Chuẩn hóa địa danh trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Cập nhật: 11-12-2014 | 09:11:18

Chuẩn hóa địa danh đưa vào sử dụng rộng rãi và thống nhất trên tất cả các ấn phẩm, các phương tiện thông tin đại chúng và đặc biệt đưa vào giảng dạy tại các trường phổ thông hứa hẹn mang lại rất nhiều lợi ích về mặt chính trị - xã hội, kinh tế cũng như hội nhập quốc tế.

Hiện nay, ở Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, việc sử dụng địa danh còn nhiều bất cập, không thống nhất (trừ địa danh hành chính: Tên tỉnh, thành phố, thị xã, quận, huyện, thị trấn, xã, phường), sự không thống nhất thể hiện qua cách viết địa danh, cách sử dụng thuật ngữ địa lý, giữa các cơ quan thông tin đại chúng, giữa các cơ quan Trung ương, địa phương, giữa các bộ, ngành. Do đó, việc chuẩn hóa địa danh nhằm xây dựng hệ thống tin địa danh là hết sức cần thiết và cấp bách.

Xuất phát từ lý do đó, ngày 28-12-2005, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 2754/QĐ-BTNMT về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng hệ thống thông tin địa danh Việt Nam và Quốc tế phục vụ công tác lập bản đồ” và được điều chỉnh bổ sung tại Quyết định số 1674/QĐ-BTNMT ngày 9-10-2012, đồng thời giao cho Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam là chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chuyên gia trong và ngoài Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện đề án. Trên cơ sở đó, Trung tâm Kiểm định chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ đã tiến hành lập Thiết kế kỹ thuật dự toán “Xây dựng hệ thống thông tin địa danh dân cư, sơn văn, thủy văn, kinh tế - xã hội phần đất liền vùng Đông Nam bộ phục vụ công tác lập bản đồ (TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An)” và đã được phê duyệt tại Quyết định số 244/QĐ-ĐĐBĐVN ngày 24-3-2014 của Cục trưởng Cục Đo đạc và Bản đồ.

Qua hơn 6 tháng triển khai thực hiện, công tác chuẩn hóa địa danh dân cư, sơn văn, thủy văn, kinh tế - xã hội thể hiện trên bản đồ tỷ lệ 1/25.000 khu vực tỉnh Bình Dương đã hoàn thành và đã được Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam báo cáo kết quả chuẩn hóa vào ngày 29-10-2014. Kết quả chuẩn hóa địa danh sau khi hoàn thiện và được phê duyệt sẽ làm cơ sở cho Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư Danh mục dân cư, sơn văn, thủy văn, kinh tế - xã hội nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác thành lập bản đồ trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

BÙI LƯƠNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên