Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

Cập nhật: 07-06-2019 | 10:07:27

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 24 đến 27-6 tới. Để kỳ thi diễn ra suôn sẻ, hôm qua (6-6), Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cấp tỉnh, do ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi chủ trì đã tiến hành cuộc họp xem xét những công việc tỉnh đã, đang và sẽ thực hiện để kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế.

Kỳ thi bảo đảm nghiêm túc, an toàn

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 Sở GD-ĐT được Bộ GDĐT giao chủ trì Hội đồng thi số 47 Bình Dương, phối hợp với trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, trường Đại học Lạc Hồng và trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.Hồ Chí Minh tổ chức. Kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 10.925 thí sinh (TS) đăng ký dự thi; trong đó, có 582 TS chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp, 9.916 TS đăng ký thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh đại học, 427 TS thi để xét tuyển sinh. Sở GD-ĐT hiện đã hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung đầy đủ thông tin cho các TS đăng ký dự thi. Đáp ứng cho số TS dự thi nêu trên, Sở GD-ĐT đã bố trí 21 điểm thi ở các huyện, thị, thành phố (trừ huyện Bắc Tân Uyên). Đối với các trường được bố trí điểm thi, qua khảo sát Sở GD-ĐT đã chọn các trường bảo đảm tuyệt đối về điều kiện cơ sở vật chất cũng như tính an toàn, an ninh của kỳ thi. Đối với lực lượng làm công tác thi, sở đã chọn và điều động 745 cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi và 120 giáo viên chấm bài thi tự luận.

Chuẩn bị cho kỳ thi, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã xây dựng nội dung, kế hoạch tổ chức kỳ thi chi tiết. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, khẳng định: “Kỳ thi bảo đảm diễn ra an toàn, tiết kiệm, nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng, chính xác, đánh giá đúng trình độ người học, phản ánh đúng chất lượng dạy học, không để các hiện tượng tiêu cực xảy ra”. Ngoài việc chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ kỳ thi, việc in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi và bảo quản đề thi, bài thi cũng được sở có phương án thực hiện cụ thể. Đối với việc in sao đề thi, địa điểm ban in sao đề thi đặt tại khách sạn Becamex. Việc tổ chức in sao thực hiện bảo đảm đúng quy chế, tổ chức 3 vòng độc lập. Các thành viên tại vòng 1 có nhiệm vụ in sao, đóng gói, niêm phong đề thi cẩn thận, đầy đủ, chính xác.


Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi chủ trì cuộc họp ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đã xảy ra hiện tượng tiêu cực ở một số địa phương trong cả nước, gây mất lòng tin với xã hội. Riêng Bình Dương nhiều năm được Bộ GD-ĐT đánh giá thực hiện kỳ thi nghiêm túc. Để giữ hình ảnh đẹp ấy và tiếp tục siết chặt kỷ luật thi, năm nay Sở GD-ĐT đã lắp đặt camera giám sát tại phòng chứa đề thi và bài thi ở 21 điểm thi. Phó giáo sư - tiến sĩ Đoàn Thanh Hà, Phó hiệu trưởng trường Đại học Ngân hàng, nhận xét Bình Dương có truyền thống thực hiện tốt kỳ thi THPT quốc gia trong các năm qua. Tuy nhiên, năm nay tỉnh cũng không chủ quan trong khâu chuẩn bị các điều kiện trong việc tổ chức thi và chấm thi.

Các ngành cùng vào cuộc

Qua các kỳ thi THPT quốc gia trong những năm qua cho thấy, các sở, ngành có liên quan đã có sự phối hợp nhịp nhàng với ngành GD-ĐT trong công tác tổ chức thi, giúp cho kỳ thi diễn ra được suôn sẻ, thuận lợi. Tại cuộc họp ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019, một lần nữa các sở ngành, UBND các huyện, thị, thành phố cùng thể hiện trách nhiệm cao trước kỳ thi quan trọng này. Đại diện Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh, cho biết để bảo đảm an toàn tuyệt đối kỳ thi, Công an tỉnh đã phổ biến, quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm an ninh trật tự cho kỳ thi. Đơn vị cũng cử cán bộ tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019. Đối với kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự thi, trọng tâm là phân công, bố trí cán bộ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn đối với các hoạt động của kỳ thi. Ngoài ra, Công an tỉnh còn chỉ đạo công an các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện nhiệm vụ được phân công, bố trí cán bộ thực hiện công tác bảo vệ tại 21 điểm thi ở các huyện, thị, thành phố...

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được quan tâm hàng đầu. Theo ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, sở đã có kế hoạch cử cán bộ y tế hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho ban in sao đề thi, cũng như cán bộ làm công tác thi và các TS ở các điểm thi trong suốt thời gian thi. Sở cũng phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong thời gian diễn ra kỳ thi; cấp cứu kịp thời các trường hợp bệnh đau bất thường của TS trong thời gian diễn ra kỳ thi tại các điểm thi.

Sở Giao thông - Vận tải cũng đã triển khai đến các đơn vị kinh doanh vận tải, phòng ban của sở tăng cường phối hợp lực lượng địa phương bảo đảm giao thông thông suốt. Sở cũng bố trí 20 xe 29 chỗ và 45 chỗ để đưa đón giám thị coi thi trong những ngày thi.

Về phía địa phương, UBND các huyện, thị, thành phố cũng xây dựng kế hoạch chặt chẽ, trong tư thế sẵn sàng chờ đón kỳ thi. Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, thành phố đã chuẩn bị mọi mặt phục vụ cho kỳ thi quốc gia sắp tới. Một trong số những việc các ngành đã và đang thực hiện là thuê máy phát điện dự phòng trường hợp sự cố mất điện xảy ra; gặp gỡ và trao học bổng cho những TS có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi; chỉ đạo ngành y tế ra quân kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm toàn bộ thành phố, không riêng gì khu vực xung quanh ở các điểm thi.

Ngoài công tác chuẩn bị chung, tùy đặc điểm từng địa phương có kế hoạch ứng phó trong kỳ thi sắp tới. Cụ thể, TX.Dĩ An có giải pháp để TS không bỏ lỡ kỳ thi quan trọng bởi tình trạng ngập nước cục bộ ở một số điểm, giải quyết tình trạng kẹt xe...

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã cận kề, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được tỉnh, Sở GD-ĐT, các ngành có liên quan thực hiện cơ bản hoàn tất, hứa hẹn thêm một mùa thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan sẽ diễn ra ở Bình Dương.

“Trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đề nghị các sở, ngành có liên quan làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về kỳ thi; lưu ý bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; vệ sinh an toàn thực phẩm; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS có hoàn cảnh khó khăn, TS đồng bào dân tộc thiểu số tham dự kỳ thi. Về phía Sở GD-ĐT, cần rà soát công tác chuẩn bị mọi mặt phục vụ kỳ thi. Đối với việc in sao đề thi cần thực hiện tuyệt đối bí mật, an toàn; việc vận chuyển, quản lý đề thi, bài thi bảo đảm an toàn tuyệt đối 100%; công tác coi thi tổ chức chặt chẽ”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi)

HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X