Chung kết giải bóng đá U21 quốc tế báo Thanh niên: Cúp vàng theo chân nhà vô địch U21 Yokohama

Cập nhật: 22-12-2017 | 21:43:40

(BDO) Tối 22-12, Đội U21 tuyển chọn Việt Nam (U21VN) đã có trận quyết chiến cùng U21 Yokohama (Nhật Bản) trên sân vận động Cần Thơ, trong khuôn khổ trận chung kết giải bóng đá U21 quốc tế báo Thanh niên năm 2017. Khi U21 Yokohama thi đấu bằng khả năng cao nhất của mình, đội chủ nhà dù rất quyết tâm, nhưng vẫn không thể giữ cúp vô địch ở lại Việt Nam…

  U21 Yokohama (trái) trong chiến thắng thuyết phục trước U21VN ở chung kết. Ảnh: Độc Lập

Gặp lại nhau sau trận hòa 2-2 diễn ra cách 2 ngày trước đó, U21VN gây chút bất ngờ khi chơi tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Các học trò HLV Trịnh Duy Quang kiểm soát bóng nhiều hơn và có thế trận lấn lướt trong 5 phút đầu tiên của trận đấu. Tuy nhiên, những pha tấn công của đội chủ nhà U21VN chỉ mới dừng lại ở việc gây khó khăn, chứ chưa thể tìm được đường vào khung thành đối phương. Sau thời gian đầu trận có phần lúng túng, các cầu thủ đến từ xứ sở Mặt trời mọc đã tổ chức lại thế trận. Và cũng từ thời điểm phút thứ 10 trở đi, các vị khách đến từ CLB Yokohama nắm giữ thế chủ động gần như hoàn toàn trên sân. Đến phút thứ 17, các cầu thủ của HLV trưởng Tomonobu Hayakawa đã cụ thể hóa ưu thế trận đấu bằng bàn mở tỉ số được thực hiện từ 1 tình huống bóng chết. Sau quả đá phạt của đồng đội, bóng bật ra ngay vị trí của Maejima Yota đang chờ sẵn ở ngay chấm 11m. Cầu thủ mang áo số 28 thực hiện pha xử lý bóng rất mềm mại và kỹ thuật, vuốt bóng đầy đẳng cấp làm bó tay thủ môn Roman Suo của U21VN.

Sau bàn thua này, U21VN càng quyết tâm hơn trong lối chơi tấn công của mình nhằm tìm kiếm bàn gỡ hòa. Nhưng điều đó là quá khó cho các học trò của HLV Trịnh Duy Quang bởi đội bóng của HLV thể hiện lối chơi già rơ, đầy kín kẻ. Ngay khi các cầu thủ U21VN chuẩn bị phát động tấn công từ khu vực 16m50 trên phần sân nhà, thì các cầu thủ U21Yokohama đã áp sát  tranh cướp bóng rất quyết liệt, tạo ra áp lực rất lớn. Khi vượt qua được lớp đánh chặn đầu tiên thì các chân sút trên hàng tấn công của U21VN thường bị rơi vào bẫy việt vị, hoặc bị cản phá kịp thời bở các hậu vệ áo xanh rất chịu khó trong bọc lót cho nhau. Cơ hội thuận lợi nhất trong hiệp 1 của U21VN được trao cho tiền đạo Đinh Thanh Bình, tuy nhiên chân sút này vừa quá nhẹ lại đi trúng vị trí của thủ môn Ichikawa Akinori chờ sẵn.

Sang hiệp đấu thứ 2, U21 Yokohama dù thi đấu rất trầm tĩnh, chậm rãi, nhưng các đợt lên bóng của đội bóng xứ Hoa Anh đào hết sức sắc bén và hiệu quả. Đến phút thứ 49, lưới của thủ môn Roman Suo lại 1 lần nữa rung lên sau khi Kamiyama Kyousuke với pha đánh đầu cận thành. Trong tình huống này, hàng phòng ngự của U21VN đã không hoàn thành nhiệm vụ, quá nhiều lơi lỏng trong kèm người, chiếm lĩnh vị trí trong những pha không chiến trước khung thành thủ môn đội nhà. Sau khi bị dẫn 2-0, U21VN vẫn không buông xuôi mà cố gắng tấn công để tìm được ít nhất là bàn thắng danh dự. Tuy nhiên, các pha dứt điểm của U21VN đều phần lớn thực hiện trong tư thế không thuận lợi, bị đối phương áp sát, hoặc quá thiếu độ chuẩn xác trong cách kết thúc của các chân sút chủ nhà. Không thể ghi bàn, U21VN đành ngậm ngùi nhìn U21Yokohama bảo vệ thành công danh hiệu ĐKVĐ, lần thứ 2 liên tiếp đoạt cúp. Đây là điều rất xứng đáng, bởi đây là đội bóng có trình độ chuyên môn, bản lĩnh thi đấu thuyết phục nhất tại giải. Trong trận tranh hạng 3, U21 Myanmar đã giành chiến thắng với tỉ số 4-2 trước U21 Thái Lan.

Chí Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên