồm các nội dung nào, thưa ông?

- Hội nghị TPTM gồm 5 sự kiện chính, gồm hội nghị toàn thể về TPTM Bình Dương; hội thảo khoa học; hội thảo doanh nghiệp; cuộc thi hacksthon và triển lãm.

Tại hội nghị toàn thể về TPTM Bình Dương, lãnh đạo tỉnh, đại diện thành phố Eindhoven (Hà Lan), đại diện Lãnh sự quán Hà Lan tại Việt Nam, các diễn giả là lãnh đạo, chuyên gia sẽ có bài phát biểu về các chủ đề TPTM liên quan trực tiếp đến Bình Dương. Những nội dung liên quan như phát triển các chính sách, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, hướng tới xây dựng công trình xanh; sự tham gia của người dân trong xây dựng TPTM; chia sẻ kiến thức về sự phát triển của TPTM khắp thế giới… Theo kế hoạch, hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 27-11 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh.

Về hội thảo doanh nghiệp, gồm các chủ đề thảo luận liên quan đến các ý tưởng, dự án, sự đóng góp của các doanh nghiệp trong việc xây dựng TPTM tại Bình Dương; mô hình “ba nhà” cũng như chia sẻ các xu thế mới. Hội thảo diễn ra ngày 27-11 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh. Về hội thảo khoa học, nội dung hội thảo là các đề tài khoa học đóng góp vào sự phát triển TPTM của Bình Dương, trong đó chủ đề liên quan đến dữ liệu liên kết và mở được quan tâm hàng đầu, như vai trò của dữ liệu trong phát triển thông minh; quản lý và liên kết dữ liệu, các chính sách và chiến lược phát triển trong xu thế dữ liệu mở… Hội thảo sẽ diễn ra lúc 13 giờ 30 phút ngày 27-11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh.

Đối với cuộc thi Hackathon, chủ đề thi gồm thiết kế các ứng dụng quản lý nhà nước cho Bình Dương (trên thiết bị di dộng hoặc trên web) về các lĩnh vực phù hợp với yêu cầu hiện nay của tỉnh... Riêng về chương trình triển lãm về TPTM, triển lãm được chia làm 2 khu vực, gồm khu vực cho các doanh nghiệp công nghệ; khu vực dành cho những ý tưởng đổi mới sáng tạo. Triển lãm sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 25 đến 27-11 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh…

- Xin ông cho biết, công tác chuẩn bị tổ chức cho hội nghị đã được tỉnh triển khai thực hiện ra sao?

- Đến nay, công tác chuẩn bị cho hội nghị, từ khâu nội dung của hội nghị, nội dung các cuộc hội thảo và cuộc thi, lập danh sách diễn giả và khách mời, công tác đón tiếp và bố trí ăn ở… cơ bản đã sẵn sàng. UBND tỉnh đã chỉ đạo, phân công các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ để bảo đảm cho sự thành công của hội nghị.

Bắt đầu từ hôm nay (14-11), thư mời sẽ được gửi đến đại biểu tham dự hội nghị TPTM Bình Dương năm 2017. Riêng đối với công tác truyền thông, nhằm phổ biến thông tin và nâng cao nhận thức của người dân, học sinh, sinh viên, doanh nghiệp tại Bình Dương và cả nước biết về Bình Dương đang trong quá trình tiến tới xây dựng TPTM, UBND tỉnh sẽ tổ chức họp báo 2 lần, lần 1 dự kiến từ 20 đến 23-11, lần 2 vào lúc 9 giờ ngày 27-11. Giới thiệu trang điện tử, giới thiệu, phổ biến về Hội nghị TPTM Bình Dương năm 2017 tại website: binhduong Smart City.vn…

- Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên