Chung dòng Mê Kông, thắm tình đoàn kết

Cập nhật: 09-01-2021 | 08:53:18

Lịch sử đã chứng minh mối quan hệ gắn bó giữa 3 nước Đông Dương, Việt Nam - Lào - Campuchia bằng những năm tháng cùng kề vai, sát cánh bên nhau chung một lý tưởng, chiến đấu chống kẻ thù chung và cùng hướng đến mục tiêu độc lập dân tộc. Kế thừa và phát huy tinh thần đó, thế hệ trẻ 3 nước ngày nay tiếp tục gìn giữ và vun đắp mối quan hệ thắm tình hữu nghị, sắt son thông qua các chương trình giao lưu văn hóa.


Gian hàng ẩm thực của SV Lào đang học tại trường Đại học Thủ Dầu Một

“Chung dòng Mê Kông”

Chương trình “Chung dòng Mê Kông” và giao lưu văn hóa các nước Đông Nam Á tỉnh Bình Dương lần thứ VII năm 2020 được Ban Thư ký Hội Sinh viên (SV) tỉnh phối hợp với trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng như: Hội thi biểu diễn trang phục các nước Đông Nam Á; chương trình giao lưu văn nghệ, ẩm thực, trò chơi dân gian - những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các quốc gia 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia và các nước trong khối ASEAN... Qua chương trình đã giúp các SV có cơ hội tìm hiểu văn hóa các nước trong tổ chức ASEAN.

Anh Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội SV tỉnh cho biết: “Chương trình “Chung dòng Mê Kông” năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, đó là tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, do đó việc tham gia chương trình của SV Lào và Campuchia ở một số trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh bị hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã liên hệ đến các trường giới thiệu các bạn SV Lào đang học ở Bình Dương tạo điều kiện để các bạn tham gia chương trình, đặc biệt là đối với các SV có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại, các bạn không thể về nước do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh vì thế qua đây chúng tôi muốn tổ chức hoạt động thiết thực chăm lo cho các bạn, tạo cho các bạn niềm vui khi xa quê nhà cũng như thể hiện sự chăm lo của tổ chức Đoàn - Hội”.

Bên cạnh việc tổ chức chương trình “Chung dòng Mê Kông”, việc tổ chức thêm nội dung giao lưu văn hóa các nước Đông Nam Á trong ngày hội có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu quá trình hình thành và phát triển về đất nước, con người và văn hóa của các nước thành viên ASEAN đến với đoàn viên, SV. Đồng thời, hoạt động này nhằm thắt chặt và tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với các nước Đông Nam Á nói chung và SV tỉnh Bình Dương với SV, học viên các nước trong khu vực Đông Nam Á đang học tập tại tỉnh nói riêng.

Bạn Nguyễn Dương Ngọc Ánh, SV trường Đại học Bình Dương, nói: “Đến với chương trình, em chọn trang phục của quốc gia Brunei để dự thi trình diễn trang phục các nước ASEAN. Để chuẩn bị phần thi này, em đã kỹ càng chọn lựa trang phục dự thi, tập kỹ năng biểu diễn, nghiên cứu về trang phục, văn hóa của người dân Brunei để phần dự thi đạt chất lượng”. Bạn Bounmi Phetdonekhong, SV Lào tại trường ĐH Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Em là SV năm nhất của trường ĐH Thủ Dầu Một, được tham gia chương trình giao lưu văn hóa 3 nước em rất vui vì được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn cũng như tham gia nhiều hoạt động vui tươi, sôi nổi”.

Sôi nổi các hoạt động

Đến với ngày hội, SV còn được hòa mình cùng các hoạt động vui tươi, bổ ích khác như: Ngày hội đọc sách với chủ đề “Book for change - sách - khởi đầu cho sự thay đổi”; hội thi trang trí mai, đào ngày tết; các gian hàng ẩm thực các nước; các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm lưu niệm do SV tự làm và tổ chức các trò chơi dân gian…

Bạn Phạm Thị Cẩm Tú, SV trường ĐH Thủ Dầu Một, nói: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia chương trình, được gặp gỡ, giao lưu với SV các trường cũng như SV nước bạn giúp em có thể tìm hiểu thêm về văn hóa nước bạn, cùng nghe các bạn chia sẻ về những trải nghiệm khi tham gia học tập tại Bình Dương. Thiết nghĩ, đây là sân chơi vô cùng bổ ích, thay vì 2 năm tổ chức 1 lần em mong chương trình sẽ được tổ chức hàng năm để nhiều SV khác có cơ hội tham gia chương trình này”.

Ngoài các chương trình giao lưu văn hóa, thời gian qua, Tỉnh đoàn - Hội SV tỉnh đã tổ chức các chương trình như giúp đỡ, tặng học bổng cho học sinh Lào, Campuchia đang học tập tại Việt Nam vàtổchức các đoàn tham quan, giao lưu, chia sẻhọc tập kinh nghiệm; các chương trình thanh niên tình nguyện với thanh niên và nhân dân Lào, Campuchia; chương trình ký kết nghĩa giữa Tỉnh đoàn Bình Dương và Tỉnh đoàn Chămpasak; các chương trình liên doanh trồng cây cao su trên đất nước Lào, Campuchia...

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên