Chung kết Cúp các Quốc gia châu Phi 2015 giữa Bờ Biển Ngà - Ghana: “Voi rừng” hay “ngôi sao đen”?

Cập nhật: 08-02-2015 | 11:16:50

(BDO) Vào lúc 2 giờ rạng sáng ngày 9-2, bữa tiệc cuối cùng của CAN 2015 sẽ xướng tên vị khách Bờ Biển Ngà hay Ghana sẽ là chủ nhân của cúp vàng bóng đá châu Phi 2015 ngay trên thánh địa Estadio de Bata, Guinea xích đạo.

Con đường đến với trận chung kết của chú voi rừng Bờ Biển Ngà đầy chông gai thử thách khi họ giành được 2 điểm sau 2 trận hòa cùng tỷ số 1-1 với Mali và Guinea. Chỉ có chiến thắng sau cùng 1-0 trước sư tử Cameroon, Bờ Biển Ngà mới điền tên vào tứ kết.

            

Y.Toure (trái) vẫn là nhạc trưởng của Bờ Biển Ngà 

Ngưỡng cửa đi tiếp của thầy trò HLV H.Renard tưởng bị chặn đứng bởi sức mạnh của đội bóng Bắc Phi Algeria. Thế nhưng, “voi rừng” đã xuất sắc đánh bại đối phương 3-1 để bước vào vòng bán kết.

Lần này, họ chạm trán với Ghana, đội bóng từng gây náo loạn tại World Cup 2014 khiến tuyển Đức, Mỹ và Bồ đào Nhà phải nghiêng mình. Chỉ có chiến thắng mới giúp Bờ Biển Ngà lên ngôi vô địch sau 23 năm chờ đợi kể từ lần đầu tiên đoạt cúp (năm 1992).

Hàng công Bờ Biển Ngà vẫn kỳ vọng vào bộ đôi Bony-Gervinho. Cả hai đang thi đấu tỏa sáng trong màu áo Swansea và AS Roma. Chính phong độ ấn tượng giúp Bony được Man City mua về sau kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa kết thúc vào ngày 2-2.

Nơi hàng tiền vệ, Y.Toure vẫn là thủ lĩnh cùng với người anh trai K.Toure thống lĩnh hàng thủ sẽ là nhân tố làm nên kỳ tích cho Bờ Biển Ngà ở giải đấu lần này. Nếu tiếp tục phong độ ổn định, Voi rừng có quyền mơ đến danh hiệu vô địch CAN 2015 trong lịch sử.

Bên kia chiến tuyến, Ghana thi đấu tốt hơn đối phương ở vòng bảng khi họ đánh bại đánh bại Algeria 1-0 và CH Nam Phi 2-1. Dù thúc thủ trước Senegal 1-2 nhưng Ghana vẫn chiếm ngôi đầu và giành quyền vào tứ kết. Trước Guinea non trẻ, “ngôi sao đen” Ghana đã không khó vượt qua đối phương với 3 bàn không gỡ.

Đến bán kết, Dù trận đấu phải tạm hoãn khi những CĐV quá khích của đội chủ nhà gây rối trên khán đài, Ghana 1 lần nữa chứng tỏ bản lĩnh vượt trội khi đánh bại Guinea xích đạo 3-0 để giành quyền vào chung kết.

Hàng công của Ghana không hề kém cạnh với Appiah cắm trên tuyến đầu trong sơ đồ 4-2-3-1 thiên về phòng ngự phản công. Ngũ ca Mubarak, Ayew,A.Acquah, Gyan và Atsu sẽ tiếp lửa cho Appiah và gây nhiếu khó khăn cho hàng thủ Bờ Biển Ngà.

Ghana rất bén duyên với Cúp các Quốc gia châu Phi khi họ từng 4 lần vô địch vào năm 1963, 1965, 1978 và 1982. Song, tất cả đã thuộc về quá khứ. Giờ đây, để lần thứ 5 lên ngôi, họ phải quyết đấu với Bờ Biển Ngà đang tràn đầy nhuệ khí chiến đấu.

Riêng với “Vua về nhì” tại các giải vô địch châu Âu-A Grant, ông đã lỗi hẹn cùng Chelsea bay cao với danh hiệu vô địch UEFA Champions League 2007-08 nếu không để MU cướp mất. Lần này, khát vọng vô địch của A.Grant có thành hiện thực tùy thuộc vào số phận định đoạt.

Cho đến hiện tại, trong 5 lần đối đầu gần đây, cả hai tỏ ra cân sức (thắng 2, hòa 1, thua 2). Tuy nhiên, Ghana sẽ thất thế hơn khi không được sự ủng hộ của khán giả nhà. Song, thần may mắn sẽ quyết định trao vương miện cho đội bóng biết tận dụng tốt cơ hội và nỗ lực đến phút cuối.

Đội hình dự kiến:

Bờ Biển Ngà: 4-2-3-1

Thủ môn: Gbohouo; hậu vệ: K.Toure, S.Tiene, Saurier, W.Kanon; tiền vệ: E.Baily, Y.Toure, S.Die, Gradel, Gervinho, tiền đạo: Bony. HLV: H.Renard.

Ghana: 4-2-3-1

Thủ môn: R.Brimah; hậu vệ: H.Afful, J.Boye, J.Mensah, A.Baba; tiền vệ: Mubarak, A.Acquah, A.Gyan, A.Ayew, C.Atsu; tiền đạo: Appiah; HLV: A. Grant

    Vũ Thắng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên